Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 9: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân (Tiết 1)
Đề bài :
Em và người thân trong gia đình cùng đọc một truyện nói về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên. Em trao đổi với người thân về tính cách đáng khâm phục của nhân vật đó. Hãy cùng các bạn đóng vai người thân để thực hiện cuộc trao đổi trên.
- Cuộc trao đổi diễn ra giữa ai với ai?
- Trao đổi về nội dung gì?
- Khi trao đổi cần lưu ý điều gì?
Khi trao đổi cần chú ý nội dung trong truyện. Truyện đó phải cả 2 người cùng biết và khi trao đổi phải thể hiện đúng thái độ khâm phục nhân vật trong truyện.Gợi ý:
1.Tìm đề tài ở đâu?
Các truyện trong sách giáo khoa.
- Các truyện khác trong sách báo.
2. Xác định nội dung trao đổi
Hoàn cảnh sống của nhân vật:
+ Nhân vật gặp khó khăn gì?
+ Những khó khăn ấy có gì khác thường?
2. Xác định nội dung trao đổi
-Nghị lực của nhân vật
+ Nhân vật đã vượt qua khó khăn như thế nào?
+ Sự vượt khó của nhân vật có gì đáng khen ngợi?
Sự thành đạt của nhân vật
+ Nhân vật đã đạt được ý nguyện của mình như thế nào?
TRƯỜNG TIỂU HỌC TTVGTập làm văn – Lớp 4C Luyện tập trao đổiý kiến với người thân.( Tuần 9 – tiết 1) Khởi độngTập làm văn Luyện tập trao đổiý kiến với người thân. Đề bài : Em và người thân trong gia đình cùng đọc một truyện nói về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên. Em trao đổi với người thân về tính cách đáng khâm phục của nhân vật đó. Hãy cùng các bạn đóng vai người thân để thực hiện cuộc trao đổi trên.- Cuộc trao đổi diễn ra giữa ai với ai?- Trao đổi về nội dung gì? - Khi trao đổi cần lưu ý điều gì? Khi trao đổi cần chú ý nội dung trong truyện. Truyện đó phải cả 2 người cùng biết và khi trao đổi phải thể hiện đúng thái độ khâm phục nhân vật trong truyện.Gợi ý:1.Tìm đề tài ở đâu?Các truyện trong sách giáo khoa.- Các truyện khác trong sách báo.1. Hãy đọc gợi ý 1 nêu tên các truyện đã chuẩn bị.Các nhân vật trong truyện Nguyễn Hiền Nguyễn Ngọc Kí Bạch Thái Bưởi Lê Duy Ứng Nguyễn Văn Siêu Trần Nguyên Thái,... 2. Xác định nội dung trao đổi Hoàn cảnh sống của nhân vật:+ Nhân vật gặp khó khăn gì?+ Những khó khăn ấy có gì khác thường? 2. Xác định nội dung trao đổi -Nghị lực của nhân vật+ Nhân vật đã vượt qua khó khăn như thế nào?+ Sự vượt khó của nhân vật có gì đáng khen ngợi? Sự thành đạt của nhân vật+ Nhân vật đã đạt được ý nguyện của mình như thế nào?+ Nghị lực, ý chí của nhân vật đóng vai trò gì trong sự thành đạt ấy? 2. Làm mẫu về nhân vật và nội dung trao đổi Ví dụ: Về Nguyễn Ngọc Kí Hoàn cảnh sống của nhân vật Nghị lực vượt khó- Sự thành đạt Ông bị liệt hai cánh tay từ nhỏ, nhưng rất ham học. Cô giáo ngại ông không theo được nên không dám nhận. Ông cố gắng viết bằng chân, có khi chân bị co quắp, cứng đờ không đứng dậy nổi nhưng vẫn kiên trì luyện viết không quản mệt nhọc, khó khăn, ngày mưa ngày nắng. Ông đã đuổi kịp các bạn và trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp và là Nhà giáo Ưu tú.3. Xác định hình thức trao đổi Người nói chuyện với em là ai (bố, mẹ hay anh chị) ? Em xưng hô như thế nào ?- Em chủ động nói chuyện với người thân về câu chuyện mới đọc hay được người thân gợi chuyện?Là bố em / anh emEm gọi bố (ba, cha) xưng con / anh xưng emBố chủ động nói chuyện với em sau bữa cơm tối vì bố rất khâm phục nhân vật trong truyện.Th¶o luËn cÆpThi tr×nh bµy tríc líp- Nội dung trao đổi đã đúng chưa, hấp dẫn không? Các vai trao đổi đã đúng và rõ ràng chưa? Thái độ ra sao, các cử chỉ, động tác, nét mặt ra sao?Các tiêu chí đánh giáCủng cố - Dặn dò Chúc các em chăm ngoan học tốt !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_9_luyen_tap_trao_doi_y_kien.ppt