Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 17
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17: CHỦ ĐỀ : ÔN TẬP Tiết 17 Bài : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - - Củng cố khắc sâu kiến thức đã học trong chương trình học kì I : nêu được tên gọi, lợi ích cách trồng và chăm sóc cây, hoa.... - Qua các phần ôn tập học sinh có kỹ năng tổng hợp kiến thức. - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích của hoa và cây cảnh trồng ở trường hoặc gia đình. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tìm hiểu lợi ích của hoa và cây cảnh ở gia đình, trường học, địa phương đối với đời sống, biết cách chăm sóc hoa, cây cảnh. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng dùng hoa, cây cảnh để trang trí trong phòng học hoặc ở nhà . - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm để đề xuất các vấn đề của bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: tích cực với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu thích hoa và cây cảnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV giới thiệu video một số loài hoa một số - Cả lớp theo dõi video. cây cảnh đẹp đã thực hiện trồng và chăm sóc được để khởi động bài học. - HS chia sẻ những suy nghĩ của + GV Cùng trao đổi với HS về vẻ đẹp của hoa, mình qua xem video hoa và cây cảnh cây cảnh đã xem trong video: Em nhận xét xem. đẹp. - HS trả lời theo suy nghĩ của mình. + GV hỏi thêm: Em có thích hoa và cây cảnh không? Em đã góp phần chăm sóc nó như thế - HS lắng nghe. nào? - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + Ôn tập toàn bộ các kiến thức trong chủ đề “ Công nghệ và đời sống” + củng cố về cách trồng, chăm sóc cây và hoa. + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Trang trí cảnh quan. (Làm việc chung cả lớp) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát quan sát tranh và trả lời bằng thẻ. tranh và trả lời câu hỏi: + Em hãy quan sát tranh dưới đây và cho biết hoa, cây cảnh được dùng để làm gì? + Hoa, cây cảnh được dùng để trang trí ở trường học, nhà ở,công viên, hội trường các cuộc hội họp... . + Hoa, cây cảnh được dùng để xuất khẩu phát triển kinh tế. + Hoa, cây cảnh được dùng để làm quà tặng, chúc mừng chia sẻ động viên khi vui, buồn - HS đưa thẻ tương ứng với tranh. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - GV giới thiệu từng tranh, mời học sinh đưa thẻ. -GV cho học sinh giới thiệu thêm về lợiích của hoa, cây cảnh - GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt: Hoa và cây cảnh được dùng để trang trí , quà tặng, chúc mừng, tăng thêm thu nhập phát triển kinh tế Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt nhóm 4) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng thảo luận và chia sẻ về : nhau thảo luận và chia sẻ : + Kể tên và nêu đặc điểm của một số loại cây, + HS kể tên cây, hoa theo mùa mình hoa nở vào mùa xuân hoặc mùa hè hoặc mùa thu biết. hoặc mùa đông mà em biết. + Em yêu thích loại hoa, cây cảnh nào nhất? Vì + Nêu đặc điểm của các loại cây, hoa sao? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về loại hoa, cây + kể tên và nêu cây, hoa mình thích, cảnh đó. nói về đặc điểm của nó, nêu vì sao? - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. thảo luận. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. Hoạt động 3: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt nhóm 2) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau - GV mời HS sinh hoạt nhóm 2, cùng thảo luận và chia sẻ về : nhau thảo luận và chia sẻ : + Kể tên một số loại giá thể trồng hoa, cây + HS kể tên loại dụng cụ trồng cây, cảnh mà em biết. 3. +Mô tả cách sử dụng một số dụng cụ trồng hoavà mô tả cách dụng các dụng cụ đó. hoa, cây cảnh trong chậu. + Nêu cách bước gieo hạt trong chậu . +Nêu cách gieo hạt và các việc cần làm sau +Hãy mô tả một số cách tưới nước cho khi gieo hạt hoa, cây cảnh trong chậu. hoa, cây cảnh trong chậu của mình. + Miêu tả cây mình gieo trồng và chăm sóc Cách bón phân cho hoa, cây cảnh trong - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả chậu. Cách cắt tỉa, vệ sinh cho hoa, cây thảo luận. cảnh trong chậu, vệ sinh cho một loại - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. hoa, cây cảnh trong chậu của mình. - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV mời HS chia sẻ về tự gieo trồng chậu - Học sinh tham gia chia sẻ về những hoaở nhà và chăm sóc, giải thích lợi ích của loài hoa, cây cảnh được trồng ở nhà, những loại hoa, cây cảnh với mọi người trong giải thích lợi ích của những loại hoa, gia đình. cây cảnh đó với người thân. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV nhận xét tuyên dương. - Nhận xét sau tiết dạy. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_17.docx



