Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 17

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 17: CHỦ ĐỀ : ÔN TẬP
 Tiết 17 Bài : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - - Củng cố khắc sâu kiến thức đã học trong chương trình học kì I : nêu được tên 
 gọi, lợi ích cách trồng và chăm sóc cây, hoa....
 - Qua các phần ôn tập học sinh có kỹ năng tổng hợp kiến thức.
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích của hoa và 
cây cảnh trồng ở trường hoặc gia đình.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tìm hiểu lợi ích của hoa và cây cảnh ở gia đình, 
trường học, địa phương đối với đời sống, biết cách chăm sóc hoa, cây cảnh.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng dùng hoa, cây cảnh 
để trang trí trong phòng học hoặc ở nhà .
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: tích cực với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu 
thích hoa và cây cảnh.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu video một số loài hoa một số - Cả lớp theo dõi video. cây cảnh đẹp đã thực hiện trồng và chăm sóc 
được để khởi động bài học. - HS chia sẻ những suy nghĩ của 
+ GV Cùng trao đổi với HS về vẻ đẹp của hoa, mình qua xem video hoa và cây cảnh 
cây cảnh đã xem trong video: Em nhận xét xem. đẹp.
 - HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
+ GV hỏi thêm: Em có thích hoa và cây cảnh 
không? Em đã góp phần chăm sóc nó như thế - HS lắng nghe.
nào?
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài 
mới.
2. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Ôn tập toàn bộ các kiến thức trong chủ đề “ Công nghệ và đời sống”
+ củng cố về cách trồng, chăm sóc cây và hoa.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Trang trí cảnh quan. (Làm 
việc chung cả lớp)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát 
quan sát tranh và trả lời bằng thẻ. tranh và trả lời câu hỏi:
+ Em hãy quan sát tranh dưới đây và cho biết 
hoa, cây cảnh được dùng để làm gì? 
 + Hoa, cây cảnh được dùng để trang trí 
 ở trường học, nhà ở,công viên, hội 
 trường các cuộc hội họp... .
 + Hoa, cây cảnh được dùng để xuất 
 khẩu phát triển kinh tế.
 + Hoa, cây cảnh được dùng để làm quà 
 tặng, chúc mừng chia sẻ động viên khi 
 vui, buồn
 - HS đưa thẻ tương ứng với tranh. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV giới thiệu từng tranh, mời học sinh đưa 
thẻ.
-GV cho học sinh giới thiệu thêm về lợiích 
của hoa, cây cảnh
- GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt: 
Hoa và cây cảnh được dùng để trang trí , quà 
tặng, chúc mừng, tăng thêm thu nhập phát 
triển kinh tế
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt 
nhóm 4)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng 
thảo luận và chia sẻ về : nhau thảo luận và chia sẻ :
+ Kể tên và nêu đặc điểm của một số loại cây, + HS kể tên cây, hoa theo mùa mình 
hoa nở vào mùa xuân hoặc mùa hè hoặc mùa thu biết.
hoặc mùa đông mà em biết.
 + Em yêu thích loại hoa, cây cảnh nào nhất? Vì + Nêu đặc điểm của các loại cây, hoa 
sao? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về loại hoa, cây + kể tên và nêu cây, hoa mình thích, 
cảnh đó. nói về đặc điểm của nó, nêu vì sao?
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả 
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả 
thảo luận.
 thảo luận.
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Hoạt động 3: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt 
nhóm 2)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau - GV mời HS sinh hoạt nhóm 2, cùng 
thảo luận và chia sẻ về : nhau thảo luận và chia sẻ :
+ Kể tên một số loại giá thể trồng hoa, cây + HS kể tên loại dụng cụ trồng cây, 
cảnh mà em biết. 3. +Mô tả cách sử dụng một số dụng cụ trồng hoavà mô tả cách dụng các dụng cụ đó.
hoa, cây cảnh trong chậu. + Nêu cách bước gieo hạt trong chậu .
+Nêu cách gieo hạt và các việc cần làm sau +Hãy mô tả một số cách tưới nước cho 
khi gieo hạt hoa, cây cảnh trong chậu. hoa, cây cảnh trong chậu của mình. 
+ Miêu tả cây mình gieo trồng và chăm sóc Cách bón phân cho hoa, cây cảnh trong 
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả chậu. Cách cắt tỉa, vệ sinh cho hoa, cây 
thảo luận. cảnh trong chậu, vệ sinh cho một loại 
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. hoa, cây cảnh trong chậu của mình.
- GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả 
 thảo luận.
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS chia sẻ về tự gieo trồng chậu - Học sinh tham gia chia sẻ về những 
hoaở nhà và chăm sóc, giải thích lợi ích của loài hoa, cây cảnh được trồng ở nhà, 
những loại hoa, cây cảnh với mọi người trong giải thích lợi ích của những loại hoa, 
gia đình. cây cảnh đó với người thân.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét tuyên dương.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_17.docx