Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022 - Thiều Thị Liên

ppt 11 trang Thạch Dũng 27/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022 - Thiều Thị Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 NHIỆTNHIỆT LIỆTLIỆT CHÀOCHÀO MỪNGMỪNG CÁCCÁC THẦYTHẦY CÔCÔ VỀVỀ DỰDỰ 
 GIỜGIỜ THĂMTHĂM LỚPLỚP
 MÔNMÔN :: TẬPTẬP LÀMLÀM VĂNVĂN
 NHÂNNHÂN VẬTVẬT TRONGTRONG TRUYỆNTRUYỆN
 GiáoGiáo viênviên :: ThiềuThiều ThịThị LiênLiên Thứ sáu ngày 10 tháng 9 năm 2021
 Tập làm văn
Nhân vật trong truyện. I. Nhận xét :
 Bài 1: Ghi tên các nhân vật trong 
 những truyện “ Sự tích hồ Ba Bể” và “ 
 Dế Mèn bênh vực kẻ yếu” vào nhóm 
 thích hợp.
 a. Nhân vật là người.
 b. Nhân vật là vật ( con vật, đồ vật, cây 
 cối ) Nhân vật là Nhân vật 
 Truyện người là vật
DếDế mènmèn -Dế mèn
 - Chị Nhà Trò 
bênhbênh vựcvực kẻkẻ -Bọn nhện
yếuyếu
 - Mẹ con bà nông dân.
 Sự tích hồ -Bà cụ ăn xin. Con giao long 
 Ba Bể -Những người đi xem 
 hội Bài 2: Nêu nhận xét về tính cách của nhân vật: 
 a, Dế Mèn bênh vực kẻ yếu: 
 . Nhân vật Dế Mèn: khảng khái, có lòng thương 
 người, ghét áp bức bất công, sẵn sàng làm việc nghĩa 
 bênh vực kẻ yếu. 
 b, Sự tích hồ Ba Bể: 
 Mẹ con bà nông dân : có lòng nhân hậu, sẵn sàng 
giúp đỡ mọi người khi gặp hoạn nạn. 
 II. Ghi nhớ :
1.Nhân vật trong truyện có thể là người, là 
 con vật, đồ vật, cây cối được nhân hóa.
2. Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân 
 vật nói lên tính cách của nhân vật ấy. III. Luyện tập
 Bài 1
  Nhân vật trong câu chuyện sau là những ai?
  Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách 
 từng cháu không? 
  Vì sao bà có nhận xét như vậy? Ba anh em
 Nghỉ hè, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca về thăm bà ngoại. 
 Ăn cơm xong, Ni-ki-ta chạy vội ra ngõ, hoà vào đám trẻ láng giềng đang 
nô đùa. Gô-sa thấy nhiều mẩu bánh mì vụn rơi trên bàn, liếc nhìn bà rồi 
nhanh tay phủi xuống đất, hối hả chạy theo anh. Còn Chi-ôm-ca lại giúp 
bà lau bàn, nhặt hết mẩu bánh vụn đem cho bầy chim đang gù bên cửa sổ.
Buổi tối, ba anh em quây quần bên bà. Bà nói :
– Ba cháu là anh em ruột mà chẳng giống nhau.
Ni-ki-ta thắc mắc :
– Bà ơi, ai cũng bảo anh em cháu giống nhau như những giọt nước cơ mà ?
Bà mỉm cười :
– Bà nói về tính nết các cháu cơ. Ni-ki-ta thì chỉ nghĩ đến ham thích riêng 
của mình, ăn xong là chạy tót đi chơi. Gô-sa hơi láu, lén hắt những mẩu 
bánh vụn xuống đất. Chi-ôm-ca bé nhất lại biết giúp bà. Em nó còn biết 
nghĩ đến cả những con chim bồ câu nữa. Những con bồ câu cũng cần ăn 
chứ nhỉ ?
 Theo GIÉT-XTÉP .
 Nhân vật trong câu chuyện Ba anh em gồm những ai?
 Câu chuyện gồm các nhân vật : 
 + Ni-ki-ta.
 + Chi-ôm-ca.
 + Gô- sa.
 + bà ngoại
  Bà nhận xét tính cách của các cháu như thế nào?
 + Ni-ki-ta chỉ nghĩ đến ham thích của riêng mình . 
 + Chi-ôm-ca nhân hậu , chăm chỉ.
 + Gô- sa láu lỉnh. 
 Vì sao bà lại có nhận xét tính như vậy?
 Vì qua việc làm của từng cháu đã bộc lộ tính cách của mình. III. Luyện tập
Bài 2. Cho tình huống sau: Một bạn nhỏ mãi vui đùa, 
chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé. Em bé khóc.
 Em hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu chuyện theo 
một trong hai hướng sau đây:
 a, Bạn nhỏ trên biết quan tâm đến người khác.
 b, Bạn nhỏ trên không biết quan tâm đến người khác.
 - Nếu là người quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ : chạy lại, nâng em bé dậy, 
 phủi bụi và bẩn trên quần áo của em, xin lỗi em,dỗ em bé nín khóc, đưa em bé 
 về lớp( hoặc về nhà), rủ em cùng chơi những trò chơi khác .
 - Nếu là người không quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ : bỏ chạy để tiếp tục 
nô đùa, cứ vui chơi mà chẳng để ý gì đến em bé cả. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_nhan_vat_trong_truyen_nam_ho.ppt