Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 20

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 20", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 20: CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
 Bài 6: CHĂM SÓC HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh hiểu được sự cần thiết phải cắt tỉa, vệ sinh và bắt sâu cho hoa, cây cảnh 
trồng trong chậu.
 - Mô tả được cách cắt tỉa, vệ sinh, bắt sâu cho hoa, cây cảnh trồng trong chậu.
 - Chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong chậu. 
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc mô tả được các công việc chủ 
yếu để chăm sóc một số loại hoa và cây cảnh phổ biến.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết mô tả được các công việc chủ yếu để chăm sóc một 
số loại hoa và cây cảnh phổ biến..
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng cho các vấn đề gặp 
phải trong quá trình cắt tỉa, vệ sinh và bắt sâu cho cây.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: chủ động tìm hiểu kiến thức có liên quan đến cắt tỉa, vệ sinh 
và bắt sâu cho hoa, cây cảnh trong chậu.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm, hứng thú với việc trồng, chăm sóc 
hoa, cây cảnh.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS hát và vận động theo nhạc bài hát - HS hát và vận động theo nhạc
Em yêu cây xanh.
+ Các bạn nhỏ trong bài hát thích gì? + Các bạn thích trồng nhiều cây 
 xanh, yêu cây xanh.
+ Nếu chỉ trồng và yêu thôi thì cây có đẹp, xanh + Không, cần phải chăm sóc cây.
mãi không?
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe.
mới.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Hiểu được được vì sao phải cắt tỉa, vệ sinh và bắt sâu cho hoa, cây cảnh trồng trong 
chậu.
+ Mô tả được cách cắt tỉa, vệ sinh, bắt sâu cho hoa, cây cảnh trồng trong chậu.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cắt tỉa, vệ sinh, bắt 
sâu cho hoa, cây cảnh trồng trong chậu (sinh 
hoạt nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu hoạt động 4 trong - 1 HS đọc yêu cầu.
SGK trang 30. - HS thảo luận nhóm 4, sắp xếp các 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, sắp xếp các thẻ từ phù hợp với từng hình. 
thẻ gọi tên các công việc chăm sóc hoa, cây - Đại diện các nhóm trình bày:
cảnh phù hợp với từng hình. + Hình a: 3. Cắt tỉa hoa đã tàn.
 + Hình b: 1. Vệ sinh cho cây.
 + Hình c: 2.Bắt sâu cho cây.
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV mời HS mô tả cách cắt tỉa, vệ sinh và bắt - HS mô tả theo từng hình.
sâu cho cây theo hình 6.
- GV mời HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi: + - HS thảo luận nhóm 4, trả lời câu 
Vì sao phải cắt tỉa, vệ sinh và bắt sâu cho hoa, hỏi
cây cảnh trồng trong chậu? - Đại diện các nhóm trình bày.
 + Vì nếu không cắt tỉa, vệ sinh thì 
 cây sẽ bị xấu, bẩn, 
 + Không bắt sâu thì sâu ăn lá, hoa 
 của cây.
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS trả lời 
đúng, chốt: Cần thường xuyên cắt tỉa, vệ sinh 
và bắt sâu cho hoa, cây cảnh để cây luôn tươi 
đẹp và phát triển tốt. Ngoài ra chúng ta cần 
phải bảo vệ cây khỏi sâu bọ và các vật nuôi 
trong nhà.
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Giúp học sinh luyện tập, khắc sâu, hệ thống lại toàn bộ các hoạt động chăm sóc hoa, 
cây cảnh trồng chậu đã được học.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Luyện tập chăm sóc hoa, cây 
cảnh trồng chậu ( làm việc cả lớp).
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài: Quan sát hình - 1 HS đọc yêu cầu bài.
7, nêu tên những công việc chăm sóc hoa, cây - HS làm việc nhóm đôi: Quan sát 
cảnh phù hợp với từng hình ảnh. tranh và nêu tên những công việc 
 chăm sóc hoa, cây cảnh đã học.
 - 2 nhóm thi viết nhanh trên bảng 
 lớp.
 a. Cung cấp đủ ánh sáng cho cây.
 b. Tưới nước cho cây. c. Bón phân cho cây.
 d. Cắt tỉa, vệ sinh và bắt sâu cho cây.
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 + Việc chăm sóc cây hoa, cây cảnh 
- GV mời HS chia làm 2 nhóm thi viết nhanh theo các bước trên giúp cho cây phát 
các công việc đã tìm được. triển tốt, luôn tươi đẹp.
- GV nhận xét chung, tuyên dương nhóm xếp 
đúng.
- GV hỏi: + Việc chăm sóc hoa, cây cảnh theo 
các bước trên có ý nhĩa gì?
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS về nhà cùng bạn hoặc - Học sinh nghe, ghi nhớ yêu cầu 
người thân vận dụng kiến thức đã học thực hiện thực hành vận dụng để về nhà thực 
một số công việc chăm sóc hoa, cây cảnh trồng hành, chuẩn bị sản phẩm để nộp vào 
chậu phù hợp và nộp sản phẩm vào tiết học tiếp giờ học sau. 
theo. 
- GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_20.docx