Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Thế nào là kể chuyện - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Xuân

ppt 17 trang Thạch Dũng 03/09/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Thế nào là kể chuyện - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ 5 ngày 8 tháng 9 năm 2022
 Tập làm văn
 Thế nào là kể chuyện? Bài tập 1:
 Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể.
 Sự tích hồ Ba Bể
 1. Câu chuyện có những nhân vật nào ?
 2. Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc 
ấy ra sao ?
 3. Ý nghĩa của câu chuyện là gì? 1. Câu chuyện có những nhân vật :
 Bà cụ ăn xin
 Những người Mẹ con bà 
 dự lễ hội nông dân 2.Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy:
Sự việc 1: Bà cụ đến lễ hội ăn xin không ai cho. 
Sự việc 2: Bà cụ gặp mẹ con bà nông dân Hai mẹ con 
cho bà cụ ăn và ngủ trong nhà mình. 
Sự việc 3: Đêm khuya Bà cụ hiện nguyên hình một 
con giao long lớn.
Sự việc 4: Sáng sớm bà cụ ra đi cho mẹ con gói tro 
và hai mảnh vỏ trấu rồi ra đi.
Sự việc 5: Trong đêm lễ hội dòng nước phun lên, 
tất cả đều chìm nghỉm
Sự việc 6: Nước lụt dâng lên mẹ con bà nông dân 
chèo thuyền, cứu người. 3.Ý nghĩa của câu chuyện:
Câu chuyện giải thích về sự hình thành 
hồ Ba Bể, ca ngợi những người có lòng 
nhân ái, sẵn lòng giúp đỡ mọi người; 
những người có lòng nhân ái sẽ được 
đền đáp xứng đáng. Câu chuyện: Sự tích hồ Ba Bể
 1. Có nhân vật
 2. Có các sự việc xảy ra theo một trình tự và 
có kết quả của sự việc
 3. Có ý nghĩa, bài học rút ra Bài tập 2: Bài văn sau có phải là văn kể chuyện không, vì sao?
 HỒ BA BỂ
 Hồ Ba Bể nằm giữa bốn bề vách đá, trên độ cao 1200 mét so 
với mực nước biển. Chiều dài của hồ bằng một buổi chèo thuyền 
độc mộc. Hai bên hồ là những ngọn núi cao chia hồ thành ba 
phần liền nhau: Bể Lầm, Bể Lèng, Bể Lù.
 Mỗi hòn đá, gốc cây, mỗi loài thú, loài chim, cho đến từng 
loài thủy tộc nơi đây đều gắn liền với một sự tích li kì. Sắc nước, 
hương trời ở đây cũng mang màu sắc huyền thoại. Các cô gái 
ngồi bên khung cửi dệt thổ cẩm soi bóng xuống hồ. Người Việt 
Bắc nói rằng: “Ai chưa biết hát bao giờ đến Ba Bể sẽ biết hát. Ai 
chưa biết làm thơ đến Ba Bể sẽ làm được thơ.” Ai chưa tin điều 
đó xin hãy đến Ba Bể một lần.
 Theo Dương Thuấn Bài tập 2: Bài văn sau có phải là văn kể chuyện 
 không, vì sao?
 - Bài văn có những nhân vật nào ?
 Bài văn không có nhân vật.
 - Bài văn có các sự kiện nào xảy ra đối với 
nhân vật ?
 Bài văn không có các sự kiện nào xảy ra.
 - Bài văn giới thiệu những gì về hồ Ba Bể ?
 Bài văn giới thiệu về vị trí, độ cao, chiều 
 dài, địa hình, cảnh đẹp của hồ Ba Bể. - Bài Sự tích hồ Ba Bể với bài Hồ Ba Bể, bài nào là 
 văn kể chuyện ? Vì sao ?
 + Bài Sự tích hồ Ba Bể là văn kể chuyện vì có nhân 
vật, có cốt truyện, có ý nghĩa câu chuyện. 
 + Bài Hồ Ba Bể không phải văn kể chuyện mà là 
văn giới thiệu về hồ Ba Bể.
 - Thế nào là kể chuyện ?
 Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có nhân vật, 
có cốt truyện, có các sự kiện liên quan đến nhân vật. 
Câu chuyện đó phải có ý nghĩa. 2. Ghi nhớ
 Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc 
có đầu có cuối, liên quan đến một hay 
một số nhân vật.
 Mỗi câu chuyện cần nói lên được 
một điều có ý nghĩa. - Hãy lấy ví dụ về các câu chuyện đã nghe, đã 
đọc để minh họa cho nội dung ghi nhớ.
+ Dế Mèn bênh vực kẻ yếu: có nhân vật Dế 
Mèn, Nhà Trò. 
 + Câu chuyện về Nhà Trò làm Dế Mèn bất 
bình. 
 +Ý nghĩa của câu chuyện: ca ngợi tấm lòng 
nghĩa hiệp của Dế Mèn. 3. Luyện tập Bài 1: Trên đường đi học về, em gặp một phụ 
nữ vừa bế con vừa mang nhiều đồ đạc. Em đã 
giúp cô ấy xách đồ đi một quãng đường. Hãy 
kể lại câu chuyện đó.
Bài 2: Câu chuyện em vừa kể có những nhân 
vật nào ? Nêu ý nghĩa của câu chuyện. • Vận dụng
- Kể lại một câu chuyện em thích
- Chuẩn bị bài sau: Nhân vật trong truyện 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_the_nao_la_ke_chuyen_nam_hoc.ppt