Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Khánh Huyền

ppt 18 trang Thạch Dũng 27/08/2025 30
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Khánh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ôn bài cũ
 1. Thế nào là kể chuyện?
2.Bài văn kể chuyện khác các bài văn 
không phải là văn kể chuyện ở 
những điểm nào? TẬP LÀM VĂN I. Nhận xét.
Bài 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em 
 mới học vào nhóm thích hợp.
 a) Nhân vật là người
 b) Nhân vật là vật ( con vật, đồ vật, cây 
 cối) Tên truyện Nhân vật là người Nhân vật là vật (con 
 vật, đồ vật, cây cối )
 Sự tích hồ ba bể - Hai mẹ con bà nông dân - Giao long
 - Bà cụ ăn xin
 - Những người dự lễ hội
- Dế Mèn bênh vực - Dế Mèn, chị Nhà Trò, 
 kẻ yếu bọn nhện Bài 2: Nêu nhận xét về tính cách của nhân vật.
 a)Dế Mèn ( trong truyện Dế Mèn bênh vực 
 kẻ yếu)
- Khảng khái, có lòng thương người, sẵn sàng 
 làm việc nghĩa để bênh vực những kẻ yếu.
b) Mẹ con bà nông dân (trong truyện Sự tích 
hồ Ba Bể)
 - Cho bà cụ ăn xin ngủ trong nhà, hỏi bà cụ cách 
 giúp đỡ người bị nạn, chèo thuyền cứu vớt những 
 người bị nạn lụt. => Mẹ con bà nông dân giàu lòng 
 nhân hậu. Em căn cứ vào đâu để biết được điều đó?
- Căn cứ vào lời nói và hành động của Dế mèn 
 che chở, giúp đỡ Nhà Trò, là người giàu 
 lòng nhân hậu.
 Em căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy?
- Hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. II. Ghi nhớ
• Nhân vật trong truyện có thể là 
 người, là con vật, đồ vật, cây cối.
• Hành động, lời nói, suy nghĩ, của 
 nhân vật nói lên tính cách của nhân 
 vật ấy. III. Luyện tập.
Bài 1: (trang 13) Nhân vật trong câu chuyện sau 
 đây là những ai ? Em có đồng ý với nhận xét của 
 bà về tính cách của từng cháu không? Vì sao bà 
 có nhận xét như vậy? Bà ngoại
 Ni-ki-ta
 Chi- ôm- ca
 Gô-sa 1. Tính cách của những nhân vật này như 
 thế nào ?
Ni –ki –ta: Chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình
Gô – sa: Láo cá
Chi –ôm– ca: Nhân hậu, chăm chỉ. 2. Em có đồng ý với nhận xét của bà về từng 
cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy?
 Bà nhận xét rất chính xác vì đã quan sát cử chỉ, hành 
 động của từng cháu:
 - Ni – ki – ta: Ăn xong là chạy tới bỏ đi chơi, không 
 giúp bà dọn dẹp.
 - Gô – sa: lén hắt những mẫu bánh vụn.
 - Chi – ôm – ca: thương bà giúp bà dọn dẹp, em 
 còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu nhặt 
 mẫu bánh vụn trên bàn cho chim ăn. Bài 2: Cho tình huống sau: một bạn nhỏ mãi vui đùa, 
 chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé, em bé khóc.
 Em hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu 
 chuyện theo một trong hai hướng sau đây:
a) Bạn nhỏ nói trên biết quan tâm người khác.
b) Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm 
 người khác. Gợi ý:
Các con hình dung sự việc đã cho và kể tiếp câu chuyện theo một 
trong hai hướng:
- Bạn nhỏ phạm lỗi biết quan tâm đến người khác sẽ chạy lại, đỡ em 
bé dậy, phủi sạch bụi và vết dơ trên quần áo rồi xin lỗi và dỗ dành em 
bé...
- Bạn nhỏ phạm lỗi không biết quan tâm đến người khác sẽ bỏ mặc 
em bé khóc, tiếp tục chạy nhảy, nô đùa... như không có chuyện gì xảy 
ra. Câu chuyện theo hướng đầu nhằm nêu gương tốt còn câu chuyện 
theo hướng sau nhằm phê phán để người khác không nên làm như 
thế. a) Bạn nhỏ biết quan tâm đến người khác:
Hôm qua, trong giờ ra chơi, Tiến cùng các bạn chơi trò chơi đuổi 
bắt. Đang chạy, Tiến lỡ đụng một em bé lớp một té ngã xuống sân. 
Em bé bật khóc nức nở. Tiến cũng loạng choạng nhưng rồi Tiến 
chạy ngay đến bên em bé và nhẹ nhàng đỡ em bé ngồi dậy, phủi đất 
cát trên người em. Tiến nói: “Em đừng khóc nữa, anh xin lỗi em 
nha!”. Em bé từ từ nín khóc. Tiến vội đưa bé vào bóng mát và 
chuyện trò với bé. b) Bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác:
Hôm qua, lúc đầu giờ, Toàn cùng các bạn chơi trò “bịt mắt bắt 
dê”. Đang chạy, Toàn lỡ đụng ngã một em bé lớp một đứng gần 
đấy té lăn ra sân. Chắc đau nên em khóc òa lên. Thế mà Toàn 
còn đứng nhìn và quát tháo em bé!  Tập làm văn
 Nhân vật trong truyện
- Về nhà học thuộc phần ghi nhớ.
- Viết lại câu chuyện vừa xây dựng vào 
 vở.
- Xem trước bài mới: “ Kể lại hành động 
 của nhân vật” 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_nhan_vat_trong_truyen_nam_ho.ppt