Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 16: Luyện tập miêu tả đồ vật - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Hoài Thu
- Bài văn miêu tả đồ vật có ba phần: Mở bài, thân bài
và kết luận.
- Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp và
kết bài theo kiểu mở rộng hay không mở rộng.
- Trong phần thân bài, nên tả bao quát toàn bộ đồ vật,
rồi tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.
Chiếc xe đạp của chú Tư
Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú.
Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.
- Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.
ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú.
- Ngựa chú biết hí không chú?
Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong:
- Nghe ngựa hí chưa?
- Nó đá được không chú?
Chú đưa chân đá ngược ra sau:
- Nó đá đó.
Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.
PHÒNG GD - ĐT HUYỆN BẢO THẮNGTRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 PHONG HẢICHÀO MỪNG CÁC CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ LỚP 4A2MÔN: TẬP LÀM VĂNGiáo viên: Trịnh Thị Hoài ThuThứ tư ngày 16 tháng 12 năm 2020Tập làm văn:- Bài văn miêu tả đồ vật có ba phần: Mở bài, thân bài và kết luận.- Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng hay không mở rộng.- Trong phần thân bài, nên tả bao quát toàn bộ đồ vật, rồi tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vậtChiếc xe đạp của chú Tư1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:Chiếc xe đạp của chú Tư Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú. Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. - Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú. - Ngựa chú biết hí không chú? Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong: - Nghe ngựa hí chưa? - Nó đá được không chú? Chú đưa chân đá ngược ra sau: - Nó đá đó.Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.Thảo luận nhóm 2 các câu hỏi sau:d, Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài? a, Tìm các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn trên.c, Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào?a, Các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài “Chiếc xe đạp của chú Tư”.Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú.Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. - Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. Ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú. - Ngựa chú biết hí không chú ? Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong: - Nghe ngựa hí chưa? - Nó đá được không chú? Chú đưa chân đá ngược ra sau: - Nó đá đó.Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.Phần mở bài nói đến đồ vật gì? Mở bài theo kiểu nào?Giới thiệu chiếc xe đạp (đồ vật được tả). Mở bài trực tiếp.Phần thân bài nội dung được nói đến gì?Tả chiếc xe đạp và tình cảm của chú Tư với chiếc xe.Phần kết bài được nói đến lên điều gì?Nêu kết thúc của bài (niềm vui của đám con nít và chú Tư bên chiếc xe). Kết bài tự nhiên.Tác giả quan sát chiếc xe bằng những giác quan nào?Bằng mắt nhìnXe màu vàng, hai cái vành láng bóng./ Giữa tay cầm là hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ,Có khi là cả một cành hoa.Bằng tai ngheKhi ngừng đạp, xe ro ro thật êm tai.Những lời kể xen lẫn lời miêu tả trong bài văn: Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.- Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú. - Ngựa chú biết hí không chú ? Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong: - Nghe ngựa hí chưa? - Nó đá được không chú? Chú đưa chân đá ngược ra sau: - Nó đá đó.Hội đồng tự quản: Tổ chức cho lớp chia nhóm theo nhóm 5.Nội dung thảo luận:b, Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự nào?d, Lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe? ë xãm vên, cã mét chiÕc xe ®· lµ tréi h¬n ngêi kh¸c råi, chiÕc xe cña chó l¹i lµ chiÕc xe ®Ñp nhÊt, kh«ng cã chiÕc nµo s¸nh b»ng. Xe mµu vµng, hai c¸i vµnh l¸ng bãng, khi chó ngõng ®¹p, chiÕc xe cø ro ro thËt ªm tai. Ngay gi÷a tay cÇm, chó g¾n hai con bím b»ng thiÕc víi hai c¸nh vµng lÊm tÊm ®á. Cã khi chó c¾m c¶ mét cµnh hoa. Bao giê dõng xe, chó còng rót c¸i giÎ díi yªn, lau, phñi s¹ch sÏ råi míi bíc vµo nhµ, vµo tiÖm. Chó ©u yÕm gäi chiÕc xe cña m×nh lµ con ngùa s¾t. - Coi th× coi, ®õng ®ông vµo con ngùa s¾t cña tao nghe b©y. Êy lµ chó dÆn s¾p nhá ®øng v©y quanh chiÕc xe cña chó. - Ngùa chó biÕt hÝ kh«ng chó ? Chó ®a tay bãp c¸i chu«ng kÝnh coong: - Nghe ngùa hÝ cha? - Nã ®¸ ®îc kh«ng chó? Chó ®a ch©n ®¸ ngîc ra sau: - Nã ®¸ ®ã. ë phÇn th©n bµi, chiÕc xe ®¹p ®îc miªu t¶ theo tr×nh tù sau:Tả bao quátTả những bộ phận có đặc điểm nổi bật:Nói về tình cảm của chú Tư với chiếc xe:Thứ tư ngày 5 tháng 12 năm 2012TËp lµm v¨n2. LËp dµn ý t¶ chiÕc ¸o em mÆc ®Õn líp h«m nay.a/ Më bµi: - Giíi thiÖu chiÕc ¸o em mÆc ®Õn líp.b/ Th©n bµi: - T¶ bao qu¸t chiÕc ¸o (d¸ng, kiÓu, réng, hÑp, v¶i, mµu, ) T¶ tõng bé phËn (th©n ¸o, tay ¸o, nÑp, khuy ¸o, )c/ KÕt bµi : - T×nh c¶m cña em víi chiÕc ¸o.Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vậtThø tư ngµy 5 th¸ng 12 n¨m 2012TËp lµm v¨nTiết 29: LuyÖn tËp miªu t¶ ®å vËt- Miªu t¶ ®å vËt lµ vÏ l¹i b»ng lêi nh÷ng ®Æc ®iÓm næi bËt cña ®å vËt, gióp ngêi ®äc h×nh dung ®îc ®å vËt Êy.- Bµi v¨n t¶ ®å vËt gåm 3 phÇn (më bµi, th©n bµi, kÕt bµi). Cã thÓ më bµi theo kiÓu trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp vµ kÕt bµi theo kiÓu më réng hay kh«ng më réng.- §Ó t¶ ®å vËt sinh ®éng, ph¶i quan s¸t kÜ ®å vËt b»ng nhiÒu gi¸c quan.- Khi t¶, cÇn xen lÉn t×nh c¶m cña ngêi t¶ hay nh©n vËt trong truyÖn víi ®å vËt Êy.Kính chúc các thầy cô giáo mạnh khỏeChúc các em chăm ngoan, học giỏi
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_16_luyen_tap_mieu_ta_do_vat.ppt