Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 4: Luyện tập xây dựng cốt truyện - Trường Tiểu học Nguyễn Du
* Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên.
Kể về người con hiếu thảo, em cần tưởng tượng trả lời câu hỏi :
1. Người mẹ ốm như thế nào?
2. Người con chăm sóc mẹ như thế nào ?
3. Để chữa khỏi bệnh cho mẹ người con gặp những khó khăn gì ?
4. Người con đã quyết vượt qua khó khăn như thế nào ?
5. Bà tiên giúp hai mẹ con như thế nào ?
4. Người con đã quyết vượt qua khó khăn như thế nào ?
– Người con gửi mẹ cho hàng xóm rồi lặn lội vào rừng. Trong rừng người con gặp nhiều thú dữ nhưng chúng đều thương tình không ăn thịt.
- Người con chấp nhận bị gai cào, chân bị đá đâm chảy máu, bụng đói nhưng vẫn không lùi bước.
- Người con chấp nhận cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình để cứu mẹ.
5. Bà tiên giúp hai mẹ con như thế nào ?
- Bà tiên cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của người con và hiện ra giúp cậu.
- Bà tiên hiền lành mở cửa đón cậu, cho thuốc quý rồi phẩy tay trong nháy mắt cậu đã về đến nhà.
- Bà tiên cảm động cho câu bé thuốc và bắt Thần Đêm Tối trả lại đôi mắt cho cậu.
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN DULUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT CHUYỆNTẬP LÀM VĂNLỚP 4A6Tập làm vănKIỂM TRA BÀI CŨ* Cốt truyện là gì? Cốt truyện thường có những phần nào ? * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện.? Hãy nêu chủ đề câu chuyện mà em lựa chọn ?? Muốn xây dựng được cốt truyện cần chú ý đến điều gì ? Kể về người con hiếu thảo, em cần tưởng tượng trả lời câu hỏi :1. Người mẹ ốm như thế nào?2. Người con chăm sóc mẹ như thế nào ?3. Để chữa khỏi bệnh cho mẹ người con gặp những khó khăn gì ?4. Người con đã quyết vượt qua khó khăn như thế nào ?5. Bà tiên giúp hai mẹ con như thế nào ?Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. Gợi ý Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. - Người mẹ ốm rất nặng.- Ốm bệt giường.- Ốm khó mà qua khỏi.1. Người mẹ ốm như thế nào?Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. 2. Người con chăm sóc mẹ như thế nào ?-Người con thương mẹ chăm sóc mẹ tận tuỵ ngày đêm. - Người con dỗ mẹ ăn từng thìa cháo. - Người con đi xin thuốc lá về cho mẹ uống. - Người con ngồi quạt mát cho mẹ cả đêm. Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. 3. Để chữa khỏi bệnh cho mẹ người con gặp những khó khăn gì ?- Người con phải vào tận rừng sâu tìm một loại thuốc quý. - Người con phải tìm một bà tiên già sống trên ngọn núi cao. - Người con trèo đèo lội suối tìm loại thuốc quý.- Người con phải cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình. Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. 4. Người con đã quyết vượt qua khó khăn như thế nào ?– Người con gửi mẹ cho hàng xóm rồi lặn lội vào rừng. Trong rừng người con gặp nhiều thú dữ nhưng chúng đều thương tình không ăn thịt. - Người con chấp nhận bị gai cào, chân bị đá đâm chảy máu, bụng đói nhưng vẫn không lùi bước. - Người con chấp nhận cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình để cứu mẹ. Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. 5. Bà tiên giúp hai mẹ con như thế nào ?- Bà tiên cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của người con và hiện ra giúp cậu.- Bà tiên hiền lành mở cửa đón cậu, cho thuốc quý rồi phẩy tay trong nháy mắt cậu đã về đến nhà.- Bà tiên cảm động cho câu bé thuốc và bắt Thần Đêm Tối trả lại đôi mắt cho cậu.1. Người mẹ ốm rất nặng. ; (...)2. Người con thương mẹ chăm sóc mẹ tận tuỵ ngày đêm.; ( )3. Người con phải vào tận rừng sâu tìm một loại thuốc quý. ; ( )4. Trong rừng người con gặp nhiều thú dữ nhưng chúng đều thương tình không ăn thịt. Người con chấp nhận bị gai cào, chân bị đá đâm chảy máu, bụng đói nhưng vẫn không lùi bước.; ( )5.Bà tiên cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của người con và hiện ra giúp cậu.; ( )Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. Cốt truyện –Nội dung câu chuyện.Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. Gợi ý 2 :* Kể về tính trung thực, em cần tưởng tượng, trả lời các câu hỏi :1. Người mẹ ốm như thế nào?2. Người con chăm sóc mẹ như thế nào ? 3. Để chữa khỏi bệnh cho mẹ người con gặp những khó khăn gì ?4. Bà tiên dùng cách nào để thử thách lòng trung thực của người con ? 5. Cậu bé làm gì ?Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. 3. Để chữa khỏi bệnh cho mẹ người con gặp những khó khăn gì ?- Nhà rất nghèo không có tiền mua thuốc. - Nhà cậu chẳng có thứ gì đáng giá cả mà bà con hàng xóm cũng không thể giúp gì cho cậu cả.\ 4. Bà tiên dùng cách nào để thử thách lòng trung thực của người con? - Bà tiên biến thành bà cụ già làm rơi túi tiền.- Bà tiên biến thành người đưa cậu đi tìm loại thuốc quý nhưng lại đưa câu đến một cái hang đầy tiền vàng và xui cậu lấy tiền để sau này có cuộc sống sung sướng. \ Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. 5. Cậu bé làm gì ?- Cậu thấy phía trước một bà cụ già khổ sở. Cậu đoán đó là tiền của bà cụ cũng dùng để sống và chữa bệnh. Nếu cụ bị đói cũng ốm như mẹ cậu. Cậu chạy theo và trả tiền cho bà. - Cậu bé không lấy tiền mà chỉ xin cụ chỉ cho mình đến chỗ có loại thuốc quý.\ Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. 1. Người mẹ ốm rất nặng. ; (...)2. Người con thương mẹ chăm sóc mẹ tận tuỵ ngày đêm.; ( )3. Nhà rất nghèo không có tiền mua thuốc.; ( )4. Bà tiên biến thành bà cụ già làm rơi túi tiền.;( )5. Cậu thấy phía trước một bà cụ già khổ sở. Cậu đoán đó là tiền của bà cụ cũng dùng để sống và chữa bệnh. Nếu cụ bị đói cũng ốm như mẹ cậu. Cậu chạy theo và trả tiền cho bà. Cậu bé không lấy tiền mà chỉ xin cụ chỉ cho mình đến chỗ có loại thuốc quý.;( )Cốt truyện –Nội dung câu chuyện.Tập làm vănLuyện tập xây dựng cốt chuyện. * Đề bài : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và bà tiên. KỂ CHUYỆN* Kể lại câu chuyện bằng lời của em theo cốt truyện trên. củng cốChọn ý trả lời đúng nhất cho câu sau :B . Là một câu chuyện đầy đủ chi tiết.C. Là một chuỗi sự việc làm nòng cốtcho diễn biến của truyện.A . Là một sự việc.Cốt truyện là :CHÀO CÁC EM !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_4_luyen_tap_xay_dung_cot_tr.ppt