Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 19

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 19", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 19: CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
 Bài 6: CHĂM SÓC HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh hiểu được sự cần thiết phải bón phân cho hoa, cây cảnh và mô tả được 
một số cách bón phân cho hoa, cây cảnh trồng trong chậu.
 - Chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong chậu. 
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc mô tả được các công việc chủ 
yếu để chăm sóc một số loại hoa và cây cảnh phổ biến.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết mô tả được các công việc chủ yếu để chăm sóc một 
số loại hoa và cây cảnh phổ biến..
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng cho các vấn đề gặp 
phải trong quá trình bón phân cho cây.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: chủ động tìm hiểu kiến thức có liên quan đến bón phân cho 
hoa, cây cảnh trong chậu.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm, hứng thú với việc trồng, chăm sóc 
hoa, cây cảnh.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung. - Cách tiến hành:
- GV cho HS nêu lại bài cũ: - HS ôn lại bài cũ.
+ Vì sao cần phải cung cấp đủ ánh sáng cho hoa, + Vì hoa, cây cảnh cần có đủ ánh 
cây cảnh? sáng để quang hợp, phát triển.
+ Em hãy nêu một số cách để cung cấp đủ ánh + Để chậu cây gần cửa sổ, để cây ra 
sáng cho hoa, cây cảnh trồng trong chậu? hành lang, để cây ở nơi có bóng 
 đèn,...
+ GV hỏi thêm: Nước có vai trò gì đối với hoa, + Nước giúp cho cây sinh trưởng 
cây cảnh? và phát triển bình thường. Nếu 
 thiếu nước cây sẽ bị héo, chết.
+ Em hãy mô tả các cách để tưới nước cho hoa, + Tưới bằng bình xịt, tưới bằng 
cây cảnh? bình tưới cây, tưới bằng hệ thống 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài tưới nhỏ giọt,...
mới. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Hiểu được được vì sao phải bón phân cho hoa, cây cảnh trồng trong chậu.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Chia sẻ cùng bạn tìm hiểu về 
vai trò của phân bón đối với hoa, cây cảnh 
trồng trong chậu (sinh hoạt nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu trong SGK trang 30. - 1 HS đọc yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, tìm hiểu vì - HS thảo luận nhóm 4, tìm hiểu vì 
sao cần phải bón phân cho cây hoa, cây cảnh sao cần phải bón phân cho cây hoa, 
trồng trong chậu. cây cảnh trồng trong chậu. 
 - Đại diện các nhóm trình bày:
 + Bón phân để cho cây có chất dinh 
 dưỡng.
 + Bón phân để cho cây tốt, 
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS trả lời - HS lắng nghe, ghi nhớ.
đúng, chốt: Bón phân là cách để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, đặc biệt là cây trồng 
trong chậu vì cây trồng trong chậu không thể 
hút chất dinh dưỡng ở bên ngoài. Bón phân 
đúng cách sẽ giúp cây phát triển tốt, phát huy 
hiệu quả của phân bón.
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Mô tả được một số cách bón phân cho hoa, cây cảnh trồng trong chậu.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Bón phân cho hoa, cây cảnh 
( làm việc nhóm 2 – cả lớp)
Tìm hiểu về một số cách bón phân cho hoa, 
cây cảnh mà em biết
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS làm việc nhóm đôi, cùng quan sát - HS làm việc nhóm đôi: Quan sát 
tranh và sắp xếp thẻ từ cho phù hợp. tranh và sắp xếp thẻ từ cho phù hợp.
 - Đại diện 3 nhóm lên thi xếp thẻ 
 nhanh.
 + Hình a: 2. Pha với nước và tưới vào 
 gốc cây.
 + Hình b: 3. Pha với nước và phun lên 
 lá cây.
- GV nhận xét chung, tuyên dương nhóm xếp 
 + Hình c: 1. Bón đều xung quanh gốc 
đúng.
 cây.
- GV chốt: Có nhiều cách bón phân cho hoa, 
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
cây cảnh trồng trong chậu nhưng người ta 
thường dùng các cách sau: 1. Bón đều xung 
quanh gốc cây, 2. Pha với nước và tưới vào 
gốc cây, 3. Pha với nước và phun lên lá cây.
 - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV mời HS chia sẻ về cách bón phân cho cây 
 - HS chia sẻ trong nhóm đôi.
của nhà mình.
 - 3 - 5 HS chia sẻ trước lớp.
+ Ngoài những cách bón phân trên em còn biết cách bón phân nào nữa? - HS trả lời theo ý hiểu.
+ Ở nhà hoặc ở trường em thường bón phân 
cho cây theo cách nào? - HS trả lời
- GV nhận xét, tuyên dương những HS chia sẻ 
được nhiều cách, trình bày rõ ràng, dễ hiểu. 
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS chia sẻ về vai trò của phân bón - Học sinh tham gia chia sẻ về vai trò 
đối với cây trồng trong chậu và mô tả một số của phân bón đối với cây trồng trong 
cách bón phân cho cây hoa, cây cảnh. chậu và mô tả một số cách bón phân 
- GV nhận xét tuyên dương. cho cây hoa, cây cảnh.
- Nhận xét sau tiết dạy. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_19.docx