Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 21

docx 5 trang Thiên Thủy 17/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 21: CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG VÀ KĨ THUẬT
 Bài 7. GIỚI THIỆU BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KĨ THUẬT (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Kể tên nhận dạnh được các nhóm chi tiết chính và các chi tiết cụ thể của bộ lắp 
ghép mô hình kĩ thật.
 - Có hứng thú với việc lắp ghép các mô hình kĩ thuật, biết giữ gìn các dụng cụ lắp 
ghép. 
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích và giữ gìn 
các dụng cụ lắp ghép.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tìm hiểu tác dụng của bộ lắp ghép đối với thực tế.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng dùng các dụng cụ 
lắp ghép để trang trí trong phòng học hoặc ở nhà.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: tích cực với lắp ghép, giữ gìn và bảo vệ các chi tiết có trong 
bộ lắp ghép..
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu 
thích hoa và cây cảnh.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật lớp 4. 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung. - Cách tiến hành:
- GV giới thiệu video một bộ lắp ghép đẹp để khởi - Cả lớp theo dõi video.
động bài học. 
+ GV Cùng trao đổi với HS để nhận biết bộ lắp - HS chia sẻ những suy nghĩ của 
ghép đã xem trong video: Em nhận xét xem. mình qua xem video bộ lắp ghép.
+ GV hỏi thêm: Trong hộp có những gí? - HS trả lời theo suy nghĩ của 
 mình.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe.
mới.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Kể tên, nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. 
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Làm quen với các chi tiết và 
dụng cụ. (Làm việc chung cả lớp)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng quan - HS làm việc chung cả lớp: Quan 
sát tranh và trả lời bằng thẻ. sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Em hãy quan sát tranh dưới đây và cho biết có -Bộ lắp ghép có 35 chi tiết và chia 
bao nhiêu chi tiết và chia làm mấy nhóm?. làm 5 nhóm.
+Nêu tên các nhóm, chi tiết và số lượng các chi -HS trả lời.
tiết của mỗi nhóm? a. Nhóm chi tiết hình tấm.
 (Nhóm gồm 10 dụng cụ).
 +Tấm lớn.
 +Tấm bé.
 +Tấm 25 lỗ.
 +Tấm chứ L.
 +Tấm 3 lỗ.
 +Tấm 2 lỗ.
 +Tấm bên cabin.
 +Tấm sau cabin.
 b.Nhóm chi tiết hình thanh(Nhóm 
gồm 12 dụng cụ).
+ Thanh thẳng 11 lỗ.
+Thanh thẳng 9 lỗ.
+ Thanh thẳng 7 lỗ.
+Thanh thẳng 6 lỗ.
c. Nhóm chi tiết chuyển động.
(Nhóm gồm 4 dụng cụ).
+Bánh xe.
+Bánh đai.
+Đai truyền.
+Dây sợi.
d.Nhóm chi tiết kết nối.
(Nhóm gồm 9 dụng cụ).
+ Trục quay.
+Trục thẳng dài.
+Trục ngắn.
+Trục thẳng ngắn
+Vít ngắn. +Vít nhỡ.
 +Vít dài.
 +Đai ốc.
 +Vòng hãm.
 e. Nhóm dụng cụ, hộp đựng ốc vít.
 (Nhóm gồm 3 dụng cụ).
 +Tua- vít
 +Cờ-lê.
 +Hộp đựng ốc vít.
- GV giới thiệu và hướng dẫn học sinh cách sắp -HS sắp xếp.
xếp các chi tiết trong hộp có nhiều ngăn,mỗi 
ngăn để một số chi tiết cùng loại hoặc 2 – 3 loại 
khác nhau.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt: Bộ - HS lắng nghe, ghi nhớ.
lắp ghép gồm 5 nhóm các chi tiết và 35 dụng cụ.
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức và cách sắp xếp các dụng cụ trong bộ lắp ghép.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt 
nhóm 4)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS làm theo yêu cầu.
- GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng thảo luận - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, 
và chia sẻ về phân loại các chi tiết và cách sắp cùng thảo luận và chia sẻ, 
xếp các dụng cụ trong bộ lắp ghép. + Nhóm chi tiết tấm hình..
 + Nhóm chi tiết hình thanh.
 + Nhóm chi tiết chuyển động.
 + Nhóm chi tiết kết nối.
 + Nhóm dụng cụ, hộp đựng ốc vít.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày kết 
thảo luận. quả thảo luận. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS chia sẻ về cách sắp xếp các dụng - Học sinh tham gia chia sẻ về về 
cụ nhanh và khoa học. cách sắp xếp.
- GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_21.docx