Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Nguyễn Thị Thủy

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Nguyễn Thị Thủy

Ông Trạng thả diều

Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo sinh được cậu con trai đặt tên là Nguyễn Hiền. Chú bé rất ham thả diều. Lúc còn bé, chú đã biết làm lấy diều để chơi.

 Lên sáu tuổi, chú học ông thầy trong làng. Thầy phải kinh ngạc vì chú học đến đâu hiểu ngay đến đó và có trí nhớ lạ thường. Có hôm, chú thuộc hai mươi trang sách mà vẫn có thì giờ chơi diều.

 Sau vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học. Ban ngày, đi chăn trâu,dù mưa gió thế nào, chú cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ. Tối đến, chú đợi bạn học thuộc bài mới mượn vở về học. Đã học thì cũng phải đèn sách như ai nhưng sách của chú là lưng trâu, nền cát, bút là ngón tay hay mảnh gạch vỡ, còn đèn là vỏ trứng thả đom đóm vào trong. Bận làm, bận học như thế mà cánh diều của chú vẫn bay cao, tiếng sáo vẫn vi vút tầng mây. Mỗi lần có kì thi ở trường, chú làm bài vào lá chuối khô và nhờ bạn xin thầy chấm hộ. Bài của chú chữ tốt văn hay, vượt xa các học trò của thầy.

 Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.

1. Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều (SGK trang 104).

2. Tìm đoạn kết bài của truyện.

3. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài.

Mẫu: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.

ppt 34 trang ngocanh321 2060
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Nguyễn Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Thị Thúy MÔN: TẬP LÀM VĂNBÀI: KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Phòng GD&ĐT YÊN THẾCó mấy cách mở bài trong bài văn kể chuyện? Đó là những cách nào?Có hai cách mở bài trong bài văn kể chuyện:1. Mở bài trực tiếp: Kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện.2. Mở bài gián tiếp: Nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.KIỂM TRA BÀI CŨ:(Mở bài trong bài văn kể chuyện)KIỂM TRA BÀI CŨ:Thứ tư ngày 2 tháng 11 năm 2020TẬP LÀM VĂN Đọc mở bài sau và cho biết đó là cách mở bài nào? Bác Hồ là lãnh tụ của nhân dân Việt Nam và là danh nhân của thế giới. Sự nghiệp của Bác thật là vĩ đại. Nhưng sự nghiệp ấy lại bắt đầu từ một suy nghĩ rất giản dị, một quyết định rất táo bạo từ thời thanh niên của Bác. Câu chuyện thế này:(Mở bài trong bài văn kể chuyện)Đây là mở bài gián tiếp. Vì nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.Thứ tư ngày 2 tháng 12 năm 2020TẬP LÀM VĂNKết bài trong bài văn kể chuyệnI - Nhận xét1. Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều (SGK trang 104).Ông Trạng thả diều Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo sinh được cậu con trai đặt tên là Nguyễn Hiền. Chú bé rất ham thả diều. Lúc còn bé, chú đã biết làm lấy diều để chơi. Lên sáu tuổi, chú học ông thầy trong làng. Thầy phải kinh ngạc vì chú học đến đâu hiểu ngay đến đó và có trí nhớ lạ thường. Có hôm, chú thuộc hai mươi trang sách mà vẫn có thì giờ chơi diều. Sau vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học. Ban ngày, đi chăn trâu,dù mưa gió thế nào, chú cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ. Tối đến, chú đợi bạn học thuộc bài mới mượn vở về học. Đã học thì cũng phải đèn sách như ai nhưng sách của chú là lưng trâu, nền cát, bút là ngón tay hay mảnh gạch vỡ, còn đèn là vỏ trứng thả đom đóm vào trong. Bận làm, bận học như thế mà cánh diều của chú vẫn bay cao, tiếng sáo vẫn vi vút tầng mây. Mỗi lần có kì thi ở trường, chú làm bài vào lá chuối khô và nhờ bạn xin thầy chấm hộ. Bài của chú chữ tốt văn hay, vượt xa các học trò của thầy. Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.Theo Trinh ĐườngTẬP LÀM VĂNKết bài trong bài văn kể chuyệnI - Nhận xét1. Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều (SGK trang 104).2. Tìm đoạn kết bài của truyện.Ông Trạng thả diều Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo sinh được cậu con trai đặt tên là Nguyễn Hiền. Chú bé rất ham thả diều. Lúc còn bé, chú đã biết làm lấy diều để chơi. Lên sáu tuổi, chú học ông thầy trong làng. Thầy phải kinh ngạc vì chú học đến đâu hiểu ngay đến đó và có trí nhớ lạ thường. Có hôm, chú thuộc hai mươi trang sách mà vẫn có thì giờ chơi diều. Sau vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học. Ban ngày, đi chăn trâu,dù mưa gió thế nào, chú cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ. Tối đến, chú đợi bạn học thuộc bài mới mượn vở về học. Đã học thì cũng phải đèn sách như ai nhưng sách của chú là lưng trâu, nền cát, bút là ngón tay hay mảnh gạch vỡ, còn đèn là vỏ trứng thả đom đóm vào trong. Bận làm, bận học như thế mà cánh diều của chú vẫn bay cao, tiếng sáo vẫn vi vút tầng mây. Mỗi lần có kì thi ở trường, chú làm bài vào lá chuối khô và nhờ bạn xin thầy chấm hộ. Bài của chú chữ tốt văn hay, vượt xa các học trò của thầy. Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.Theo Trinh ĐườngTẬP LÀM VĂNKết bài trong bài văn kể chuyện3. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài. Mẫu: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.I - Nhận xét1. Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều (SGK trang 104).2. Tìm đoạn kết bài của truyện.4. So sánh 2 cách kết bài sau:1/ Kết bài của truyện Ông Trạng thả diều Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước ta.2/ Cách kết bài ở bài tập 3 Thế rồi vua mở khoa thi chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta. Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.Kết bài khôngmở rộngChỉ cho biết kết cụccủa câu chuyện, không bình luận gìthêm.Trong trường hợp này, đoạn kết trở thành mộtđoạn thuộc thân bài.Sau khi cho biết kếtcục câu chuyện, còncó lời đánh giá hoặcđưa ra lời bình luậnthêm về câu chuyện. Kết bài mở rộngII - Ghi nhớTẬP LÀM VĂNKết bài trong bài văn kể chuyện - Có mấy cách kết bài? Đó là những cách kết bài nào? - Thế nào là kết bài không mở rộng? - Thế nào là kết bài mở rộng? Có hai cách kết bài:1. Kết bài mở rộng:2. Kết bài không mở rộng: Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm. Nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện.TẬP LÀM VĂNKết bài trong bài văn kể chuyệnI - Nhận xétII - Ghi nhớIII - Luyện tập1/ Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào.a/ Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.b/ Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.c/ Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.d/ Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ: không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân.e/ Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.III - Luyện tập1/ Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào.a/ Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.III - Luyện tậpKết bài không mở rộng1/ Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào.b/ Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.III - Luyện tậpKết bài mở rộng1/ Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào.c/ Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.III - Luyện tậpKết bài mở rộng1/ Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào.d/ Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ: không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân.III - Luyện tậpKết bài mở rộng1/ Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào.e/ Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.III - Luyện tậpKết bài mở rộngThứ tư, ngày 09 tháng 11 năm 2016TẬP LÀM VĂNKết bài trong bài văn kể chuyệnKết bµi aKết bài cKết bài dKết bài bKết bài không mở rộngKết bài mở rộngKết bài mở rộngKết bài mở rộngKết bài eKết bài mở rộng1/ Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào.III - Luyện tậpThứ tư, ngày 09 tháng 11 năm 2016TẬP LÀM VĂNKết bài trong bài văn kể chuyện2/ Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài theo cách nào.a/ Một người chính trực (SGK trang 36 - 37)b/ Nỗi dằn vặt An-đrây-ca (SGK trang 55)III - Luyện tậpThảo luận nhóm đôi(2 phút)Thứ tư, ngày 09 tháng 11 năm 2016TẬP LÀM VĂNKết bài trong bài văn kể chuyện2/ Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài theo cách nào?Tên truyệnKết bàiKiểu kết bàia/ Một người chính trựcb/ Nỗi dằn vặtAn-đrây-caKết bài không mở rộngKết bài không mở rộng Tô Hiến Thành tâu: “Nếu Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước, thần xin cử TrầnTrung Tá.”III - Luyện tập Nhưng An-đrây-ca không nghĩ như vậy. Cả đêm đó, em ngồi nức nở dưới gốc cây táo do tay ông vun trồng. Mãi sau này, khi đã lớn, em vẫn luôn tự dằn vặt: “Giá mình mua thuốc về kịp thì ông còn sống thêm được ít năm nữa!”Thứ tư, ngày 09 tháng 11 năm 2016TẬP LÀM VĂNKết bài trong bài văn kể chuyện 3/ Viết kết bài của truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt An-đrây-ca theo cách kết bài mở rộng.III - Luyện tậpTẬP LÀM VĂNKết bài trong bài văn kể chuyện 3/ Viết kết bài của truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt An-đrây-ca theo cách kết bài mở rộng.III - Luyện tậpCủng cốTrò chơi:Hái hoa543210Có mấy cách kết bài? Đó là những cách kết bài nào?TRÒ CHƠI: HÁI HOACó hai cách kết bài:1. Kết bài mở rộng2. Kết bài không mở rộngTRÒ CHƠI: HÁI HOAThế nào là kết bài mở rộng?543210Kết bài mở rộng: nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện.TRÒ CHƠI: HÁI HOAThế nào là kết bài không mở rộng?Kết bài không mở rộng: chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm.543210TRÒ CHƠI: HÁI HOAEm hãy cho biết kết bài sau đây theo cách nào? Ý chí, nghị lực và sự chịu khó trong học tập của Trạng nguyên Nguyễn Hiền đời nhà Trần đáng để cho tuổi trẻ chúng ta hôm nay học tập, noi theo.Kết bài mở rộng543210Hoan hô: Các em rất giỏi Dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị bài sau: Kể chuyện (Kiểm tra viết)KÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔ VUI KHOẺ HẠNH PHÚC CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN HỌC GIỎII. Mục đích yêu cầu: - Biết được 2 cách kết bài: Mở rộng và không mở rộng trong bài văn kể chuyện. Bước đầu biết viết được đoạn kết bài trong bài văn kể chuyện theo cách mở rộng.- HS trao đổi, thảo luận với bạn trong nhóm.- HS tự tin, mạnh dạn nêu ý kiến của mình.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_12_ket_bai_trong_bai_van_ke.ppt