Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Khánh Huyền

pptx 20 trang Thạch Dũng 27/08/2025 30
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Khánh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Chào mừng các em đã đến với tiết Tập làm văn 
 LỚP 4A5 Thứ 4 ngày 27 tháng 10 năm 2021
 Tập làm văn 
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG 
ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN Bài 1. Đọc cốt truyện sau:
 VÀO NGHỀ
 Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em thích nhất tiết mục “Cô 
gái phi ngựa, đánh đàn” và mơ ước trở thành diễn viên biểu diễn tiết 
mục ấy.
 Em xin vào học nghề tại rạp xiếc. Ông giám đốc rạp xiếc giao cho 
em việc quét dọn chuồng ngựa. Em ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận 
lời.
 Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn 
trong suốt thời gian học.
 Về sau, Va-li-a trở thành một diễn viên như em hằng mong ước.
 Theo TIẾNG VIỆT 3, 1985. VÀO NGHỀ
 Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em thích nhất tiết mục “Cô 
gái phi ngựa, đánh đàn” và mơ ước trở thành diễn viên biểu diễn tiết 
mục ấy.
 Em xin vào học nghề tại rạp xiếc. Ông giám đốc rạp xiếc giao cho 
em việc quét dọn chuồng ngựa. Em ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận 
lời.
 Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn 
trong suốt thời gian học.
 Về sau, Va-li-a trở thành một diễn viên như em hằng mong ước.
 Theo TIẾNG VIỆT 3, 1985. VÀO NGHỀ
 Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em thích nhất tiết 
mục “Cô“Cô gái phi ngựa, đánh đàn” và mơ ước trở ththànhành diễn viên 
biểu diễn tiết mục ấy.
 Em xin vàovào học nghề tại rạp xiếc. Ông giám đốc rạp xiếc 
giao cho em việc quét dọn chuồng ngựa. Em ngạc nhiên nhưng 
rồi cũng nhận lời.
 Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và llàmàm quen với chú 
ngựa diễn trong suốt thời gian học.
 Về sau, Va-li-a trở thàthànhnh một diễn viên như em hằng mong 
ước.
 TheoTheo TIẾNGTIẾNG VIỆTVIỆT 3,3, 1985.1985. Đoạn 1: Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em 
thích nhất tiết mục “Cô gái phi ngựa, đánh đàn” 
và mơ ước trở thành diễn viên biểu diễn tiết mục 
ấy. Đoạn 2: Em xin vào học nghề tại rạp xiếc. Ông 
giám đốc rạp xiếc giao cho em việc quét dọn chuồng 
ngựa. Em ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận lời. Đoạn 3: Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và 
làm quen với chú ngựa diễn trong suốt thời gian 
học. Đoạn 4: Về sau, Va-li-a trở thành một diễn viên 
như em hằng mong ước. VÀO NGHỀ
 Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em thích nhất tiết mục “Cô 
gái phi ngựa, đánh đàn” và mơ ước trở thành diễn viên biểu diễn tiết 
mục ấy.
 Em xin vào học nghề tại rạp xiếc. Ông giám đốc rạp xiếc giao cho 
em việc quét dọn chuồng ngựa. Em ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận 
lời.
 Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn 
trong suốt thời gian học.
 Về sau, Va-li-a trở thành một diễn viên như em hằng mong ước.
 Theo TIẾNG VIỆT 3, 1985. Đoạn 1: Va-li-a được bố mẹ a) Đoạn 1:
cho đi xem xiếc. Em thích nhất - Mở đầu: Va-li-a được bố mẹ cho đi 
tiết mục “Cô gái phi ngựa, xem xiếc. 
 đánh đàn” và mơ ước trở - Diễn biến: Em thích nhất tiết mục 
thành diễn viên biểu diễn tiết “Cô gái phi ngựa, đánh đàn”.
mục ấy. - Kết thúc: mơ ước trở thành diễn 
 viên biểu diễn tiết mục ấy. Bài 2. Bạn Hà viết thử cả 4 đoạn của câu chuyện trên, nhưng chưa 
viết được đoạn nào hoàn chỉnh. Em hãy giúp bạn hoàn chỉnh một 
trong các đoạn ấy:
a) Đoạn 1: a) Đoạn 1:
- Mở đầu: - Mở đầu: Va-li-a được bố mẹ cho đi 
- Diễn biến: xem xiếc. 
- Kết thúc: Từ đó, lúc nào trong - Diễn biến: Em thích nhất tiết mục 
trí óc non nớt của Va-li-a cũng “Cô gái phi ngựa, đánh đàn”.
hiện lên hình ảnh cô diễn viên - Kết thúc: mơ ước trở thành diễn 
phi ngựa đánh đàn. Em mơ ước viên biểu diễn tiết mục ấy.
một ngày nào đó cũng được như 
cô - phi ngựa và chơi những bản 
nhạc rộn rã. Bài 2. Bạn Hà viết thử cả 4 đoạn của câu chuyện trên, nhưng chưa viết được đoạn nào 
hoàn chỉnh. Em hãy giúp bạn hoàn chỉnh một trong các đoạn ấy:
a) Đoạn 1:
- Mở đầu: 
- Diễn biến: 
- Kết thúc: Từ đó, lúc nào trong trí óc non nớt của Va-li-a cũng hiện lên hình ảnh cô diễn viên phi ngựa đánh đàn. Em 
mơ ước một ngày nào đó cũng được như cô - phi ngựa và chơi những bản nhạc rộn rã.
b) Đoạn 2: 
- Mở đầu: Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va-li-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề.
- Diễn biến: 
- Kết thúc: Bác giám đốc gật đầu cười, bảo em: “Công việc của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu như thế đấy, 
cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải xây từ mặt đất lên.”
c) Đoạn 3:
- Mở đầu: 
- Diễn biến: Những ngày đầu, Va- li-a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí. Nhưng em cứ nhớ đến hình ảnh cô diễn viên 
phi ngựa, em lại thấy phấn chấn lên.
- Kết thúc: 
d) Đoạn 4:
- Mở đầu: .
- Diễn biến: Cứ mỗi lần Va-li-a bước ra sàn diễn, những tràng vỗ tay nồng nhiệt lại vang lên. Chỉ trong nháy mắt, cô 
đã đứng trên lưng ngựa, tay ôm cây vĩ cầm. Rồi tiếng đàn cất lên. Vẻ thán phục lộ rõ trên gương mặt từng khán giả.
- Kết thúc: a) Đoạn 1:
- Mở đầu: Nô-en năm ấy, cô bé Va-li-a 11 tuổi được bố mẹ đưa đi xem xiếc. 
- Diễn biến:
 Chương trình xiếc hôm ấy tiết mục nào cũng hay, nhưng Va- li-a thích 
 nhất tiết mục cô gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh đàn. Cô gái phi 
 ngựa thật dũng cảm.
 Cô không nắm cương ngựa mà một tay ôm cây đàn măng - đô - lin, tay 
 kia gãy lên những âm thanh rộn rã. Tiếng đàn của cô mới hấp dẫn lòng 
 người làm sao. Va-li-a vô cùng ngưỡng mộ cô gái tài ba đó.
- Kết thúc: Từ đó, lúc nào trong trí óc non nớt của Va-li-a cũng 
hiện lên hình ảnh cô diễn viên phi ngựa đánh đàn. Em mơ ước 
một ngày nào đó cũng được như cô - phi ngựa và chơi những 
bản nhạc rộn rã. b) Đoạn 2: 
- Mở đầu: Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn 
viên. Va-li-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề.
- Diễn biến: 
 Sáng hôm ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến 
chuồng ngựa. Ở đó có một chú ngựa bạch tuyết đẹp. Bác chỉ con ngựa 
và bảo: “Công việc của cháu bây giờ là chăm sóc chú ngựa bạch này, 
cho ngựa ăn uống và dọn chuồng ngựa thật sạch sẽ”. Va-li-a rất ngạc 
nhiên vì diễn viên xiếc mà phải đi quét chuồng ngựa. Nhưng em vẫn 
cầm lấy chổi.
- Kết thúc: Bác giám đốc gật đầu cười, bảo em: “Công việc 
của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu như thế đấy, cháu ạ. 
Cái tháp cao nào cũng phải xây từ mặt đất lên.” c) Đoạn 3:
- Mở đầu: 
Thế là từ hôm đó, ngày ngày, Va-li-a đến làm việc trong 
chuồng ngựa.
- Diễn biến: Những ngày đầu, Va-li-a rất bỡ ngỡ. Có lúc em 
nản chí. Nhưng em cứ nhớ đến hình ảnh cô diễn viên phi ngựa, 
em lại thấy phấn chấn lên.
- Kết thúc: 
Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa
- bạn diễn tương lai của em. d) Đoạn 4:
- Mở đầu: 
Thế rồi cũng đến ngày Va-li-a trở thành một diễn viên xiếc thực 
thụ.
- Diễn biến: Cứ mỗi lần Va-li-a bước ra sàn diễn, những tràng 
vỗ tay nồng nhiệt lại vang lên. Chỉ trong nháy mắt, cô đã đứng 
trên lưng ngựa, tay ôm cây vĩ cầm. Rồi tiếng đàn cất lên. Vẻ 
thán phục lộ rõ trên gương mặt từng khán giả.
- Kết thúc: 
Va- li-a kết thúc tiết mục của mình với gương mặt rạng ngời 
hạnh phúc. Thế là ước mơ thuở nhỏ của Va-li-a đã trở thành sự 
thực. Mở đầu
ĐọcCác lại cácđoạn đoạn văn vănđược trong truyện “Vào nghề” 
mà sắpcác xếpem theovừa hoàntrình tựchỉnh, cho biết:Diễn biến
Các đoạnba văn phần: được sắp xếp theo trình tự nào?
 Kết thúc Dặn dò
- Tập kể lại câu chuyện “Vào nghề”.
- Chuẩn bị bài: “Luyện tập phát triển 
câu chuyện”. BUỔI HỌC KẾT THÚC

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_luyen_tap_xay_dung_doan_van.pptx