Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh

pptx 13 trang Thạch Dũng 29/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Chào mừng các con 
 đến với tiết học! Thứ 6 ngày 13 tháng 1 năm 2023
 Tập làm văn
Luyện tập xây dựng kết bài trong bài 
 văn miêu tả đồ vật Bức tranh vẽ cảnh gì ? 1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:
 Cái nón
 Phiên chợ huyện hôm trước, má mua cho tôi một cái nón. Tôi rất thích. Miệng 
nón rộng gần ba gang tay, tròn vành vạnh. Từ vành lên đến chóp, tôi đếm được 
mười lăm vòng tre, cách nhau rất đều. Càng lên đến chóp, vòng càng nhỏ đi. Lá 
nón được khâu vào các vòng tre bằng sợi móc. Hôm mua, má còn nhờ người bán 
nón quét cho một lượt dầu nên mặt nón còn trông rất bóng. 
 Má buộc vào nón một chiếc quai lụa hồng. Hai bên quai tết hai chiếc nơ nho 
nhỏ. Tôi đội nón lên đầu, quai rất vừa cằm .
 Má bảo: “Có của phải biết giữ gìn thì mới được lâu bền.” Vì vậy, mỗi khi đi đâu 
về, tôi đều mắc nón vào chiếc đinh đóng trên tường. Không khi nào tôi dùng nón 
để quạt vì quạt như thế nón dễ bị méo vành . 
 a.Xác định đoạn kết bài.
 b.Theo em, đó là kết bài theo cách nào? a. Xác định đoạn kết bài.
 Má bảo: “Có của phải biết giữ gìn thì mới được lâu 
bền.” Vì vậy, mỗi khi đi đâu về, tôi đều mắc nón vào 
chiếc đinh đóng trên tường. Không khi nào tôi dùng nón 
để quạt vì quạt như thế nón dễ bị méo vành .
 b.Theo em, đó là kết bài theo cách nào? 
 * Đó là kiểu kết bài mở rộng: căn dặn của 
 mẹ; ý thức giữ gìn cái nón của bạn nhỏ. Mở Nêu tình cảm, cách bảo 
 quản, đồ vật.
Kết rộng
 bài
 Không Nêu tình cảm đối với đồ 
 mở vật.
 rộng 2. Cho các đề sau:
 a) Tả cái thước kẻ của em.
 b) Tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em.
 c) Tả cái trống trường em.
 Hãy viết một kết bài mở rộng cho bài văn 
làm theo một trong các đề trên. a. Tả cái thước kẻ của em.
 Thước! Người bạn nhỏ của em, đã cùng 
em chăm chỉ học tập. Thước giúp em kẻ 
những đường thẳng, kẻ hết bài học, kẻ 
những điều cần ghi nhớ. Mỗi lần dùng 
xong, em đều lấy khăn lau sạch sẽ rồi cất 
“người bạn nhỏ” vào “ căn phòng” trong 
cặp. b. Tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em.
 Theo suốt thời gian ngồi dưới mái 
trường, cái bàn học cùng em bước vào 
tương lai rộng mở. Sau này, khi em tốt 
nghiệp Tiểu học, cái bàn sẽ được chuyển 
lại cho em gái em. Cái bàn ghi dấu ấn tất 
cả thành tích học tập cùa em. Em muốn 
nói với cái bàn: “Cậu đã giúp tớ học giỏi 
như hôm nay!”. c.Tả cái trống trường em.
 Trải qua bao nhiêu năm học, bác 
trống trường tiễn từng lớp đàn anh tốt 
nghiệp, đón từng lớp mầm non vào Tiểu 
học. Một năm nữa, khi em tốt nghiệp 
Tiểu học, bác trống sẽ gióng từng hồi 
trang trọng chào những cô cậu học trò 
nhỏ. Xa bác trống, em nhớ bác biết 
bao! 2. Cho các đề sau:
 a) Tả cái thước kẻ của em.
 b) Tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em.
 c) Tả cái trống trường em.
 Hãy viết một kết bài mở rộng cho bài văn 
làm theo một trong các đề trên. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ:
1. Đoạn mở bài bạn viết đã đúng với yêu cầu 
đề bài chưa?
2. Cách dùng từ đặt câu trong đoạn mở bài 
của bạn có phù hợp với yêu cầu của đề bài 
không?
3. Lời văn trong đoạn mở bài bạn viết đã thể 
hiện cảm xúc chưa? 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_luyen_tap_xay_dung_ket_bai_t.pptx