Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8, Bài: Luyện tập phát triển câu chuyện (Tiết 1) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh

pptx 20 trang Thạch Dũng 29/08/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8, Bài: Luyện tập phát triển câu chuyện (Tiết 1) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2022
 Tâp làm văn Khởi động
 Nêu cấu tạo Bài văn kể chuyện gồm 
 của bài văn kể có 3 phần: mở đầu, diễn 
 chuyện? biến và kết thúc
 Đoạn văn kể chuyện 
Đoạn văn kể chuyện gồm có câu mở đoạn, 
có cấu tạo như thế các câu diễn biến và 
nào? câu kết thúc. Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2022
Tập làm văn
 Trang 82 Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2022
 Tập làm văn
 1. Dựa vào cốt truyện Vào nghề, hãy viết câu mở đầu 
cho từng đoạn văn ( đã dặn vào vở BT ở tuần 7) Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2022
 Tập làm văn
 1. Dựa vào cốt truyện Vào nghề, hãy viết câu mở đầu 
 cho từng đoạn văn ( đã làm vào vở BT ở tuần 7)
 2. Đọc lại toàn bộ các đoạn văn trong truyện Vào nghề mà 
em đã hoàn chỉnh và cho biết:
a) Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào?
b) Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể 
 hiện trình tự ấy? Đoạn 1:
*Mở đầu: Tết Nô-en năm ấy, cô bé Va-li-a 11 tuổi được bố mẹ cho đi xem xiếc.
*Diễn biến: Chương trình xiếc hôm ấy hay tuyệt, nhưng Va-li-a thích hơn cả là tiết mục cô gái xinh đẹp vừa phi 
ngựa vừa đánh đàn 
*Kết thúc: Từ đó, Va-li-a lúc nào cũng mơ ước 
Đoạn 2:
*Mở đầu: Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va-li-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề.
*Diễn biến: Sáng hôm ấy, Va-li-a đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa, chỉ con ngựa và 
bảo 
*Kết thúc: Bác giám đốc cười, bảo em 
Đoạn 3:
*Mở đầu: Từ hôm đó, ngày ngày Va-li-a đến làm việc trong chuồng ngựa.
*Diễn biến: Những ngày đầu, Va-li-a rất bỡ ngỡ, có lúc em nản chí. Nhưng 
*Kết thúc: Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa 
Đoạn 4: 
*Mở đầu: Chẳng bao lâu, Va-li-a trở thành một diễn viên thực thụ, được biểu diễn trên sân khấu
*Diễn biến: Mỗi lần Va-li-a bước ra trình diễn, những tràng vỗ tay nồng nhiệt lại vang lên 
*Kết thúc: Thế là ước mơ thuở nhỏ của Va-li-a đã trở thành sự thật. 2: Đọc lại toàn bộ các đoạn văn trong truyện “Vào nghề” mà 
em vừa hoàn chỉnh và cho biết:
a) Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào?
- Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự thời gian( sự việc 
xảy ra trước thì kể trước, sự việc xảy ra sau thì kể sau).
b) Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể 
hiện trình tự ấy? 
- Các câu mở đầu đoạn văn thể hiện sự tiếp nối về thời gian. 
Tác dụng của câu mở đầu (cụm từ in đậm) để nối đoạn văn 
sau với các đoạn văn trước. Bài 3: Kể lại một câu chuyện em đã học (qua các bài tập đọc, 
kể chuyện, tập làm văn) trong đó các sự việc được sắp xếp 
theo trình tự thời gian.
 Dế Mèn bênh vực kẻ yếu NGƯỜI ĂN XIN MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG NỖI DẰN VẶT CỦA AN-ĐRÂY-
CA LỜI ƯỚC DƯỚI TRĂNG BA LƯỠI RÌU Tiêu chí đánh giá:
- Câu chuyện của bạn kể đã đúng nội 
 dung chưa? 
- Theo đúng trình tự thời gian chưa?
- Bạn kể to, rõ ràng chưa? 
- Phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian là các sự việc 
trong câu chuyện diễn ra trước thì kể trước, diễn ra sau thì kể 
sau
- Ở ̀nhà Kể lại các câu chuyện em đã học (qua các bài tập đọc, 
kể chuyện, tập làm văn) trong đó các sự việc được sắp xếp 
theo trình tự thời gian cho người thân nghe. BÙI KIM HUỆ

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_8_bai_luyen_tap_phat_trien.pptx