Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 2, Bài: Kể lại hành động của nhân vật - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh

ppt 13 trang Thạch Dũng 29/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 2, Bài: Kể lại hành động của nhân vật - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2022
 Tập làm văn
 KHỞI ĐỘNG
* Thế nào là kể chuyện ?
- Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên 
quan đến một hay một số nhân vật.
- Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ý nghĩa.
* Những đặc điểm nào nói lên tính cách của nhân vật 
trong truyện?
- Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính 
cách của nhân vật ấy. Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2022
 Tập làm văn
 Kể lại hành động của nhân vật.
I. Nhận xét.
1. Đọc truyện sau: Bài văn bị điểm không Bài văn bị điểm không
 Ba đã bao giờ thấy một bài văn bị điểm không chưa, ba?
 Tôi ngạc nhiên:
 Đề bài khó lắm sao?
 Không. Cô chỉ yêu cầu “ Tả bố em đang đọc báo.” Có đứa bạn con 
bảo ba nó không đọc báo, nhưng rồi nó bịa ra, cũng được 6 điểm.
 Tôi thở dài:
 Còn đứa bị điểm không, nó tả thế nào?
 Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho cô, hôm trả 
bài cô giận lắm. Cô hỏi: “ Sao trò không chịu làm bài?” Nó cứ làm 
thinh. Mãi sau nó mới bảo: “ Thưa cô, con không có ba.”. Nghe nó 
nói, cô con sững người. Té ra ba nó hi sinh từ khi nó mới sanh. Cô 
mới nhận lớp nên không biết, ba ạ. Cả lớp con ai cũng thấy buồn. 
Lúc ra về, có đứa hỏi: “ Sao mày không tả ba của đứa khác?” Nó 
chỉ cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống má.
 Chuyện về cậu học trò có bài văn bị điểm không đã để lại trong 
tôi một nỗi đau, nhưng cũng để lại một bài học về lòng trung thực.
 Theo NGUYỄN QUANG SÁNG Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2022
 Tập làm văn
 Kể lại hành động của nhân vật.
I. Nhận xét.
1. Đọc truyện sau: Bài văn bị điểm không
2. Ghi lại vắn tắt những hành động của cậu bé bị điểm không 
trong truyện. Theo em, mỗi hành động của cậu bé nói lên điều gì?
* Giờ làm bài: Không tả, không viết, nộp giấy trắng cho cô.
*Giờ trả bài: Làm thinh khi cô hỏi mãi sau mới trả lời: Thưa cô 
 em không có ba.
* Lúc ra về:Khóc khi bạn hỏi: sao mày không tả ba đứa khác.
? Mỗi hành động của cậu bé nói lên điều gì?
- Mỗi hành động của cậu bé nói lên tình yêu với cha, tính cách 
trung thực của cậu bé.
3. Các hành động nói trên được kể theo thứ tự nào?
*Các hành động nói trên được kể theo thứ tự hành động xảy ra 
trước thì kể trước, hành động xảy ra sau thì kể sau. Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2022
 Tập làm văn
 Kể lại hành động của nhân vật.
I. Nhận xét.
* Theo em khi kể chuyện ta cần chú ý những gì?
II. Ghi nhớ
 Khi kể chuyện, cần chú ý:
- Chọn những hành động tiêu biểu của nhân vật.
- Thông thường, nếu hành động xảy ra trước thì kể trước, 
 xảy ra sau thì kể sau.
III. Luyện tập Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2022
 Tập làm văn
 Kể lại hành động của nhân vật.
III. Luyện tập
 Chim Sẻ và chim Chích là đôi bạn thân nhưng tính tình 
khác nhau. Chích sởi lởi,hay giúp bạn. Còn Sẻ thì đôi khi 
bụng dạ hẹp hòi. Dưới đây là một số hành động của hai 
nhân vật ấy trong câu chuyện Bài học quý. Em hãy điền 
tên nhân vật ( Chích hoặc Sẻ) vào trước hành động thích 
hợp và sắp xếp các hành động ấy thành một câu chuyện : 1.Một hôm, ..Sẻ được bà gửi cho một hộp hạt kê.
 2.Thế là hằng ngày .nằmSẻ trong tổ ăn hạt kê một 
mình.
 3.Chích .đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành 
ấy.
 4.Khi ăn hết, bènSẻ quẳng chiếc hộp đi.
 5 khôngSẻ muốn chia cho .cùngChích ăn.
 6 .bènChích gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào 
một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của mình.
 7.Gió đưa những hạt kê còn sót lại trong hộp bay xa.
 8 vuiChích vẻ đưa cho Sẻ một nửa.
 9 .ngượngSẻ nghịu nhận quà của ..vàChích tự 
nhủ:” ..đãChích cho mình một bài học quý về tình 
bạn.” 1 1.Một hôm, ..Sẻ được bà gửi cho một hộp hạt kê.
3 2.Thế là hằng ngày .nằmSẻ trong tổ ăn hạt kê một 
mình.
6 3. Chích . đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon 
lành ấy.
4 4.Khi ăn hết, bènSẻ quẳng chiếc hộp đi.
2 5 .khôngSẻ muốn chia cho .cùngChích ăn.
7 6 .bènChích gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại 
vào một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của mình.
5 7.Gió đưa những hạt kê còn sót lại trong hộp bay 
xa.
8 8 vuiChích vẻ đưa cho .mộtSẻ nửa.
9 9 .ngượngSẻ nghịu nhận quà của ..vàChích tự 
nhủ:” ..đãChích cho mình một bài học quý về tình 
bạn.” 1.Một hôm, ..Sẻ được bà gửi cho một hộp hạt kê.
5 .khôngSẻ muốn chia cho .cùngChích ăn.
2.Thế là hằng ngày .nằmSẻ trong tổ ăn hạt kê một 
 mình.
4.Khi ăn hết, bènSẻ quẳng chiếc hộp đi.
7.Gió đưa những hạt kê còn sót lại trong hộp bay xa.
3. Chích .đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy.
6 .bèn gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào 
 Chíchmột chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của mình.
8 vui vẻ đưa cho .một nửa.
9 .ngượngChích nghịu nhậnSẻ quà của ..và tự 
 nhủ:” ..đãSẻ cho mình một bài họcChích quý về tình 
 bạn.” Chích Một hôm, Sẻ được bà gửi cho một hộp hạt kê. Sẻ
không muốn chia cho Chích cùng ăn.Thế là hằng
 ngày Sẻ nằm trong tổ ăn hạt kê một mình.Khi ăn
 hết,Sẻ bèn quẳng chiếc hộp đi. Gió đưa những hạt
 kê còn sót lại trong hộp bay xa. Chích đi kiếm mồi,
 tìm được những hạt kê ngon lành ấy. Chích bèn gói
 cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá,
 rồi đi tìm người bạn thân của mình. Chích vui vẻ
 đưa cho Sẻ một nửa. Sẻ ngượng nghịu nhận quà
 của Chích và tự nhủ: “Chích đã cho mình một bài
 học quý về tình bạn.” Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2022
 Tập làm văn
 Kể lại hành động của nhân vật.
 Ghi nhớ
 Khi kể chuyện, cần chú ý:
- Chọn những hành động tiêu biểu của nhân vật.
- Thông thường, nếu hành động xảy ra trước thì kể 
 trước, xảy ra sau thì kể sau. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_2_bai_ke_lai_hanh_dong_cua.ppt