Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1, Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Việt Hà

pptx 17 trang Thạch Dũng 28/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1, Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Việt Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ 6 ngày 17 tháng 9 năm 2021
 Tập làm văn
KHỞI ĐỘNG
 1. Thế nào là kể chuyện?
 2. Bài văn kể chuyện khác các bài văn 
 không phải là văn kể chuyện ở những 
 điểm nào? Thứ 6 ngày 17 tháng 9 năm 2021
 Tập làm văn
 Nhân vật trong truyện I. 
 Nhận 
Bài 1: Ghi tênxét. các nhân vật trong những truyện em 
 mới học vào nhóm thích hợp.
 a) Nhân vật là người
 b) Nhân vật là vật ( con vật, đồ vật, cây 
 cối) Tên truyện Nhân vật là người Nhân vật là vật 
 (con vật, đồ 
 vật, cây cối )
Sự tích hồ ba - Hai mẹ con bà nông - Giao long
 bể dân
 - Bà cụ ăn xin
 - Những người dự lễ 
 hội
 - Dế Mèn - Dế Mèn, chị 
 bênh vực kẻ Nhà Trò, bọn 
 yếu nhện Bài 2: Nêu nhận xét về tính cách của nhân vật.
 a) Dế Mèn ( trong truyện Dế Mèn bênh 
 vực kẻ yếu)
- Khảng khái, có lòng thương người, sẵn sàng 
 làm việc nghĩa để bênh vực những kẻ yếu.
 b) Mẹ con bà nông dân (trong truyện Sự tích 
 hồ Ba Bể)
- Cho bà cụ ăn xin ngủ trong nhà, hỏi bà cụ cách 
giúp đỡ người bị nạn, chèo thuyền cứu vớt những 
người bị nạn lụt. Em căn cứ vào đâu để biết được điều đó?
- Căn cứ vào lời nói và hành động của Dế mèn 
 che chở, giúp đỡ Nhà Trò, là người giàu 
 lòng nhân hậu.
 Em căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy?
- Hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. II. Ghi nhớ
• Nhân vật trong truyện có thể là người, là 
 con vật, đồ vật, cây cối.
• Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân 
 vật nói lên tính cách của nhân vật ấy. III. Luyện tập.
Bài 1: Nhân vật trong câu chuyện sau đây là những 
 ai ? Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính 
 cách của từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét 
 như vậy? Bà ngoại
 Ni-ki-ta
 Chi- ôm- ca
 Gô-sa 1. Tính cách của những nhân vật này như thế 
 nào ?
Ni –ki –ta: Chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình
Gô – sa: Láo cá
Chi –ôm– ca: Nhân hậu, chăm chỉ. 2. Em có đồng ý với nhận xét của bà về từng cháu 
không? Vì sao bà có nhận xét như vậy?
 - Ni – ki – ta: Ăn xong là chạy tới bỏ đi chơi, 
 không giúp bà dọn dẹp.
 - Gô – sa: lén hắt những mẫu bánh vụn.
 - Chi – ôm – ca: thương bà giúp bà dọn dẹp, em 
 còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu 
 nhặt mẫu bánh vụn trên bàn cho chim ăn. Bài 2: Cho tình huống sau: một bạn nhỏ mãi vui đùa, chạy 
nhảy, lỡ làm ngã một em bé, em bé khóc.
 Em hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu chuyện 
 theo một trong hai hướng sau đây:
a) Bạn nhỏ nói trên biết quan tâm người khác.
b) Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm người 
 khác. THI KỂ CHUYỆN Vận dụng 
Hôm nay chúng ta học bài gì?
 Bài này chúng ta ghi nhớ những phần 
 gì? Thứ 6 ngày 17 tháng 9 năm 2021
 Tập làm văn
 Nhân vật trong truyện
 DẶN DÒ
- Về nhà học thuộc phần ghi nhớ.
- Viết lại câu chuyện vừa xây dựng vào 
 vở.
- Xem trước bài mới: “ Kể lại hành động 
 của nhân vật” 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_nhan_vat_trong_truyen_nam_ho.pptx