Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 15
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15: CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG Bài 5: TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Sử dụng được một số dụng cụ cần thiết để trồng hoa, cây cảnh trong chậu - Thực hiện được việc trồng hoa cây cảnh trong chậu đúng kỹ thuật, đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc sử dụng được các bước trồng hoa và cây cảnh trong chậu ở trường hoặc gia đình. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tham gia trồng hoa cây cảnh trong chậu và chăm sóc hoa cây cảnh sau khi trồng - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được loại hoa cây cảnh và dụng cụ vật dụng vật liệu phù hợp với thực tiễn và mục tiêu của bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm để đề xuất các vấn đề của bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: tích cực với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong quá trình trồng hoa, cây cảnh trong chậu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy: Cây giống, chậu, giá thể phù hợp, xẻng nhỏ, bình tưới cây, găng tay làm vườn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV cho HS nghe bài hát: "Em thích trồng cây" - Cả lớp múa và hát theo. nhạc và lời của Hoàng Văn Yến để khởi động bài học. + Các bạn nhỏ trong bài hát thích điều gì? - Thích trồng cây xanh + Trồng nhiều cây xanh để làm gì? + Em có thích trồng cây xanh không? - HS trả lời theo suy nghĩ của mình. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe. mới. 2. Hoạt động luyện tập. - Mục tiêu: + Sử dụng được một số dụng cụ cần thiết để trồng hoa, cây cảnh trong chậu + Thực hiện được việc trồng hoa cây cảnh trong chậu + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Thực hành trồng hoa, cây cảnh trong chậu. (Nhóm 6) 1. Chuẩn bị - GV tổ cho chức HS trồng cây theo nhóm 6 - Các nhóm chia theo nhóm 6 bạn - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Các nhóm đặt các vật liệu để GV kiểm tra: Cây giống, chậu, giá thể phù hợp, xẻng nhỏ, bình tưới cây, găng tay làm vườn. - GV phổ biến cho HS nội quy thực hành, yêu - HS lắng nghe để thực hiện cầu trước, trong và sau khi thực hành. 2. Thực hành trồng hoa, cây cảnh trong chậu - GV mời HS sinh hoạt nhóm 6, cùng nhau - HS tiến hành trồng cây trong chậu tiến hành trồng hoa, cây cảnh trong chậu theo theo nhóm 6 các bước ở hoạt động ghi nhớ.. - GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết - GV yêu cầu HS thu dọn dụng cụ và vệ sinh - HS thu dọn dụng cụ và vệ sinh sạch sau khi thực hành. sẽ - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả thực hành - GV phổ biến cho HS tiêu chí đánh giá kết - HS quan sát và lắng nghe quả thực hành - Đại diện các nhóm trưng bày sản - GV mời đại diện các nhóm trưng bày sản phẩm phẩm - HS thảo luận đánh giá chéo theo các - Các nhóm thảo luận chéo đánh giá sản phẩm tiêu chí GV đưa ra của nhóm bạn theo các tiêu chí - Các nhóm khác chia sẻ kết quả đánh - GV yêu cầu đại diện nhóm chia sẻ kết quả giá sản phẩm của nhóm bạn đánh giá - Chăm sóc, tưới cây.. - GV hỏi thêm: Sau khi trồng cây xong, để cây luôn tươi tốt chúng ta phải làm gì? - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS phân công các bạn trong - HS trong nhóm phân công theo dõi, nhóm theo dõi, chăm sóc cây vừa trồng trong thường xuyên chăm sóc, bỏ phân, tưới chậu hằng ngày nước hàng ngày cho cây. - GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét sau tiết dạy. Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..............................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_15.docx



