Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8, Bài: Luyện tập phát triển câu chuyện (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8, Bài: Luyện tập phát triển câu chuyện (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sỏu ngày 28 thỏng 10 năm 2022 Tập làm văn - Cỏc cõu mở đầu đoạn văn đúng vai trũ gỡ trong việc thể hiện trỡnh tự thời gian? Cỏc cõu mở đầu của đoạn văn thường nờu rừ thời gian và thể hiện sự tiếp nối về thời gian, làm cho ý của mỗi đoạn văn sau gắn liền với đoạn văn trước. Thứ sỏu ngày 28 thỏng 10 năm 2022 Tập làm văn Luyện tập phỏt triển cõu chuyện Bài 1: Dựa theo nội dung trớch đoạn kịch Ở Vương quốc Tương Lai (bài tập đọc tuần 7), hóy kể lại cõu chuyện ấy theo trỡnh tự thời gian. VănVăn bảnbản kịchkịch ChuyểnChuyển thànhthành lờilời kểkể Tin – tin: Cỏch 1: Dựng lời dẫn giỏn tiếp - Cậu đang làm Tin-tin và Mi-tin đến thăm cụng xưưởng xanh. gỡ với đụi cỏnh Thấy một em bộ mang một cỗ mỏy cú đụi cỏnh xanh, xanh ấy ? Tin-tin ngạc nhiờn hỏi em bộ đang làm gỡ với đụi cỏnh ấy. Em bộ núi dựng đụi cỏnh đú vào việc sỏng Em bộ thứ nhất: chế trờn trỏi đất. - Mỡnh sẽ dựng Cỏch 2: Dựng lời dẫn trực tiếp nú vào việc HaiHai bạnbạn nhỏnhỏ rủrủ nhaunhau đếnđến thămthăm cụngcụng xưởngxưởng xanh.xanh. NhỡnNhỡn sỏng chế trờn thấythấy mộtmột emem bộbộ mangmang mộtmột chiếcchiếc mỏymỏy cúcú đụiđụi cỏnhcỏnh màumàu trỏi đất. xanh.xanh. TinTin –– tintin ngạcngạc nhiờnnhiờn hỏi:hỏi: ư Cậu đang làm gỡ với đụi cỏnh màu xanh ấy? Em bộ núi: ư Mỡnh sẽ dựng nú vào việc sỏng chế trờn trỏi đất. VănVăn bảnbản kịchkịch ChuyểnChuyển thànhthành lờilời kểkể Trước hết, hai bạn rủ nhau đến cụng xưưởng xanh. Thấy một em - Trong cụng bộ mang một cỏi mỏy cú đụi cỏnh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm xưởng xanh gỡ. Em núi: khi nào ra đời sẽ dựng đụi cỏnh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phỳc. Mi-tin ngạc nhiờn khi nghe vậy liền hỏi vật ấy ăn cú ngon khụng, cú ăn được khụng. Em bộ đỏp: - Khụng đõu chỳng ồn được gỡ cả. Mỡnh chế tạo sắp xong rồi, cậu cú muốn xem khụng? TinưtinTinưtin nhanhnhanh nhảunhảu bảo:bảo: ưư CúCú chứchứ !! NúNú đõuđõu ?? Vừa lỳc ấy một em bộ khoe với Tin-tin ba mưươi lọ thuốc trưường sinh. Em bộ thứ ba từ trong đỏm đụng bưước ra mang đến một thứ ỏnh sỏng lấp lỏnh. Em bộ thứ tưư mốn khoe Tin-tin một chiếc mỏy biết bay trờn khụng nhưư một con chim. Cũn em bộ thứ năm khoe chiếc mỏy biết dũ tỡm những kho bỏu trờn mặt trăng. VănVăn bảnbản kịchkịch ChuyểnChuyển thànhthành lờilời kểkể Rời cụng xưưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu - Trong khu vưườn kỡ diệu. Thấy một em bộ mang một chựm quả vườn kỡ diệu trờn một đầu gậy. Mi-tin khen: “Chựm lờ đẹp quỏ!”, em bộ núi đú khụng phải là chựm lờ mà là nho. Em đó nghĩ ra cỏch trồng và chăm bún chỳng. Em bộ thứ hai bờ đến một sọt quả, Mi-tin tưởng đú là dưa đỏ, húa ra đú là những quả tỏo, mà chưa phải là loại quả to nhất. Em bộ thứ ba thỡ khoe một xe đầy những quả mà Mi- tin tưởng là bớ đỏ. Nhưưng đú lại là những quả dưa. Em bộ núi rằng khi ra đời sẽ trồng những quả dưa to như thế. Tập làm văn Luyện tập phỏt triển cõu chuyện Trong cụng xưởng xanh Trong khu vườn kỡ diệu Trong cụng xưởng xanh Trong khu vườn kỡ diệu Thứ sỏu ngày 28 thỏng 10 năm 2022 Tập làm văn Luyện tập phỏt triển cõu chuyện Bài 2: Giả sử cỏc nhõn vật Tin-tin và Mi-tin trong cõu chuyện Ở Vương quốcTương Lai khụng cựng nhau lần lượt đi thăm cụng xưởng xanh và khu vườn kỡ diệu cựng một lỳc, mỗi người tới thăm một nơi. Em hóy kể lại cõu chuyện theo hướng đú. VănVăn bảnbản kịchkịch ChuyểnChuyển thànhthành lờilời kểkể Mi-tin đến thăm khu vưườn kỡ diệu. Thấy một em - Trong khu vườn bộ mang một chựm quả trờn đầu gậy. Mi-tin kỡ diệu khen: “Chựm lờ đẹp quỏ!”, em bộ núi đú khụng phải là chựm lờ mà là nho. Em đó nghĩ ra cỏch trồng và chăm bún chỳng. Em bộ thứ hai bờ đến một sọt quả, Mi-tin tưưởng đú là dưưa đỏ, húa ra đú là những quả tỏo, mà chưưa phải là loại quả to nhất. Em bộ thứ ba thỡ khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin tưưởng là bớ đỏ. Nhưưng đú lại là những quả dưưa. Em bộ núi rằng khi ra đời sẽ trồng những quả dưưa to nhưư thế. VănVăn bảnbản kịchkịch ChuyểnChuyển thànhthành lờilời kểkể Trong khi Mi-tin đang ở khu vưườn kỡ diệu thỡ Tin-tin - Trong cụng tỡm đến cụng xưưởng xanh. Thấy một em bộ mang một xưởng xanh cỏi mỏy cú đụi cỏnh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm gỡ. Em núi: khi nào ra đời sẽ dựng đụi cỏnh này để chế ra một vật làm cho con ngưười hạnh phỳc. Em bộ núi mỡnh chế sắp xong rồi, cú muốn xem khụng. Tin-tin hỏo hức muốn xem. Vừa lỳc ấy một em bộ khoe với Tin-tin ba mưươi lọ thuốc trưường sinh. Em be thứ ba từ trong đỏm đụng bưước ra mang đến một thứ ỏnh sỏng lạ thưường. Em bộ thứ tưư muốn khoe Tin-tin một chiếc mỏy biết bay trờn khụng nhưư một con chim. Cũn em bộ thứ năm khoe chiếc mỏy biết dũ tỡm những kho bỏu trờn mặt trăng. Thứ sỏu ngày 28 thỏng 10 năm 2022 Tập làm văn Luyện tập phỏt triển cõu chuyện Bài 3: Cỏch kể cõu chuyện trong bài tập 2 cú gỡ khỏc cỏch kể trong bài tập 1: a)Về trỡnh tự sắp xếp cỏc sự việc. b) Về những từ ngữ nối hai đoạn. a) Trỡnh tự sắp xếp: - Bài tập1: Kể theo trỡnh tự thời gian: Sự việc xảy ra trước thỡ kể trước, xảy ra sau thỡ kể sau. - Bài tập 2: Kể theo trỡnh tự khụng gian (bài tập2): Kể nơi diễn ra cỏc sự việc của truyện. Cú thể kể đoạn Trong cụng xưởng xanh trước đoạn Trong khu vườn kỡ diệu và ngược lại. b) Từ ngữ nối hai đoạn: - Bài tập 1: Dựng từ ngữ nối, VD: trước hết, rời. - Bài tập 2: Từ nối được thay bằng từ ngữ chỉ địa điểm. Tập làm văn Luyện tập phỏt triển cõu chuyện Từ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 thay đổi: Theo cỏch kể 1 Theo cỏch kể 2 Mở đầu: Trước hết, hai bạn rủ Mi-tin đến khu vườn kỡ diệu. đoạn 1 nhau đến thăm cụng xưởng xanh. Mở đầu: Rời cụng xưởng xanh, Trong khi Mi-tin đang ở khu đoạn 2 Tin-tin và Min-tin đến khu vườn kỡ diệu thỡ Tin-tin tỡm vườn kỡ diệu. đến cụng xưởng xanh. Tập làm văn Luyện tập phỏt triển cõu chuyện Ghi nhớ - Kể theo trỡnh tự thời gian: Sự việc xảy ra trước thỡ kể trước, xảy ra sau thỡ kể sau. - Kể theo trỡnh tự khụng gian : Kể nơi diễn ra cỏc sự việc của truyện.
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_8_bai_luyen_tap_phat_trien.ppt



