Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Khánh Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Khánh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các em đã đến với tiết Tập làm văn LỚP 4A5 Thứ 4 ngày 27 tháng 10 năm 2021 Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN Bài 1. Đọc cốt truyện sau: VÀO NGHỀ Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em thích nhất tiết mục “Cô gái phi ngựa, đánh đàn” và mơ ước trở thành diễn viên biểu diễn tiết mục ấy. Em xin vào học nghề tại rạp xiếc. Ông giám đốc rạp xiếc giao cho em việc quét dọn chuồng ngựa. Em ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận lời. Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn trong suốt thời gian học. Về sau, Va-li-a trở thành một diễn viên như em hằng mong ước. Theo TIẾNG VIỆT 3, 1985. VÀO NGHỀ Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em thích nhất tiết mục “Cô gái phi ngựa, đánh đàn” và mơ ước trở thành diễn viên biểu diễn tiết mục ấy. Em xin vào học nghề tại rạp xiếc. Ông giám đốc rạp xiếc giao cho em việc quét dọn chuồng ngựa. Em ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận lời. Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn trong suốt thời gian học. Về sau, Va-li-a trở thành một diễn viên như em hằng mong ước. Theo TIẾNG VIỆT 3, 1985. VÀO NGHỀ Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em thích nhất tiết mục “Cô“Cô gái phi ngựa, đánh đàn” và mơ ước trở ththànhành diễn viên biểu diễn tiết mục ấy. Em xin vàovào học nghề tại rạp xiếc. Ông giám đốc rạp xiếc giao cho em việc quét dọn chuồng ngựa. Em ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận lời. Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và llàmàm quen với chú ngựa diễn trong suốt thời gian học. Về sau, Va-li-a trở thàthànhnh một diễn viên như em hằng mong ước. TheoTheo TIẾNGTIẾNG VIỆTVIỆT 3,3, 1985.1985. Đoạn 1: Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em thích nhất tiết mục “Cô gái phi ngựa, đánh đàn” và mơ ước trở thành diễn viên biểu diễn tiết mục ấy. Đoạn 2: Em xin vào học nghề tại rạp xiếc. Ông giám đốc rạp xiếc giao cho em việc quét dọn chuồng ngựa. Em ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận lời. Đoạn 3: Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn trong suốt thời gian học. Đoạn 4: Về sau, Va-li-a trở thành một diễn viên như em hằng mong ước. VÀO NGHỀ Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em thích nhất tiết mục “Cô gái phi ngựa, đánh đàn” và mơ ước trở thành diễn viên biểu diễn tiết mục ấy. Em xin vào học nghề tại rạp xiếc. Ông giám đốc rạp xiếc giao cho em việc quét dọn chuồng ngựa. Em ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận lời. Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn trong suốt thời gian học. Về sau, Va-li-a trở thành một diễn viên như em hằng mong ước. Theo TIẾNG VIỆT 3, 1985. Đoạn 1: Va-li-a được bố mẹ a) Đoạn 1: cho đi xem xiếc. Em thích nhất - Mở đầu: Va-li-a được bố mẹ cho đi tiết mục “Cô gái phi ngựa, xem xiếc. đánh đàn” và mơ ước trở - Diễn biến: Em thích nhất tiết mục thành diễn viên biểu diễn tiết “Cô gái phi ngựa, đánh đàn”. mục ấy. - Kết thúc: mơ ước trở thành diễn viên biểu diễn tiết mục ấy. Bài 2. Bạn Hà viết thử cả 4 đoạn của câu chuyện trên, nhưng chưa viết được đoạn nào hoàn chỉnh. Em hãy giúp bạn hoàn chỉnh một trong các đoạn ấy: a) Đoạn 1: a) Đoạn 1: - Mở đầu: - Mở đầu: Va-li-a được bố mẹ cho đi - Diễn biến: xem xiếc. - Kết thúc: Từ đó, lúc nào trong - Diễn biến: Em thích nhất tiết mục trí óc non nớt của Va-li-a cũng “Cô gái phi ngựa, đánh đàn”. hiện lên hình ảnh cô diễn viên - Kết thúc: mơ ước trở thành diễn phi ngựa đánh đàn. Em mơ ước viên biểu diễn tiết mục ấy. một ngày nào đó cũng được như cô - phi ngựa và chơi những bản nhạc rộn rã. Bài 2. Bạn Hà viết thử cả 4 đoạn của câu chuyện trên, nhưng chưa viết được đoạn nào hoàn chỉnh. Em hãy giúp bạn hoàn chỉnh một trong các đoạn ấy: a) Đoạn 1: - Mở đầu: - Diễn biến: - Kết thúc: Từ đó, lúc nào trong trí óc non nớt của Va-li-a cũng hiện lên hình ảnh cô diễn viên phi ngựa đánh đàn. Em mơ ước một ngày nào đó cũng được như cô - phi ngựa và chơi những bản nhạc rộn rã. b) Đoạn 2: - Mở đầu: Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va-li-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề. - Diễn biến: - Kết thúc: Bác giám đốc gật đầu cười, bảo em: “Công việc của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu như thế đấy, cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải xây từ mặt đất lên.” c) Đoạn 3: - Mở đầu: - Diễn biến: Những ngày đầu, Va- li-a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí. Nhưng em cứ nhớ đến hình ảnh cô diễn viên phi ngựa, em lại thấy phấn chấn lên. - Kết thúc: d) Đoạn 4: - Mở đầu: . - Diễn biến: Cứ mỗi lần Va-li-a bước ra sàn diễn, những tràng vỗ tay nồng nhiệt lại vang lên. Chỉ trong nháy mắt, cô đã đứng trên lưng ngựa, tay ôm cây vĩ cầm. Rồi tiếng đàn cất lên. Vẻ thán phục lộ rõ trên gương mặt từng khán giả. - Kết thúc: a) Đoạn 1: - Mở đầu: Nô-en năm ấy, cô bé Va-li-a 11 tuổi được bố mẹ đưa đi xem xiếc. - Diễn biến: Chương trình xiếc hôm ấy tiết mục nào cũng hay, nhưng Va- li-a thích nhất tiết mục cô gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh đàn. Cô gái phi ngựa thật dũng cảm. Cô không nắm cương ngựa mà một tay ôm cây đàn măng - đô - lin, tay kia gãy lên những âm thanh rộn rã. Tiếng đàn của cô mới hấp dẫn lòng người làm sao. Va-li-a vô cùng ngưỡng mộ cô gái tài ba đó. - Kết thúc: Từ đó, lúc nào trong trí óc non nớt của Va-li-a cũng hiện lên hình ảnh cô diễn viên phi ngựa đánh đàn. Em mơ ước một ngày nào đó cũng được như cô - phi ngựa và chơi những bản nhạc rộn rã. b) Đoạn 2: - Mở đầu: Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va-li-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề. - Diễn biến: Sáng hôm ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa. Ở đó có một chú ngựa bạch tuyết đẹp. Bác chỉ con ngựa và bảo: “Công việc của cháu bây giờ là chăm sóc chú ngựa bạch này, cho ngựa ăn uống và dọn chuồng ngựa thật sạch sẽ”. Va-li-a rất ngạc nhiên vì diễn viên xiếc mà phải đi quét chuồng ngựa. Nhưng em vẫn cầm lấy chổi. - Kết thúc: Bác giám đốc gật đầu cười, bảo em: “Công việc của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu như thế đấy, cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải xây từ mặt đất lên.” c) Đoạn 3: - Mở đầu: Thế là từ hôm đó, ngày ngày, Va-li-a đến làm việc trong chuồng ngựa. - Diễn biến: Những ngày đầu, Va-li-a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí. Nhưng em cứ nhớ đến hình ảnh cô diễn viên phi ngựa, em lại thấy phấn chấn lên. - Kết thúc: Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa - bạn diễn tương lai của em. d) Đoạn 4: - Mở đầu: Thế rồi cũng đến ngày Va-li-a trở thành một diễn viên xiếc thực thụ. - Diễn biến: Cứ mỗi lần Va-li-a bước ra sàn diễn, những tràng vỗ tay nồng nhiệt lại vang lên. Chỉ trong nháy mắt, cô đã đứng trên lưng ngựa, tay ôm cây vĩ cầm. Rồi tiếng đàn cất lên. Vẻ thán phục lộ rõ trên gương mặt từng khán giả. - Kết thúc: Va- li-a kết thúc tiết mục của mình với gương mặt rạng ngời hạnh phúc. Thế là ước mơ thuở nhỏ của Va-li-a đã trở thành sự thực. Mở đầu ĐọcCác lại cácđoạn đoạn văn vănđược trong truyện “Vào nghề” mà sắpcác xếpem theovừa hoàntrình tựchỉnh, cho biết:Diễn biến Các đoạnba văn phần: được sắp xếp theo trình tự nào? Kết thúc Dặn dò - Tập kể lại câu chuyện “Vào nghề”. - Chuẩn bị bài: “Luyện tập phát triển câu chuyện”. BUỔI HỌC KẾT THÚC
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_luyen_tap_xay_dung_doan_van.pptx