Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 16

docx 6 trang Thiên Thủy 17/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 16", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 16: CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
 Bài 6: CHĂM SÓC HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh hiểu được vì sao cần cung cấp đủ ánh sáng và nước cho hoa, cây cảnh. 
 - Mô tả được các công việc chủ yếu để đảm bảo đủ ánh sáng, nước cho một số loại 
 hoa và cây cảnh phổ biến.
 - Chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong chậu. 
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc mô tả được các công việc chủ 
yếu để chăm sóc một số loại hoa và cây cảnh phổ biến.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết mô tả được các công việc chủ yếu để chăm sóc một 
số loại hoa và cây cảnh phổ biến..
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng cho các vấn đề gặp 
phải trong quá trình cung cấp ánh sáng, nước cho cây.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: chủ động tìm hiểu kiến thức có liên quan đến cung cấp ánh 
sáng, nước cho hoa, cây cảnh trong chậu.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm, hứng thú với việc trồng, chăm sóc 
hoa, cây cảnh.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu video một số chậu hoa, cây cảnh - Cả lớp theo dõi video.
cả lớp đã trồng ở tiết học trước để khởi động bài 
học. 
+ GV Cùng trao đổi với HS về chậu hoa, cây cảnh - HS chia sẻ những suy nghĩ của 
mà lớp mình đã trồng. Em nhận xét xem các chậu mình qua xem video hoa và cây 
cây, hoa đó có đẹp không? cảnh đẹp.
+ GV hỏi thêm: Nếu cứ để các chậu cây, hoa một + Muốn cây đẹp thì phải chăm sóc.
chỗ thì cây, hoa có đẹp mãi được không? Muốn 
cho hoa đẹp chúng ta cần phải làm gì? - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài 
mới.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Hiểu được được vì sao phải đảm bảo đủ ánh sáng và nước cho hoa, cây cảnh trồng 
trong chậu.
+ Mô tả được một số cách giúp đảm bảo đủ ánh sáng, nước cho cây
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Đảm bảo đủ ánh sáng cho hoa, 
cây cảnh (Làm việc chung cả lớp) 
 1.1: Tìm hiểu về nhu cầu ánh sáng của cây: 
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng quan - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát 
sát tranh và trả lời. tranh và trả lời câu hỏi:
+ Quan sát hình 1 và cho biết khi thừa ánh sáng, 
màu sắc của lá cây thay đổi như thế nào?
 + Cây đủ ánh sáng lá cây có màu 
 xanh lục. - GV giới thiệu từng tranh, mời học sinh đưa ra + Cây thừa ánh sáng, lá cây có màu 
đáp án. vàng úa, màu sắc nhợt nhạt.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt: Hoa 
và cây cảnh cần có đủ ánh sáng để quang hợp. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
Nếu thiếu ánh sáng cây sẽ yếu, thân dài, dễ đổ, 
thân, lá nhạt màu hoặc bị vàng úa. Nếu ánh 
sáng quá mạnh có thể làm cho cây bị vàng 
hoặc cháy lá. Do vậy, khi trồng cây cần đảm 
bảo đủ ánh sáng cho cây.
 1.2:Tìm hiểu cách cung cấp đủ ánh sáng cho 
hoa, cây cảnh trồng trong nhà (sinh hoạt 
nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu trong SGK trang 29. - 1 HS đọc yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2, nêu các - HS thảo luận nhóm 2, nêu các cách 
cách cung cấp đủ ánh sáng cho hoa, cây cảnh cung cấp đủ sánh sáng cho hoa, cây 
trồng trong nhà phù hợp với các ảnh trong hình. cảnh trồng trong nhà.
 - Đại diện các nhóm trình bày:
 Hình a: Kéo rèm, mở cửa sổ cho ánh 
 sáng vào phòng, để chậu cây gần cửa 
 sổ.
 Hình b: Để chậu cây ở nơi có nhiều 
 ánh sáng như hành lang.
 Hình c: Với những nhà kín, tối nên 
 ưu tiên đặt chậu cây ở nơi có đèn 
 chiếu sáng.
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - HS trả lời:
- GV hỏi thêm: + Với những cây được trồng ở những 
+ Với những cây được trồng ở những nơi có ánh nơi có ánh sáng quá mạnh thì cần 
sáng quá mạnh thì cần phải làm gì để giảm tác phải che sáng bằng tấm lưới màu 
hại của ánh sáng với cây? đen, bằng tán lá cây, để giảm tác 
 hại của ánh sáng với cây
 + HS chia sẻ trước lớp.
+ Em hãy chia sẻ về cách đảm bảo đủ ánh sáng cho hoa, cây cảnh trồng trong chậu của nhà - HS khác nhận xét, bổ sung.
mình.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS trả lời 
đúng.
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Giúp HS hiểu được sự cần thiết của nước đối với hoa, cây cảnh và mô tả được một số 
cách tưới nước cho hoa, cây cảnh trồng trong chậu.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Tưới nước cho hoa, cây cảnh.
( Làm việc nhóm bàn)
2.1: Tìm hiểu nhu cầu về nước của hoa, cây - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK
cảnh. - HS thảo luận nhóm bàn, trả lời câu 
- GV mời HS đọc yêu cầu hoạt động 2 trong hỏi.
SGK. - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn, quan sát + Hình a: Cây đủ nước lá xanh tươi, 
hình 3, cho biết cây đủ nước và thiếu nước khác cây phát triển bình thường.
nhau như thế nào? + Hình b) Cây thiếu nước lá héo, cây 
 không phát triển được, nếu để thiếu 
 nước lâu cây sẽ bị chết.
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - HS quan sát hình ảnh.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm trả lời đúng. 
- GV cho HS quan sát hình ảnh một số cây hoa, 
cây cảnh trồng trong chậu đủ nước hoặc thiếu 
nước. 
2.2: Tìm hiểu một số cách tưới nước cho hoa, 
cây cảnh. - HS thảo luận nhóm bàn
- GV yêu cầu HS quan sát hình 4 và trả lời câu - Đại diện 3 nhóm lên thi ghép nhanh 
hỏi. thẻ từ vào hình cho thích hợp với mỗi - GV tổ chức cho HS thi ghép các thẻ từ vào cách tưới nước.
hình thích hợp. - Đáp án:
 Hình a: 1.Tưới nước bằng bình xịt.
 Hình b: 3. Tưới nước bằng bình tưới 
 cây
 Hình c: 2.Tưới nước bằng hệ thống 
 tưới nhỏ giọt.
 - Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV mời HS thảo luận nhóm và mô tả các cách - HS thảo luận, mô tả các cách tưới 
tưới nước cho hoa, cây cảnh. nước cho hoa, cây cảnh.
- Mời HS chia sẻ ngoài các cách trên gia đình - HS chia sẻ cách tưới nước cho hoa, 
em còn tưới nước cho hoa, cây cảnh bằng cách cây cảnh của nhà mình.
nào nữa? - Hs khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng, - Hs nghe, ghi nhớ.
chốt: Hoa và cây cảnh cần được tưới đủ nước, 
nếu thiếu hoặc thừa nước đều ảnh hưởng đến 
sự phát triển của cây. Khi tưới lưu ý dùng 
dụng cụ tưới nhẹ, đều và đủ ẩm; tưới nước 
định kì phù hợp với từng loại cây.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS chia sẻ về nhu cầu ánh sáng, nước - Học sinh tham gia chia sẻ về nhu 
và cách để cung cấp đủ ánh sáng, nước cho hoa, cầu ánh sáng, nước và cách để cung 
cây cảnh trồng trong nhà. cấp đủ ánh sáng, nước cho hoa, cây 
- GV nhận xét tuyên dương. cảnh trồng trong nhà.
- Nhận xét sau tiết dạy. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 --------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_16.docx