Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12, Bài: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh

pptx 28 trang Thạch Dũng 29/08/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12, Bài: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG T H XUÂN GIANG
 KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ 
 CHUYỆN
 GV: LÊ THỊ HỒNG HẠNH K H Ở I
 Đ Ộ N G Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022
 Tập làm văn
Có mấy cách mở bài trong 
bài văn kể chuyện? Đó là 
những cách nào? Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022
 Tập làm văn
 Mở bài trực tiếp: kể ngay vào sự việc 
 mở đầu câu chuyện.
Có hai cách 
 mở bài
 Mở bài gián tiếp: nói chuyện khác để 
 dẫn vào câu chuyện định kể. Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022
 Tập làm văn
Kết bài trong bài văn kể chuyện Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022
 Tập làm văn
 Kết bài trong bài văn kể chuyện
I. Nhận xét
Bài 1 + 2: Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều 
(Trang 104) và tìm đoạn kết bài của câu chuyện. Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022
 Tập làm văn
 Kết bài trong bài văn kể chuyện
I. Nhận xét
 Bài 1 + 2: Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều (Trang 104) và 
 tìm đoạn kết bài của câu chuyện.
 KẾT BÀI:
 Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ 
Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba 
tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta. Thứ sáu, ngày 31 tháng 12 năm 2021
 Tập làm văn
 Kết bài trong bài văn kể chuyện
I. Nhận xét
3. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài.
 M: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có 
chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.
4. So sánh cách kết bài của câu chuyện Ông Trạng thả diều và cách 
kết bài em viết So sánh
Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn 
đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới lời khuyên của người xưa: “Có chí thì 
có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt 
nhất nước Nam. được điều mình mong ước.
 Kết bài 1 Kết bài 2
 Chỉ cho biết kết cục Nêu ý nghĩa hoặc 
 của câu chuyện, không đưa ra lời bình luận 
 bình luận gì thêm về câu chuyện
 Kết bài không mở rộng Kết bài mở rộng Kết bài không mở rộng:
 Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không 
 bình luận gì thêm.
KẾT BÀI
 Kết bài mở rộng
 Nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về 
 câu chuyện. II- Ghi nhớ
Có hai cách kết bài:
 1. Kết bài mở rộng: Nêu ý nghĩa 
hoặc đưa ra lời bình luận về câu 
chuyện.
 2. Kết bài không mở rộng: Chỉ 
cho biết kết cục của câu chuyện, 
không bình luận gì thêm. THỰC HÀNH Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022
 Tập làm văn
 Kết bài trong bài văn kể chuyện
Bài 1. Sau đây là kết bài của truyện Rùa và Thỏ. 
Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào. Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2022
 Tập làm văn
 Kết bài trong bài văn kể chuyện
a) Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt 
chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.
b) Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ 
vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.
c) Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh 
rùa có quyết tâm cao.
d) Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ: không bao giờ được lơ là 
trong học tập và rèn luyện bản thân.
e) Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì 
xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào. a) Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa a) Kết bài 
 đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn không mở 
 mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó. rộng
 b) Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc b) Kết bài 
đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác. mở rộng
 c) Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm c) Kết bài 
mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao. mở rộng
 d) Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ : d) Kết bài 
không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân. mở rộng
 e) Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với e) Kết bài 
rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ mở rộng
quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào. Bài 2. Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó 
 là kết bài theo cách nào?
 a) Một người chính trực (SGK/36,37)
 b) Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca (SGK/55) Bài 2. Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài 
theo cách nào.
 Tên truyện Kết bài Kiểu kết bài
 Tô Hiến Thành tâu: “Nếu Thái hậu hỏi 
 Kết bài 
 Một người người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán 
 không mở 
 chính trực Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước thần 
 rộng
 xin cử Trần Trung Tá.” 
 Nhưng An-đrây –ca không nghĩ như vậy. Cả 
 đêm đó,em ngồi nức nở dưới gốc cây táo do Kết bài
Nỗi dằn vặt của tay ông vun trồng. Mãi sau này, khi đã lớn, không 
An-đrây-ca em vẫn luôn tự dằn vặt:“Giá mình mua mở rộng
 thuốc về kịp thì ông còn sống thêm được
 ít năm nữa ! ” Bài 3. Viết đoạn kết bài của truyện Một người chính 
trực hoặc Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca theo cách kết 
bài mở rộng. *Truyện Một người chính trực:
 Câu chuyện về sự chính trực của Tô Hiến Thành được truyền 
tụng mãi đến muôn đời sau. Những người như ông làm cho cuộc 
sống của chúng ta tốt đẹp hơn.
*Truyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca:
 Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện phẩm chất đáng quý của 
em. Đó là tình cảm yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, 
lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. Củng cố:
Thế nào là kết bài mở rộng?
 Kết bài mở rộng: nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời 
bình luận về câu chuyện.
Thế nào là kết bài không mở rộng?
 Kết bài không mở rộng: chỉ cho biết kết luận của 
câu chuyện, không bình luận gì thêm.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_12_bai_ket_bai_trong_bai_va.pptx