Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 14: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Thúy Vinh

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 14: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Thúy Vinh

I. Nhận xét.

1. Đọc bài văn: Cái cối tân và trả lời các câu hỏi sau:

a. Bài văn tả cái gì?

- Tả cái cối xay lúa.

b.Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói lên điều gì?

* Mở bài: Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống.

Giới thiệu về cái cối xay.

Kết bài: Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi theo dõi từng bước anh đi.”

Tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà.

Đoạn 2:

Tả công dụng của cái cối.

Cái cối dùng để xay lúa.

- Tiếng cối làm vui cả xóm.

e. Để miêu tả cái cối tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào ?

Những hình ảnh so sánh:

Chật như nêm cối.

- Cái chốt bằng tre mà rắn như đanh.

* Những hình ảnh nhân hóa:

- Tai cũng tỉnh táo để nghe ngóng.

- Tất cả chúng nó đều cất tiếng nói.

 

ppt 22 trang ngocanh321 2400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 14: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Thúy Vinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC TIÊN CÁT.TẬP LÀM VĂNLỚP 4ACẤU TẠO BÀI VĂNMIÊU TẢ ĐỒ VẬT.GIÁO VIÊN: VŨ THỊ THÚY VINH.1. Thế nào là miêu tả?Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020KIỂM TRA BÀI CŨ.Tập làm vănThứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.I. Nhận xét.1. Đọc bài văn: Cái cối tân và trả lời các câu hỏi sau: CÁI VÕNG ĐAYCÁI CHẠN BÁTCÁI MÂM GỖMÁY SÁT GẠOThứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.I. Nhận xét.a. Bài văn tả cái gì?b.Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói lên điều gì?* Mở bài: Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống.* Kết bài: Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi theo dõi từng bước anh đi...” Giới thiệu về cái cối xay. Tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà.1. Đọc bài văn: Cái cối tân và trả lời các câu hỏi sau: - Tả cái cối xay lúa.c. Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào đã học?d. Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào?* Mở bài: Giới thiệu ngay đồ vật được miêu tả là cái cối. * Kết bài: Nêu phần kết bài có bình luận thêm về tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà. ** Giống kiểu mở bài trực tiếp và kết bài mở rộng trong văn kể chuyện.Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.I. Nhận xét.1. Đọc bài văn: Cái cối tân và trả lời các câu hỏi sau: (Mở bài trực tiếp)(Kết bài mở rộng)dây thừngcái vànhcái áohai cái tailỗ taihàm răng cốidăm cốicần cốiđầu cầncái chốtTả hình dáng cái cối. * Đoạn 1:phần chính phần phụtừ ngoài vào trongd. Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào ?Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.I. Nhận xét.1. Đọc bài văn: Cái cối tân và trả lời các câu hỏi sau: * Đoạn 2:* Tả công dụng của cái cối.d. Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào ?Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.I. Nhận xét.1. Đọc bài văn: Cái cối tân và trả lời các câu hỏi sau: - Tiếng cối làm vui cả xóm.- Cái cối dùng để xay lúa.I. Nhận xét :Thân bàiHình dángCông dụngCái vànhCái áoLỗ taiHai cái taiTiếng cối làm vui cả xómHàm răng cốiCái cầnXay lúaCái chốtĐầu cầnDăm cốiDây thừng buộc cối1. cái vành2. cái áo3. cái tai4. lỗ tai8. cái chốt5. hàm răng6. cần cối7. đầu cần9. dây thừngDĂM CỐI- Chật như nêm cối.- Tai cũng tỉnh táo để nghe ngóng.* Những hình ảnh nhân hóa: * Những hình ảnh so sánh: e. Để miêu tả cái cối tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào ?Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.I. Nhận xét.1. Đọc bài văn: Cái cối tân và trả lời các câu hỏi sau: - Cái chốt bằng tre mà rắn như đanh.- Tất cả chúng nó đều cất tiếng nói.2.Theo em, khi tả một đồ vật, ta cần tả những gì ?Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.I. Nhận xét.- Tả bao quát toàn bộ đồ vật.- Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.- Thể hiện tình cảm với đồ vật.* Khi miêu tả cần: Bài vănmiêu tả đồ vậtMở bàiThân bàiKết bàiTrực tiếp hayGián tiếpTả bao quátTả bộ phậnnổi bậtMở rộng hoặcKhông mở rộngII. Ghi nhớ:Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.* Bài văn miêu tả đồ vật gồm có mấy phần? Là những phần nào?I. Nhận xét. Ở phần thân bài tả cái trống trường, một bạn học sinh đã viết: Anh chàng trống này tròn như cái chum, lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê ở trước phòng bảo vệ. Mình anh ta được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn, nở ở giữa, khum nhỏ lại ở hai đầu. Ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng. Hai đầu trống bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng. Sáng sáng đi học tới gần trường, tôi nghe thấy tiếng ồm ồm giục giã”Tùng!Tùng!Tùng!” là chúng tôi rảo bước cho kịp giờ vào học. Vào những lúc tập thể dục, anh trống lại “cầm càng” cho chúng tôi theo nhịp “Cắc,tùng! Cắc,tùng!” đều đặn. Khi anh ta “xả hơi” một hồi dài là lúc chúng tôi cũng được “xả hơi” sau một buổi học.III. Luyện tập:Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật. Em hãy:a. Tìm câu văn tả bao quát cái trống.b. Nêu tên những bộ phận của cái trống được miêu tả.c. Tìm những từ ngữ tả hình dáng, âm thanh của cái trống.III. Luyện tập:Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.Hình dáng: Tròn như cái chum. Mình anh ta được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn, nở ở giữa, khum nhỏ lại ở hai đầu. Ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng. Hai đầu bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng.Âm thanh: - Tiếng trống ồm ồm giục giã “Tùng ! Tùng ! Tùng!”.- Trống “cầm càng” theo nhịp “Cắc, tùng ! Cắc, tùng!” đều đặn.- Trống “xả hơi” một hồi dài.Mình trốngNgang lưng trốngHai đầu trốngb) Tên những bộ phận của cái trống được miêu tả.a) Câu văn tả bao quát cái trống.Anh chàng trống này tròn như cái chum, lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê trước phòng bảo vệ. c) Những từ ngữ tả hình dáng và âm thanh của trống.Mình trốngNgang lưng trốngĐầu trống- Mở bài: Giới thiệu về cái trống.- Kết bài: Nêu tình cảm của em với cái trống.d. Viết thêm phần mở bài và kết bài để thành bài văn hoàn chỉnh.Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.Mở bài: Giới thiệu về cái trống.Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.* VD: Mở bài trực tiếp: Những ngày đầu cắp sách đến trường, có một đồ vật gây cho tôi ấn tượng nhất, đó là chiếc trống trường .* VD: Mở bài gián tiếp: Mỗi ngày đến trường là một ngày vui phải không các bạn? Tới trường được gặp thầy, gặp bạn, gặp những cảnh vật thân thương đã gắn bó với tôi suốt mấy năm qua như:hàng cây, ghế đá, .Và chắc chắn không thể thiếu được một nhân vật vô cùng quan trọng đó là cái trống trường .Kết bài: Nêu tình cảm của em với cái trống...* VD: Kết bài không mở rộng: Tạm biệt anh trống. Ngày mai anh nhớ "tùng, tùng, tùng, ..." gọi chúng tôi đến trường nhé!* VD: Kết bài mở rộng: Rồi mai đây, chúng tôi sẽ phải rời xa mái trường tiểu học Tiên Cát thân thương nhưng âm thanh thôi thúc, rộn ràng của tiếng trống trường thưở ấu thơ vẫn vang vọng mãi trong tâm trí tôi.Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.CHÀO CÁC EM!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_14_cau_tao_bai_van_mieu_ta.ppt