Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Khánh Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Khánh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ôn bài cũ 1. Thế nào là kể chuyện? 2.Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào? TẬP LÀM VĂN I. Nhận xét. Bài 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp. a) Nhân vật là người b) Nhân vật là vật ( con vật, đồ vật, cây cối) Tên truyện Nhân vật là người Nhân vật là vật (con vật, đồ vật, cây cối ) Sự tích hồ ba bể - Hai mẹ con bà nông dân - Giao long - Bà cụ ăn xin - Những người dự lễ hội - Dế Mèn bênh vực - Dế Mèn, chị Nhà Trò, kẻ yếu bọn nhện Bài 2: Nêu nhận xét về tính cách của nhân vật. a)Dế Mèn ( trong truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu) - Khảng khái, có lòng thương người, sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực những kẻ yếu. b) Mẹ con bà nông dân (trong truyện Sự tích hồ Ba Bể) - Cho bà cụ ăn xin ngủ trong nhà, hỏi bà cụ cách giúp đỡ người bị nạn, chèo thuyền cứu vớt những người bị nạn lụt. => Mẹ con bà nông dân giàu lòng nhân hậu. Em căn cứ vào đâu để biết được điều đó? - Căn cứ vào lời nói và hành động của Dế mèn che chở, giúp đỡ Nhà Trò, là người giàu lòng nhân hậu. Em căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy? - Hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. II. Ghi nhớ • Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối. • Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật ấy. III. Luyện tập. Bài 1: (trang 13) Nhân vật trong câu chuyện sau đây là những ai ? Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách của từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy? Bà ngoại Ni-ki-ta Chi- ôm- ca Gô-sa 1. Tính cách của những nhân vật này như thế nào ? Ni –ki –ta: Chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình Gô – sa: Láo cá Chi –ôm– ca: Nhân hậu, chăm chỉ. 2. Em có đồng ý với nhận xét của bà về từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy? Bà nhận xét rất chính xác vì đã quan sát cử chỉ, hành động của từng cháu: - Ni – ki – ta: Ăn xong là chạy tới bỏ đi chơi, không giúp bà dọn dẹp. - Gô – sa: lén hắt những mẫu bánh vụn. - Chi – ôm – ca: thương bà giúp bà dọn dẹp, em còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu nhặt mẫu bánh vụn trên bàn cho chim ăn. Bài 2: Cho tình huống sau: một bạn nhỏ mãi vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé, em bé khóc. Em hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu chuyện theo một trong hai hướng sau đây: a) Bạn nhỏ nói trên biết quan tâm người khác. b) Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm người khác. Gợi ý: Các con hình dung sự việc đã cho và kể tiếp câu chuyện theo một trong hai hướng: - Bạn nhỏ phạm lỗi biết quan tâm đến người khác sẽ chạy lại, đỡ em bé dậy, phủi sạch bụi và vết dơ trên quần áo rồi xin lỗi và dỗ dành em bé... - Bạn nhỏ phạm lỗi không biết quan tâm đến người khác sẽ bỏ mặc em bé khóc, tiếp tục chạy nhảy, nô đùa... như không có chuyện gì xảy ra. Câu chuyện theo hướng đầu nhằm nêu gương tốt còn câu chuyện theo hướng sau nhằm phê phán để người khác không nên làm như thế. a) Bạn nhỏ biết quan tâm đến người khác: Hôm qua, trong giờ ra chơi, Tiến cùng các bạn chơi trò chơi đuổi bắt. Đang chạy, Tiến lỡ đụng một em bé lớp một té ngã xuống sân. Em bé bật khóc nức nở. Tiến cũng loạng choạng nhưng rồi Tiến chạy ngay đến bên em bé và nhẹ nhàng đỡ em bé ngồi dậy, phủi đất cát trên người em. Tiến nói: “Em đừng khóc nữa, anh xin lỗi em nha!”. Em bé từ từ nín khóc. Tiến vội đưa bé vào bóng mát và chuyện trò với bé. b) Bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác: Hôm qua, lúc đầu giờ, Toàn cùng các bạn chơi trò “bịt mắt bắt dê”. Đang chạy, Toàn lỡ đụng ngã một em bé lớp một đứng gần đấy té lăn ra sân. Chắc đau nên em khóc òa lên. Thế mà Toàn còn đứng nhìn và quát tháo em bé! Tập làm văn Nhân vật trong truyện - Về nhà học thuộc phần ghi nhớ. - Viết lại câu chuyện vừa xây dựng vào vở. - Xem trước bài mới: “ Kể lại hành động của nhân vật”
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_nhan_vat_trong_truyen_nam_ho.ppt