Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Lớp 4 - Học kì 2
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 1: Có trung thực, thật thà thì mới vui
I. MỤC TIÊU
- Thấy được Bác Hồ là người luôn trọng những lời nói thật, việc làm thật.Có nói sự thật mới mang đến niềm vui
- Vận dụng được bài học về sự trung thực, thật thà trong cuộc sống
- GDHS học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác
II.CHUẨN BỊ:
- Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1.Giới thiệu bài
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Lớp 4 - Học kì 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỚP 4 TUẦN 19 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 1: Có trung thực, thật thà thì mới vui I. MỤC TIÊU - Thấy được Bác Hồ là người luôn trọng những lời nói thật, việc làm thật.Có nói sự thật mới mang đến niềm vui - Vận dụng được bài học về sự trung thực, thật thà trong cuộc sống - GDHS học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác II.CHUẨN BỊ: - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Giới thiệu bài 2.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: - GV kể lại đoạn đầu câu chuyện Có trung thực, thật thà thì mới vui ( Từ Một vị chỉ huy....thế đấy) - Bác Hồ hỏi vị chỉ huy chiến trường về việc gì? - Vị chỉ huy đã làm gì để trả lời câu hỏi của Bác? và đã báo cáo như thế nào? -Bác Hồ đã dặn thế nào? Hoạt động 2: - GV kể tiếp đoạn sau ( Từ Thỉnh thoảng....phải không? - Trong đoạn này, Bác đã đi đâu và làm gì? - Tại sao những người đi theo Bác vừa ngượng, vừa sợ? - Bà con đang làm gì và họ trả lời Bác thế nào? - Về đến nhà, Bác đã dạy điều gì? - Qua câu chuyện trên, các em thấy Bác là người thế nào? Kết luận: Bác Hồ là người luôn trọng những lời nói thật, việc làm thật . Có nói sự thật mới mang đến niềm vui - GV cho HS thi đua kể lại câu chuyện - GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Sự thật thà, trung thực có ích lợi như thế nào? Nhận xét tiết học - kể lại câu chuyện cho người thân nghe. -HS lắng nghe - Vì ta bị nhiều thương vong trong 1 trận đánh - Về hỏi lại cấp dưới. - Trinh sát chưa đầy đủ - Làm gì cũng phải tận tâm, tận lực. Đi trinh sát mà qua loa, về báo cáo không đầy đủ, trung thực thì hậu quả thế đấy. - HS lắng nghe HS thảo luận 4 nhóm Đại diện nhóm trả lời. các nhóm khác bổ sung HS nhắc lại - HS thi kể lại từng đoạn chuyện- Kể toàn bộ câu chuyện - HS trả lời TUẦN 20 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 2: Việc chi tiêu của Bác Hồ I. MỤC TIÊU - Nhận thấy tình thương và trách nhiệm của Bác thông qua việc chi tiêu hàng ngày - Trình bày được ý nghĩa của việc chi tiêu hợp lý - Có ý thức chi tiêu hợp lý, có thể tự lập kế hoạch chi tiêu II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Câu chuyện Việc chi tiêu của Bác Hồ viết trên bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. KT bài cũ: - Sự thật thà, trung thực có ích lợi như thế nào? 2 HS trả lời 2. Bài mới: Việc chi tiêu của Bác Hồ a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: - Treo bảng phụ - GV cho học sinh đọc câu chuyện Việc chi tiêu của Bác Hồ - Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện việc chi tiêu hợp lý của Bác Hồ? - Vì sao Bác luôn chi tiêu hợp lý? .Hoạt động 2: - Chi tiêu hợp lý là chi tiền vào những việc gì? không nên tiêu tiền vào những việc gì? - Kể những việc em làm thể hiện việc chi tiêu hợp lý - Em hãy ghi chép lại việc chi tiêu của mình vào bảng thống kê. - Hằng ngày các em thường chi tiêu vào những việc gì? * GV kết luận: Bác Hồ thường chi tiêu rất hợp lý trong mọi lúc, mọi nơi, trong mọi công việc vì Bác nghĩ rằng không nên lãng phí vì chung quanh chúng ta còn rất nhiều người thiếu thốn, khó khăn cần được giúp đỡ. Sự chi tiêu hợp lý của Bác thể hiện lòng thương người, thương đời của Bác. - 3. Củng cố, dặn dò: - Chi tiêu như thế nào là hợp lý? Tại sao phải chi tiêu hợp lý? - Nhận xét tiết học HS đọc - dùng quần áo cũ mặc bên trong áo quần tây để chống lạnh, cưỡi ngựa, lội bộ khi đi công tác, tổ chức tang lễ tránh tốn kém.... - Vì xung quanh mình còn nhiều người thiếu thốn, khó khăn - Hoạt động nhóm - Học sinh thảo luận nhóm 4, ghi vào bảng nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác bổ sung HS lắng nghe, nhắc lại TUẦN 21 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 3: Dùng đủ thì thôi I. MỤC TIÊU - Nhận thức được về đức tính tiết kiệm của Bác Hồ - Trình bày được ý nghĩa của việc tiết kiệm - Biết cách thể hiện đức tính tiết kiệm qua những việc làm cụ thể II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. KT bài cũ: - Chi tiêu như thế nào là hợp lý? Tại sao phải chi tiêu hợp lý? 2 HS trả lời 2. Bài mới: Dùng đủ thì thôi a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: -GV đọc tài liệu (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/11) - Khi nước VNDCCH mới thành lập, Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân tiết kiệm thông qua những việc gì? - Bác nói thế nào khi cơ quan đề nghị sắm cho Bác quần áo mới? .Hoạt động 2: -GV đọc đoạn : Trước đó....chúng ta (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/12) -Khi đến thăm đất nước Ba Lan, Bác đã nhắc nhở điều gì? .Hoạt động 3: GV chia HS làm 3 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 câu: Nhóm 1:- Bác Hồ luôn nhắc mọi người tiết kiệm và bản thân mình cũng luôn nêu gương tiết kiệm. Theo em đó là đó là đức tính gì? Nhóm 2:- Em hãy nêu một vài việc làm tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày của em. Nhóm 3: Hãy kể những việc em nên làm và không nên làm để thực hành tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày Kết luận: Bác Hồ luôn luôn tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong sinh hoạt cũng như trong mọi công việc. 3. Củng cố, dặn dò: - Người biết cách tiết kiệm cuộc sống như thế nào? - Nhận xét tiết học -HS lắng nghe - HS trả lời cá nhân -HS thảo luận nhóm 2 - Đại diện nhóm trả lời - Hoạt động nhóm \ - Học sinh thảo luận nhóm, ghi vào bảng nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác bổ sung HS lắng nghe, nhắc lại TUẦN 22 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 4: Thời gian quý báu lắm I. MỤC TIÊU - Nhận thức được sự quý trọng thời gian của Bác Hồ - Trình bày được ý nghĩa của thời gian. cách sắp xếp công việc hợp lý - Biết cách tiết kiệm, sử dụng thời gian vào những việc cụ thể một cách phù hợp II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. KT bài cũ: Người biết cách tiết kiệm cuộc sống như thế nào? 2 HS trả lời 2. Bài mới: Thời gian quý báu lắm a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: -GV đọc câu chuyện (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/15) - Bác đã chỉ cho người đi họp chậm thấy chậm 10 phút có tác hại như thế nào? - Để không làm mất thời gian của người chờ đợi mình đến họp, Bác đã làm gì ngay cả khi trời mưa gió? - Theo Bác, vì sao thời gian lại quý báu như thế? .Hoạt động 2: -Tìm và nhắc lại một câu nói của Bác hay một câu văn trong bài này mà em thích để các bạn cùng nghe, trao đổi, bình luận. - Em sử dụng thời gian hàng ngày vào những việc gì? - Theo em, việc sử dụng thời gian của mình đã hợp lý chưa? -Em hiểu như thế nào về việc có ích và việc mình thích làm? Hoạt động 3: Trò chơi: Thời gian có ích với ta HDHS chơi như tài liệu trang 17. Kết luận: Bác Hồ luôn luôn biết quý trọng thời gian, tiết kiệm thời gian trong sinh hoạt cũng như trong mọi công việc. 3. Củng cố, dặn dò: - Người biết quý thời gian là người như thế nào? - Nhận xét tiết học -HS lắng nghe - HS trả lời cá nhân -HS thảo luận nhóm 2 - Đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác bổ sung - HS trả lời cá nhân HS tham gia chơi theo nhóm HS lắng nghe, nhắc lại TUẦN 23 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 5: Nhớ Ơn Thầy Cô theo gương Bác Hồ I. MỤC TIÊU - Biết và hiểu được ý nghĩ của Bác Hồ về vai trò của thầy, cô giáo, sự vinh quang của nghề dạy học. - Có ý thức và hành động đúng đối với thầy, cô giáo: trân trọng, biết ơn và làm theo lời dạy của thầy cô giáo. - Biết ơn thầy, cô giáo II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. KT bài cũ::- Tại sao phải quý trọng thời gian? 2 HS trả lời 2. Bài mới: Nhớ ơn thầy cô theo gương Bác Hồ a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: -GV đọc tài liệu (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/18) - Đối với những người làm nghề dạy học, Bác Hồ có những ý nghĩ và tình cảm như thế nào? - Bác Hồ đã nghĩ gì về vai trò của các thầy cô giáo? .Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm 4 câu hỏi: - Em hiểu thế nào về ý kiến của Bác Hồ: Những người thầy giáo tốt, dù không được thưởng huân chương nhưng vẫn là những người anh hùng? Hoạt động 3: - Em hãy kể một vài việc làm của em hoặc của các bạn trong lớp thể hiện sự biết ơn các thầy cô giáo? - Em hãy viết thư đến thầy, cô giáo nhân ngày 20/11. Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: Em làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy cô giáo? - Nhận xét tiết học HS lắng nghe HS trả lời cá nhân Hoạt động nhóm 4 - Đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác bổ sung Hoạt động cá nhân - HS làm trên giấy nháp -Vài HS đọc cho cả lớp nghe TUẦN 24 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 6: Bác Hồ ăn cơm cùng chiến sĩ I. MỤC TIÊU: - Hiểu vế cách hướng dẫn, dạy bảo của Bác đối với mọi người xung quanh - Nhận thức được một số quy tắc ứng xửa hợp lý trong cuộc sống - Biết cách ứng xử họp lý troing một số tình huống II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. KT bài cũ: Em làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy cô giáo? 2 HS trả lời 2. Bài mới: Bác Hồ ăn cơm cùng chiến sĩ a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: -GV đọc tài liệu (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 21) - Ở chiến khu, các anh chị cần vụ được Bác nhắc nhở điều gì? - Khi có khách, bác dặn các chú cần vụ sắp xếp bàn ăn như thế nào? - Trong bữa ăn, Bác nhắc nhở điều gì? - Tối đến, chú bảo vệ hỏi Bác điều gì? - Bác trả lời như thế nào? - Việc Bác cùng ăn cơm với các chiến sĩ chứng tỏ điều gì? .Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm - Các em hãy thảo luận xem khi ngồi ăn cơm với mọi người cần phải học những gì để mình các cách ăn cơm lịch sự? Hoạt động 3: GV gọi HS trả lời cá nhân - Bữa cơm gia đình em có gì giống và khác với câu chuyện? - Sau khi đọc câu chuyện, em dự định sẽ điều chỉnh cách ăn cơm cùng mọi người như thế nào? Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Trong bữa ăn phải có thái độ như thế nào để thể hiện sự văn minh, lịch sự? - Nhận xét tiết học HS lắng nghe HS trả lời cá nhân -Ai biết làm thì nhắc nhở cho người mới đến - Ngon mắt và tiện lấy -Đừng nói lớn tiếng trong bữa ăn - Sao Bác nói xin và cảm ơn? - Thì chú ấy giúp Bác thì Bác cảm ơn chứ sao? -HS trả lời - Hoạt động nhóm 4 - Đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác bổ sung -HS trả lời theo ý riêng TUẦN 25 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG SỐNG (1t’) Bài 7: Chúng mình có học thì cũng giỏi như anh ấy I. MỤC TIÊU: - Nhận thức được muốn làm việc tốt cần phải học - Có ý thức và hành động kiên trì phấn đấu, rèn luyện, học tập để trở thành những người có học vấn, có ích cho gia đình và xã hội. - GDHS học tập tốt theo gương Bác Hồ II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. KT bài cũ: Trong bữa ăn phải có thái độ như thế nào để thể hiện sự văn minh, lịch sự? 2 HS trả lời 2. Bài mới: Chúng mình có học thì cũng giỏi như anh ấy a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS . Hoạt động 1: -GV đọc tài liệu (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 24) - Tại sao Bác Hồ bận nhiều việc mà vẫn dành thì giờ dạy cho các chiến sĩ học? - Việc làm ấy của Bác cho em nhận ra Bác Hồ là người thế nào? - Các cán bộ, chiến sĩ đã học tập ra sao? Tại sao họ lại tiến bộ được như vậy? - Em thích nhất chi tiết, hình ảnh nào trong câu chuyện? .Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm - Học đọc, học viết là để làm gì? Việc học là việc em cần làm khi em còn nhỏ hay em sẽ làm mãi mãi? Vì sao? .Hoạt động 3: Thực hành-Ứng dụng - Theo em nếu không cố gắng, chăm chỉ học tập sẽ dẫn đấn hậu quả gì? - Từ khi đi học lớp 1 em đã cố gắng học tốt chưa? - Em muốn trở thành người như thế nào? - Em đã làm gì cho ước mơ đó? Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Tại sao chúng ta cần phải học tập suốt đời? - Nhận xét tiết học - Học sinh lắng nghe -HS trả lời Hoạt động nhóm 4 - Các nhóm thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác bổ sung -HS trả lời theo ý riêng Các bạn bổ sung HS trả lời TUẦN 26 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 8: Bác Hồ thăm xóm núi I. MỤC TIÊU: - Hiểu được vẻ đẹp của Bác Hồ trong cuộc sống thường ngày, đó là sự quan tâm giúp đỡ những người xung quanh, nhất là người già và trẻ nhỏ - Biết yêu thương, chăm lo mọi người nhất là người già em nhỏ - Thực hiện mình vì mọi người II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. KT bài cũ: Tại sao chúng ta cần phải học tập suốt đời? 2 HS trả lời 2. Bài mới: Bác Hồ thăm xóm núi a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS . Hoạt động 1: -GV kể chuyện (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 28) - Hãy kể lại vài việc Bác Hồ đã làm khi đến thăm xóm núi? - Khi làm các việc ấy, Bác còn nói những gì? - Tại sao Bác Hồ lại làm và nói tự nhiên được như thế? - Cuộc viếng thăm xóm núi của Bác đã có tác dụng như thế nào? .Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm 4 , trả lời câu hỏi - Câu chuyện đã gọi cho chúng ta những ý nghĩ gì về tấm lòng và cách ứng xử đối với trẻ em và người già của Bác Kết luận: Bác Hồ luôn quan tâm chăm sóc mọi người nhất là người già và các em nhỏ. .Hoạt động 3: Thực hành-Ứng dụng - Kể một vài việc làm thể hiện sự quan tâm của em tới ông bà? - Ở nhà , em đã làm gì để giúp đỡ cha, mẹ, ông bà? Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Tại sao chúng ta cần phải quan tâm giúp đỡ người già, em bé? - Nhận xét tiết học - Học sinh lắng nghe -HS xung phong trả lời -Các bạn khác bổ sung Hoạt động nhóm - Các nhóm thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác bổ sung -HS trả lời theo ý riêng Các bạn bổ sung HS trả lời TUẦN 27 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 9 : Sự ra đời của hai bài thơ I. MỤC TIÊU: - Nhận thấy được tấm lòng biết ơn, quý trọng của Bác Hồ trước sự quan tâm của mọi người - Trình bày được ý nghĩa của đức tính tốt đẹp, thể hiện trong câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” - Thể hiện được đức tính trên bằng hành động cụ thể II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. KT bài cũ: Kể lại vài sự việc mà Bác Hồ đã làm khi thăm xóm núi? - HS trả lời 2. Bài mới: Sự ra đời của hai bài thơ a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: -GV kể chuyện (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 32) - Bà Hằng Phương đã gửi tặng Bác nmón quà gì? - Món quà đó thể hiện tình cảm gì đối với Bác Hồ? - Bác Hồ đã có thái độ thế nào khi nhận món quà bà Hằng Phương? .Hoạt động 2: GV chia lớp làm hai nhóm, HS đọc bài thơ và thảo luận nhóm về ý nghĩa 2 bài thơ: Bài 1 của bà Hằng Phương: Nhóm 1 Cam ngon Thanh Hóa vốn dòng Kính dâng Chủ tịch tỏ lòng mến yêu Đắng cay Cụ đã nếm nhiều Ngọt bùi trời trả đủ điều từ đây Cùng quốc dân hưởng những ngày Tự do, hạnh phúc ngập đầy trời Nam Anh hùng mở mặt giang san Lưu danh thiên cổ, vẻ vang giống nòi./ Bài 2 của Bác Hồ làm khi nhận quà của bà Hằng Phương: Nhóm 2 Cảm ơn bà biếu gói cam Nhận thì không đặng từ làm sao đây! Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Phải chăng khổ tận đến ngày cam lai? .Hoạt động 3: Thực hành-Ứng dụng - Với những ngưởi trong gia đình, em cần biết ơn ai? Vì sao? - Kể lại 1 câu chuyện mà em biết có ý nghĩa “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây-Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Tại sao chúng ta cần phải biết ơn mọi người? - Nhận xét tiết học - Học sinh lắng nghe -HS xung phong trả lời -Các bạn khác bổ sung Hoạt động nhóm - Các nhóm thảo luận về 2 bài thơ - Đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác bổ sung -HS trả lời theo ý riêng -Các bạn bổ sung - HS xung phong kể HS trả lời LỚP 5 TUẦN 19 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 1: Bác chỉ muốn các cháu được học hành I. MỤC TIÊU - Nhận thức được tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng - Biết thể hiện tình yêu thương em nhỏ bằng hành động thiết thực - Hình thành, nồi dưỡng phẩm chất nhân ái, khoan dung với các em nhỏ, với mọi người II. CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ kẻ mẫu( tr/8) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Giới thiệu bài 2. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: - GV kể lại câu chuyện “Bác chỉ muốn các cháu được học hành” - Nêu những chi tiết trong chuyện thể hiện tình cảm Bác Hồ dành cho các em nhỏ? - Em Chiến trong câu chuyện có hoàn cảnh như thế nào? - Câu nói, cử chỉ nào của em Chiến khiến Bác xúc động? Vì sao? - Hãy chỉ ra câu nói của Bác thể hiện mong muốn dành cho các em nhỏ. Hoạt động 2: - GV chia lớp làm 4 nhóm, thảo luận : + Câu chuyện trên có ý nghĩa gì? - GV cho HS hát” Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. .Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng - Hãy chỉ ra những hành động em nên làm và những hành động không nên làm đối với các em bé nhỏ tuổi - Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe (chứng kiến) hoặc bản thân đã làm thể hiện sự thương yêu, nhường nhịn đối với các em nhỏ - Chia sẻ với các bạn trong nhóm về các câu hỏi trong phần hoạt động cá nhân .Hoat động 4: Treo bảng phụ có kể mẫu - Hãy cùng xây dựng một bản kế hoạch giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong trường, trong xóm của em (theo mẫu) 3. Củng cố, dặn dò: -Câu chuyện này có ý nghĩa gì? Nhận xét tiết học -HS lắng nghe - HS trả lời cá nhân - HS trả lời cá nhân - Hoạt động nhóm - HS thảo luận theo nhóm, ghi vào bảng nhóm\ - Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác bổ sung -Hoạt động nhóm 6, ghi vào giấy Em nên làm Em không nên làm - Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác bổ sung - HS trả lời cá nhân HS chia làm 4 nhóm làm theo mẫu kể sẵn trên bảng phụ - Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác bổ sung HS trả lời TUẦN 20 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 2: Ai chẳng có lần lỡ tay I. MỤC TIÊU - Nhận thấy được tấm lòng bao dung, độ lượng của Bác Hồ . - Biết cách thể hiện tinh thần trách nhiệm khi mắc lỗi - Biết nhận lỗi và sửa lỗi của mình II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.KT bài cũ: Bác chỉ muốn các cháu được học hành- - Em đã học được ở Bác Hồ đức tính gì trong bài này? 2.Bài mới: Ai chẳng có lần lỡ tay a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: - GV đọc đoạn truyện “Ai chẳng có lần lỡ tay ” + Cho HS làm trên bảng phụ: Hãy sắp xếp các nội dung dưới đây theo diễn biến câu chuyện bằng cách đánh số từ 1 đến 4 vào ô º trước mỗi nội dung đó: º Đồng chí Lâm rụng rời tay chân, mặt tái mét, run như lên cơn sốt º Khi chuyển món quà quý này lên máy bay,đồng chí Lâm đã làm gãy một cành lớn. º Bác Hồ vỗ vai đồng chí nhẹ nhàng nói: “Ai chẳng có lần lỡ tay” º Đồng chí Lâm lắp bắp mãi không thưa được câu gì với Bác. + Món quà quý được nhắc dến trong câu chuyện là gì? + Món quà đó được dùng để làm gì? Vì sao món quà đó lại quý? .Hoạt động 2: - GV chia lớp làm 6 nhóm, thảo luận : +Nhận xét về thái độ cử chỉ củaĐồng chí Lâm khi làm gãy cành san hô + Câu chuyện có ý nghĩa gì? Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng - 1. Những hành vi và việc làm nào sau đây biểu hiện tinh thần dám chịu trách nhiệm? Khoanh tròn vào chữ cái trước hành vi và việc làm đó.( ghi sẵn trên bảng phụ) a) Sẵn sàng nói xin lỗi khi em làm sai b) Đổ lỗi cho bạn c) Tiếp thu ý kiến của cha mẹ, thầy cô d) Luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao e) Ngại đóng góp ý kiến cho bạn vì sợ mất lòng 2) Em hiểu thế nào về câu danh ngôn sau: Nếu một người sợ trách nhiệm về việc mình làm thì đó là một kẻ hèn nhát . Hoạt động 4 GV cho HS thảo luận nhóm đôi: + Kể cho bạn nghe câu chuyện về một lần em đã từng mắc lỗi và các giải quyết của em lúc đó. + Thảo luận và chia sẻ những việc em sẽ làm để tránh(hạn chế) mắc lỗi trong học tập và cuộc sống. 3. Củng cố, dặn dò: -Câu chuyện này có ý nghĩa gì? Nhận xét tiết học -HS lắng nghe HS lên bảng làm Các bạn trong lớp chỉnh sửa, bổ sung Nhận xét - HS trả lời cá nhân -Hoạt động nhóm 6 - HS thảo luận theo nhóm- Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác bổ sung - HS tự nguyện lên bảng làm bài Các bạn sửa sai, bổ sung HS trả lời cá nhân theo suy nghĩ của mình -Hoạt động nhóm - Đại diện các nhóm trả lời - Nhận xét HS trả lời TUẦN 21 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 3: Không có việc gì khó I. MỤC TIÊU - Nhận biết được sự nỗ lực của Bác Hồ để vượt qua mọi khó khăn, thử thách - Trình bày được ý nghĩa của việc phấn đấu, rèn luyện trong học tập và cuộc sống - Sống có mục đích, chí hướng. Biết cách tự hoàn thiện mình, động viên, giúp đỡ mọi người xung quanh cùng tiến bộ II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. KT bài cũ . Ai chẳng có lần lỡ tay - Em đã học được ở Bác Hồ đức tính gì trong bài này? 2.Bài mới : Không có việc gì khó a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: - GV đọc câu chuyện “Không có việc gì khó ” ( trang 13) + Từ Phi Chịt đến U Đon mỗi người phải mang theo những gì? + Trên đường đi, Thầu Chín và một số đồng chí đã gặp những khó khăn gì/? + Thầu Chín đã nói gì khi các đồng chí yêu cầu Thầu Chín nhường gánh? + Thầu Chín đã đạt được kết quả gì khi kiên trì, cố gắng trên đường đi? Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 + Hãy nêu ý nghĩa 4 câu thơ Bác đã đọc? Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng - Em hãy kể lại một vài khó khăn mà em đã gặp vá cách giải quyết khó khăn đó? - Năm học này là năm cuối cùng của cấp Tiểu học, em hãy trình bày một mục tiêu mà em muốn đạt được trong năm học tới Hoạt động 4 GV cho HS thảo luận nhóm đôi: + Chia sẻ với bạn bên cạnh về mục tiêu em đã trình bày trong phần hoạt động cá nhân + Cùng nhau xây dựng kế hoạch ( thảo luận, góp ý) cho mục tiêu đặt ra theo mẫu ( HS làm theo mẫu đã ghi ở bảng phụ) Họ tên Mục tiêu Thời gian Biện pháp KQ mong muốn 3. Củng cố, dặn dò: -Nêu ý nghĩa 4 câu thơ Bác đã đọc? Nhận xét tiết học -HS lắng nghe - HS trả lời cá nhân -Hoạt động nhóm 4 - HS thảo luận theo nhóm- Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác bổ sung - HS tự nguyện trả lời Các bạn sửa sai, bổ sung HS làm bài cá nhân trên giấy nháp -Hoạt động nhóm - HS thảo luận nhóm 2-TLCH - Nhận xét - HS làm bài trên bảng nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Các bạn bổ sung HS trả lời TUẦN 22 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 4: Thư Bác Hồ gửi Bác sĩ Vũ Đình Tụng I. MỤC TIÊU -Cảm nhận được tấm lòng bao dung, đồng cảm của Bác trước nỗi đau của nhân dân và tình cảm lớn lao của Người đối với những người đã hi sinh vì Tổ quốc - Nhận thức về giá trị của cuộc sống hòa bình và tự do ngày nay - Biết ơn, trân trọng đối với những người đã hi sinh vì đất nước và có những hành động cụ thể để thể hiện lòng biết ơn đó. II.CHUẨN BỊ: - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu và trò chơi ô chữ- Các câu hỏi ghi trên giấy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. KT bài cũ . Không có việc gì khó - Nêu ý nghĩ 4 câu thơ mà Bác Hồ đã đọc? 2.Bài mới : Thư Bác Hồ gửi Bác sĩ Vũ Đình Tụng a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: - GV đọc câu chuyện “ Thư Bác Hồ gửi Bác sĩ Vũ Đình Tụng ” + Gia đình BS Vũ Đình Tụng đã phải chịu đựng những nỗi đau gì trong chiến tranh? + Trong thư Bác đã dùng hình ảnh so sánh gì khi nói về nỗi đau của Người khi mất đi một thanh niên VN yêu nước? + Trong bức thư Bác Hồ đã động viên Bác sĩ Tụng như thế nào? +Lá thư Bác Hồ gửi Bác sĩ Vũ Đình Tụng cho em suy nghĩ gì về tình cảm của Bác đối với những người đã hi sinh vì Tổ quốc? Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 + Để có hòa bình, tư do hôm nay, nhân dân ta phải đánh đổi bằng nhiều sự hy sinh, mất mát. Trước sự hi sinh đó, chúng ta phải làm gì? + Kể về một tấm gương đã hi sinh vì Tổ quốc mà em biết? Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng +. Kể những việc em nên làm để thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã mang lại hòa bình, tự do cho đất nước chúng ta. Nội dung Việc em nên làm + Viết vào giấy những điều các em đang được hưởng trong cuộc sống tự do, hòa bình ngày hôm nay và những điều xảy ra trong chiến tranh? Hòa bình, tự do Chiến tranh + Trò chơi ô chữ: GVhướng dẫn HS sinh chơi trên mẫu ô chữ kẻ trên bảng phụ theo đội 4 người- GV tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: -Để thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã mang lại hòa bình, tự do cho đất nước chúng ta, em phải làm gì? Nhận xét tiết học -HS lắng nghe - HS trả lời cá nhân -Hoạt động nhóm 4 - HS thảo luận theo nhóm- Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác bổ sung - HS tự nguyện trả lời Các bạn sửa sai, bổ sung HS làm bài cá nhân trên giấy nháp -Hoạt động nhóm - HS thảo luận nhóm 2-TLCH - Nhận xét - HS làm bài trên bảng nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Các bạn bổ sung HS tham gia chơi HS trả lời TUẦN 23 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 5: Lộc bất tận hưởng I. MỤC TIÊU - Hiểu được tấm lòng yêu thương, chia sẻ với những người chung quanh của Bác Hồ - Nhận biết về biểu hiện của thái độ hòa đồng, chia sẻ với người khác - Biết cách sống hòa đồng, biết cách chia sẻ với mọi người II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu Phiếu học tập ( theo mẫu trong tài liệu) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. KT bài cũ. Thư Bác Hồ gửi Bác sĩ Vũ Đình Tụng -Để thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã mang lại hòa bình, tự do cho đất nước chúng ta, em phải làm gì? ( 2 HS trả lời – GV nhận xét) 2.Bài mới : Lộc bất tận hưởng a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS . Hoạt động 1: - GV đọc câu chuyện “ Lộc bất tận hưởng” cho HS nghe -GV cho HS làm trên bảng phụ: + Em sử dụng các chi tiết trong chuyện để điền vào cột B cho phù họp với nội dung nêu ở cột A. A B Trong bữa cơm khi dừng chân đường từ chiến khu về Hà Nội Bác Hồ đã................................... Trong kháng chiến chống Pháp ở Việt Bắc Bác Hồ đã................................... c)Khi nhận được quà biết là miếng cao đặc mật ong Bác Hồ đã................................... + Những biểu hiện nào của Bác Hồ trong câu chuyện khiến em cảm phục? Em khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng Nhường nhịn người già Dành phần ngon trong bữa ăn cho người lớn tuổi Chia đều thức ăn cho mọi người Không nhận phần ăn đặc biệt hơn Muốn cùng thưởng thức quà với mọi người Tất cả các biểu hiện trên + Vì sao Bác luôn chia sẻ thức ăn cho mọi người?Em khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng Vì kính trọng người già Vì Bác không muốn ăn những thứ đó Vì quan tâm đến những người xung quanh Vì trong hoàn cảnh đói khổ Bác cũng muốn chia sẻ với mọi người Vì sức khỏe Bác tốt hơn mọi người .Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 + Em hiểu câu “Lộc bất tận hưởng” thế nào? + Câu chuyện gợi cho chúng ta suy nghĩ gì về tấm lòng của Bác đối với đồng bào, đồng chí? .Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng -GV hướng dẫn HS làm phiếu học tập:( theo mẫu trong tài liệu) + Đánh dấu x vào ô thích hợp: Nội dung biểu hiện Hòa đồng chia sẻ Chưa hòa đồng chia sẻ -Nói xấu bạn ..................................... +Nêu lợi ích khi sốnghòa đồng, chia sẻ với người khác và những hậu quả khi sống ích kỉ chỉ nghĩ đến bản thân Sống hoà đồng em sẽ cảm thấy Sống ích kỉ em sẽ cảm thấy - Mỗi người kể một câu chuyện về sự chia sẻ rồi xem ai có câu chuyện hay nhất? 3.Củng cố, dặn dò+ Câu chuyện gợi cho chúng ta suy nghĩ gì về tấm lòng của Bác đối với đồng bào, đồng chí? Nhận xét tiết học -HS lắng nghe -HS làm phiếu học tập -Hoạt động nhóm 4 - HS thảo luận theo nhóm- Đại diện nhóm trình bày -HS thực hiện theo hướng dẫn -HS trả lời TUẦN 24 BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bài 6: Cờ nước ta phải bằng cờ các nước I. MỤC TIÊU - Hiểu được tình yêu, niềm tự hào, tinh thần tự tôn dân tộc của Bác Hồ -Hình thành ý thức tự tôn dân tộc, tự hào về những giá trị đã đạt được của dân tộc ta - Biết cách thể hiện tình yêu Tổ quốc, tự hào dân tộc bằng hành động cụ thể II.CHUẨN BỊ: - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu - Phiếu học tập ( theo mẫu trong tài liệu) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. KT bài cũ: Lộc bất tận hưởng + Câu chuyện gợi cho chúng ta suy nghĩ gì về tấm lòng của Bác đối với đồng bào, đồng chí?( 2 HS trả lời – GV nhận xét) 2.Bài mới : Cờ nước ta phải bằng cờ các nước a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: - GV đọc câu chuyện “ Cờ nước ta phải bằng cờ các nước ” cho HS nghe. HDHS làm phiếu học tập. + Đánh dấu (X) vào ô trống trước ý trả lời đúng: a/Khi đến thăm địa phương, Bác Hồ đã có ý kiến về vấn đề gì? ºCách đón tiếp đoàn đại biểu của địa phương ºCác trang hoàng chào mừng cách mạng ºKích cỡ của các lá cờ đỏ sao vàng đang treo b/ Vì sao các anh cán bộ địa phương lại làm cờ tổ quốc nhỏ hơn cờ của ácc nước khác? ºVì nước ta còn yếu thế hơn các nước khác nên phải làm cờ nhỏ hơn của nước khác º Vì nguyên liệu giấy màu không đủ nên phải làm nhỏ cho được nhiều cờ ºVì cho rằng kích cỡ lá cờ không quan trọng c/ Lời dạy của Bác thể hiện điều gì ? º Lá cờ Tổ quốc là biểu tượng của dân tộc, cần phải cẩn thận khi làm, khi treo ºLà người VN cần có tinh thần tự cường, tự tôn dân tộc. ºCả 2 ý trên .Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 GVHD học sinh thảo luận: + Thảo luận và ghi lại những suy nghĩ của nhóm về ý nghĩa của câu chuyện + Chia sẻ với bạn cách hiểu của em về ý nghĩa của “ tự hào”, “tự hào dân tộc” .Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng- HDHS làm bảng phụ 1)Điền các ví dụ(theo mẫu) vào cột B cho phù hợp với nội dung cột A ( Mẫu như tài liệu trang 30) A B Di tích lịch sử, văn hóa Mẫu: Văn Miếu Quốc Tử Gi
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_bac_ho_va_nhung_bai_hoc_ve_dao_duc_loi_song_lop_4_ho.doc