Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Thế nào là kể chuyện - Năm học 2021-2022 - Thiều Thị Liên

ppt 23 trang Thạch Dũng 28/08/2025 80
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Thế nào là kể chuyện - Năm học 2021-2022 - Thiều Thị Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 NHIỆTNHIỆT LIỆTLIỆT CHÀOCHÀO MỪNGMỪNG CÁCCÁC THẦYTHẦY CÔCÔ VỀVỀ DỰDỰ GIỜGIỜ THĂMTHĂM LỚPLỚP
 MÔNMÔN :: TẬPTẬP LÀMLÀM VĂNVĂN
 THẾTHẾ NÀONÀO LÀLÀ KỂKỂ CHUYỆNCHUYỆN
 GiáoGiáo viênviên :: ThiềuThiều ThịThị LiênLiên Thứ năm ngày 16 tháng 9 năm 2021
 Tập làm văn
 Thế nào là kể chuyện?
 Trang 10 Hoạt động 1:
Nhận xét Bài tập 1: Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể và 
 cho biết:
 a. Câu chuyện có những nhân vật nào ?
 b. Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy.
 M: - Sự việc 1: Bà cụ đến lễ hội ăn xin → không ai 
cho
 c. Ý nghĩa của câu chuyện là gì. Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể. Bài tập 1: Dựa theo câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể. trả lời 
 câu hỏi:
 a) Câu chuyện có những nhân vật nào? Đánh dấu X 
 vào thích hợp
 Chỉ có một nhân vật là bà cụ ăn xin.
 Chỉ có ba nhân vật là bà cụ ăn xin và hai mẹ con bà 
 góa.
 Chỉ có bốn nhân vật là bà cụ ăn xin, hai mẹ con bà 
 góa và giao long. 
X Ngoài bốn nhân vật trên, những người dự lễ hội cũng 
 là nhân vật. b. Các sự việc xảy ra và kết quả 
của các sự việc ấy? b.Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy:
Sự việc 1: Bà cụ đến lễ hội ăn xin không ai cho. 
Sự việc 2: Bà cụ gặp mẹ con bà nông dân Hai mẹ con cho 
bà cụ ăn và ngủ trong nhà mình. 
Sự việc 3: Đêm khuya Bà cụ hiện nguyên hình một con 
giao long lớn.
Sự việc 4: Sáng sớm bà cụ ra đi cho mẹ con gói tro và 
hai mảnh vỏ trấu rồi ra đi.
Sự việc 5: Trong đêm lễ hội dòng nước phun lên, tất cả 
đều chìm nghỉm.
Sự việc 6: Nước lụt dâng lên mẹ con bà nông dân chèo 
thuyền, cứu người. c. Ý nghĩa của câu chuyện ? c. Ý nghĩa của câu chuyện:
 Câu chuyện giải thích về sự hình thành 
hồ Ba Bể, ca ngợi những người có lòng nhân 
ái, sẵn lòng giúp đỡ mọi người; những người 
có lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng. Câu chuyện: Sự tích hồ Ba Bể
1. Có nhân vật.
 2. Có các sự việc xảy ra theo một 
trình tự và có kết quả của sự việc.
3. Có ý nghĩa, bài học rút ra. Bài tập 2: Bài văn sau có phải là văn kể chuyện không? Vì sao?
 Hồ Ba Bể
 Hồ Ba Bể nằm giữa bốn bề vách đá, trên độ cao 1200 mét so với mực 
nước biển. Chiều dài của hồ bằng một buổi chèo thuyền độc mộc. Hai bên 
hồ là những ngọn núi cao chia hồ thành ba phần liền nhau: Bể Lầm, Bể 
Lèng, Bể Lù.
 Mỗi hòn đá, gốc cây, mỗi loài thú, loài chim, cho đến từng loài thủy tộc 
nơi đây đều gắn liền với một sự tích li kì. Sắc nước, hương trời ở đây cũng 
mang màu sắc huyền thoại. Các cô gái ngồi bên khung cửi dệt thổ cẩm soi 
bóng xuống hồ. Người Việt Bắc nói rằng: “Ai chưa biết hát bao giờ đến Ba 
Bể sẽ biết hát. Ai chưa biết làm thơ đến Ba Bể sẽ làm được thơ.” Ai chưa tin 
điều đó xin hãy đến Ba Bể một lần.
 Theo Dương Thuấn - Bài văn có những nhân vật nào?
 Bài văn không có nhân vật.
 - Bài văn có các sự kiện nào xảy ra đối với nhân vật?
 Bài văn không có các sự kiện nào xảy ra.
- Bài văn giới thiệu những gì về hồ Ba Bể?
 Bài văn giới thiệu về vị trí, độ cao, chiều dài, 
 địa hình, cảnh đẹp của hồ Ba Bể. - Bài Sự tích hồ Ba Bể với bài Hồ Ba Bể, bài nào là văn kể 
chuyện ? Vì sao ?
 + Bài Sự tích hồ Ba Bể là văn kể chuyện vì có nhân vật, 
có cốt truyện, có ý nghĩa câu chuyện. 
 + Bài Hồ Ba Bể không phải văn kể chuyện mà là văn giới 
thiệu về hồ Ba Bể. - Thế nào là kể chuyện?
 Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có nhân vật, có cốt 
truyện, có các sự kiện liên quan đến nhân vật. Câu chuyện 
đó phải có ý nghĩa. Ghi nhớ
Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự 
việc có đầu có cuối, liên quan đến 
một hay một số nhân vật.
Mỗi câu chuyện cần nói lên được 
một điều có ý nghĩa. - Hãy lấy ví dụ về các câu chuyện đã nghe, đã 
đọc để minh họa cho nội dung ghi nhớ.
Ví dụ câu chuyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu:
+ Có nhân vật là Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện.
+ Câu chuyện về Nhà Trò làm Dế Mèn bất bình. 
+ Ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tấm lòng nghĩa 
hiệp của Dế Mèn. Hoạt động 2:
 Luyện tập Bài 1: Trên đường đi học về, em gặp một phụ nữ vừa bế 
con vừa mang nhiều đồ đạc. Em đã giúp cô ấy xách đồ đi 
một quãng đường. Hãy kể lại câu chuyện đó.
+ Xác định các nhân vật trong chuyện?
→ Em và một người phụ nữa vừa bế con vừa mang nhiều 
đồ.
+ Truyện cần nói sự giúp đỡ của em đối với 
người phụ nữ, khi kể xưng hô là “em”. Em hãy dựa vào câu hỏi gợi ý sau để hoàn thành bài 
 tập nhé:
- Sự việc đầu tiên là gì?
(Trên đường đi học về em gặp một phụ nữ, mà người phụ nữ 
 đó đang rất vất vả vì một tay bế con một tay xách một túi 
 đồ nặng)
- Em đã làm gì?
(Em chạy tới chỗ người phụ nữ hỏi han và muốn giúp đỡ)
- Câu chuyện tiếp theo diễn ra như thế nào? Kết quả ra sao?

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_the_nao_la_ke_chuyen_nam_hoc.ppt