Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12, Bài: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12, Bài: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG T H XUÂN GIANG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN GV: LÊ THỊ HỒNG HẠNH K H Ở I Đ Ộ N G Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022 Tập làm văn Có mấy cách mở bài trong bài văn kể chuyện? Đó là những cách nào? Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022 Tập làm văn Mở bài trực tiếp: kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. Có hai cách mở bài Mở bài gián tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể. Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện I. Nhận xét Bài 1 + 2: Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều (Trang 104) và tìm đoạn kết bài của câu chuyện. Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện I. Nhận xét Bài 1 + 2: Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều (Trang 104) và tìm đoạn kết bài của câu chuyện. KẾT BÀI: Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta. Thứ sáu, ngày 31 tháng 12 năm 2021 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện I. Nhận xét 3. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài. M: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước. 4. So sánh cách kết bài của câu chuyện Ông Trạng thả diều và cách kết bài em viết So sánh Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới lời khuyên của người xưa: “Có chí thì có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt nhất nước Nam. được điều mình mong ước. Kết bài 1 Kết bài 2 Chỉ cho biết kết cục Nêu ý nghĩa hoặc của câu chuyện, không đưa ra lời bình luận bình luận gì thêm về câu chuyện Kết bài không mở rộng Kết bài mở rộng Kết bài không mở rộng: Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm. KẾT BÀI Kết bài mở rộng Nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện. II- Ghi nhớ Có hai cách kết bài: 1. Kết bài mở rộng: Nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện. 2. Kết bài không mở rộng: Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm. THỰC HÀNH Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện Bài 1. Sau đây là kết bài của truyện Rùa và Thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào. Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện a) Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó. b) Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác. c) Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao. d) Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ: không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân. e) Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào. a) Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa a) Kết bài đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn không mở mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó. rộng b) Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc b) Kết bài đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác. mở rộng c) Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm c) Kết bài mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao. mở rộng d) Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ : d) Kết bài không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân. mở rộng e) Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với e) Kết bài rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ mở rộng quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào. Bài 2. Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là kết bài theo cách nào? a) Một người chính trực (SGK/36,37) b) Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca (SGK/55) Bài 2. Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài theo cách nào. Tên truyện Kết bài Kiểu kết bài Tô Hiến Thành tâu: “Nếu Thái hậu hỏi Kết bài Một người người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán không mở chính trực Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước thần rộng xin cử Trần Trung Tá.” Nhưng An-đrây –ca không nghĩ như vậy. Cả đêm đó,em ngồi nức nở dưới gốc cây táo do Kết bài Nỗi dằn vặt của tay ông vun trồng. Mãi sau này, khi đã lớn, không An-đrây-ca em vẫn luôn tự dằn vặt:“Giá mình mua mở rộng thuốc về kịp thì ông còn sống thêm được ít năm nữa ! ” Bài 3. Viết đoạn kết bài của truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca theo cách kết bài mở rộng. *Truyện Một người chính trực: Câu chuyện về sự chính trực của Tô Hiến Thành được truyền tụng mãi đến muôn đời sau. Những người như ông làm cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. *Truyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện phẩm chất đáng quý của em. Đó là tình cảm yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. Củng cố: Thế nào là kết bài mở rộng? Kết bài mở rộng: nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện. Thế nào là kết bài không mở rộng? Kết bài không mở rộng: chỉ cho biết kết luận của câu chuyện, không bình luận gì thêm.
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_12_bai_ket_bai_trong_bai_va.pptx



