Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 5: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Năm học 2020-2021 - Trần Thanh Tiến

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 5: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Năm học 2020-2021 - Trần Thanh Tiến

I. Nhận xét.

1. Đọc thầm truyện “Những hạt thóc giống” SGK tr. 46

Hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống.

Cho biết mỗi sự việc kể trong đoạn văn nào.

Thảo luận nhóm hoàn thành bài vào vở bài tập

Thời gian thảo luận là 5 phút

1. a. Hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống.

Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế: luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho.

Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm.

- Sự việc 3:Chôm dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người.

Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trước sự dũng cảm; đã quyết định truyền ngôi cho Chôm.

b. Mỗi sự việc được kể trong từng đoạn văn sau:

Sự việc 1 được kể trong đoạn 1( 3 dòng đầu).

- Sự việc 2 được kể trong đoạn 2 (2 dòng tiếp theo).

Sự việc 3 được kể trong đoạn 3 ( 8 dòng tiếp theo).

Sự việc 4 được kể trong đoạn 4 ( 4 dòng còn lại).

ppt 16 trang ngocanh321 2710
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 5: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Năm học 2020-2021 - Trần Thanh Tiến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ bảy, ngày 10 tháng 10 năm 2020THƯƠNG CHÀO CÁC EM HỌC SINH LỚP4A 2 ! MÔN TẬP LÀM VĂN : NGƯỜI THỰC HIỆN: TRẦN THANH TIẾNThứ bảy, ngày 10 tháng 10 năm 2020TẬP LÀM VĂNKHỞI ĐỘNG CẢ LỚP HÁTKIỂM TRA BÀI CŨMột bức thư gồm có mấy phần ? Đó là những phần nào ?Một bức thư thường có ba phần: phần đầu thư; Phần chính và phần cuối thư.ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN1. Đọc thầm truyện “Những hạt thóc giống” SGK tr. 46Hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống.I. Nhận xét.Cho biết mỗi sự việc kể trong đoạn văn nào.SGK/46VBT/34Thứ bảy, ngày 10 tháng 10 năm 2020TẬP LÀM VĂNThảo luận nhóm hoàn thành bài vào vở bài tậpThời gian thảo luận là 5 phútb) Mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào ?Sự việc 1 : được kể trong đoạn (3 dòng đầu)Sự việc 2: đoạn .... (từ ............. đến ............... )Sự việc 3: đoạn .... (từ ............. đến ............... )Sự việc 4: đoạn .... (từ ............. đến ............... )a)Những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống :Sự việc 1 :.....................................Sự việc 2 :.....................................Sự việc 3 :.....................................Sự việc 4 :.....................................b. Mỗi sự việc được kể trong từng đoạn văn sau: - Sự việc 1 được kể trong đoạn 1( 3 dòng đầu).- Sự việc 2 được kể trong đoạn 2 (2 dòng tiếp theo).- Sự việc 3 được kể trong đoạn 3 ( 8 dòng tiếp theo).- Sự việc 4 được kể trong đoạn 4 ( 4 dòng còn lại).Thứ bảy ngày 10 tháng 10 năm 2020TẬP LÀM VĂNĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN1. a. Hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống.- Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế: luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho.- Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm.- Sự việc 3:Chôm dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người. - Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trước sự dũng cảm; đã quyết định truyền ngôi cho Chôm. Ngày xưa có một ông vua cao tuổi muốn tìm người nối ngôi. Vua ra lệnh phát cho mỗi người dân một thúng thóc về để gieo trồng và giao hẹn: ai thu được nhiều thóc nhất sẽ truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt. Có chú bé mồ côi tên Chôm nhận thóc về, dốc công chăm sóc mà thóc vẫn chẳng nảy mầm. Đến vụ thu hoạch, mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp cho nhà vua. Chôm lo lắng đến trước vua quỳ tâu: - Tâu bệ hạ! Con không làm sao cho thóc nảy mầm được. Mọi người đều sững sờ vì lời thú tội của Chôm. Nhưng nhà vua đã đỡ chú bé đứng dậy. Ngài hỏi còn ai để chết thóc giống không. Không ai trả lời. Lúc ấy nhà vua mới ôn tồn nói: - Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ nào thóc ấy còn mọc được? Những xe thóc đầy ắp kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta! Rồi vua dõng dạc nói tiếp: -Trung thực là đức tính quý nhất của con người. Ta sẽ truyền ngôi cho chú bé trung thực và dũng cảm này. Chôm được truyền ngôi và trở thành ông vua hiền minh. 2. Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và kết thúc đoạn văn.2. Dấu hiệu giúp nhận ra chỗ mở đầu và kết thúc đoạn văn: - Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1 ô. - Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng.Lưu ý: Có khi xuống dòng cũng chưa hết đoạn văn: VD: đoạn 2 trong truyện Những hạt thóc giống có mấy lời thoại, phải mấy lần xuống dòng mới kết thúc đoạn văn. Nhưng đã hết đoạn văn thì phải xuống dòng.Thứ bảy ngày 10 tháng 10 năm 2020TẬP LÀM VĂNĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN3. Từ hai bài tập trên, hãy rút ra nhận xét:Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể điều gì? Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện. b) Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào? Hết một đoạn văn, cần chấm xuống dòng.ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆNI. Nhận xét.1. Hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống. Cho biết mỗi sự việc kể trong đoạn văn nào.2. Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và kết thúc đoạn văn.+ Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng viết lùi vào 1ô.+ Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng.3. Từ hai bài tập trên, hãy rút ra nhận xét: a) Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể điều gì? + Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể một sự việc trong chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện. Em có nhận xét gì về các đoạn văn trong bài văn kể chuyện ?b) Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào?+ Chỗ mở đầu đoạn văn viết lùi vào một ô, hết một đoạn văn cần chấm xuống dòng.Thứ bảy ngày 10 tháng 10 năm 2020TẬP LÀM VĂNEm hãy tìm một đoạn văn bất kì trong các truyện kể mà em biết và nêu sự việc được nêu trong đoạn văn đó?SGK/46VBT/34Ghi nhớ: 1. Một câu chuyện có thể gồm nhiều sự việc. Mỗi sự việc được kể thành một đoạn văn. 2. Khi viết hết một đoạn văn, cần chấm xuống dòng. a) Ngày xưa, ở làng kia, có hai mẹ con cô bé sống trong một túp lều. Họ phải làm lụng vất vả quanh năm mới đủ ăn. b) Một hôm, người mẹ không may bị bệnh nặng. Cô bé ngày đêm chăm sóc mẹ, nhưng bệnh mẹ mỗi ngày một nặng thêm. Có người mách: -Ở vùng bên có ông thầy thuốc giỏi chữa được bệnh này. Cô bé nhờ bà con hàng xóm trông nom mẹ, ngay hôm ấy lên đường. c) Vừa đi, cô bé hiếu thảo vừa lo mấy đồng bạc không đủ trả tiền thuốc cho mẹ. Bỗng cô thấy bên đường có vật gì như chiếc tay nải ai bỏ quên. Bà lão cười hiền hậu: - Khen cho con đã hiếu thảo lại thật thà. Ta chính là tiên thử lòng con đấy thôi. Con thật đáng được giúp đỡ. Hãy đưa ta về nhà chữa bệnh cho mẹ con. VBT/35 Dưới đây là ba đoạn văn được viết theo cốt truyện Hai mẹ con và bà tiên trong đó có hai đoạn đã hoàn chỉnh, còn một đoạn mới chỉ có phần mở đầu và phần kết thúc. Hãy viết tiếp vào phần còn thiếu.II. Luyện tập.III. Luyện tập- Câu chuyện kể lại chuyện gì?- Đoạn nào viết hoàn chỉnh? Đoạn nào còn thiếu?(Đoạn 1, đoạn 2 đã hoàn chỉnh, đoạn 3 còn thiếu)- Đoạn 1 kể sự việc gì? (Hai mẹ con nhà nghèo phải làm lụng vất vả quanh năm).- Đoạn 2 kể về sự việc gì?(Mẹ cô bé ốm nặng, cô bé phải đi tìm thầy thuốc).- Đoạn 3 còn thiếu phần nào?- Đoạn 3 theo em kể lại chuyện gì?- Kể lại sự việc cô bé trả lại người đánh rơi túi tiền.(Đoạn 3 còn thiếu phần thân đoạn).Gợi ýThứ bảy ngày 10 tháng 10 năm 2020TẬP LÀM VĂNĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆNHãy viết tiếp đoạn còn thiếu:c) Vừa đi, cô bé hiếu thảo vừa lo mấy đồng bạc không đủ trả tiền thuốc cho mẹ. Bỗng cô thấy bên đường có vật gì như chiếc tay nải ai bỏ quên. Bà lão cười hiền hậu: - Khen cho con đã hiếu thảo lại thật thà. Ta chính là tiên thử lòng con đấy thôi. Con thật đáng được giúp đỡ. Hãy đưa ta về nhà chữa bệnh cho mẹ con. VBT/34ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆNII. Luyện tập.VBT/34Thứ bảy ngày 10 tháng 10 năm 2020TẬP LÀM VĂNI. Nhận xét.c) 	Vừa đi, cô bé hiếu thảo vừa lo mấy đồng bạc không đủ trả tiền thuốc cho mẹ. Bỗng cô thấy bên đường có vật gì như chiếc tai nải ai bỏ quên.	Cô bé nhặt tay nải lên. Miệng túi không hiểu sao lại mở. Cô bé thoáng thấy bên trong những thỏi vàng lấp lánh. Ngẩng lên, cô chợt thấy phía xa có bóng một bà lão lưng còng đang đi chầm chậm.Cô bé đoán chắc đây là tay nải của bà lão. Tội nghiệp, bà lão mất chiếc tay nải này chắc buồn và tiếc lắm. Nghĩ vậy, cô bèn rảo bước đuổi theo bà lão, vừa đi vừa gọi: 	- Bà ơi , bà dừng lại đã . Bà đánh rơi tay nải này. 	Bà lão có lẽ nặng tai nên mãi mới nghe thấy và dừng lại. Cô bé tới nơi, hổn hển nói: “Có phải bà quên cái tay nải ở đằng kia không ạ?” 	Bà lão cười hiền hậu: 	 - Khen cho con đã hiếu thảo lại thật thà. Ta chính là tiên thử lòng con đấy thôi. Con thật đáng được giúp đỡ. Hãy đưa ta về nhà chữa bệnh cho mẹ con. .Đoạn văn đã hoàn chỉnh- Câu chuyện kể lại chuyện gì?( Câu chuyện kể lại em bé vừa hiếu thảo, vừa trung thực thật thà.)Em học được điều gì qua câu chuyện này ?ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆNGhi nhớ: 1. Một câu chuyện có thể gồm nhiều sự việc. Mỗi sự việc được kể thành một đoạn văn. 2. Khi viết hết một đoạn văn, cần chấm xuống dòng.Thứ bảy ngày 10 tháng 10 năm 2020TẬP LÀM VĂNChúc các em chăm ngoan vàhọc giỏi CHÀO TẠM BIỆT

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_5_doan_van_trong_bai_van_ke.ppt