Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Huyền Nữ

ppt 21 trang Thạch Dũng 27/08/2025 280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Huyền Nữ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN GIANG Thứ 4 ngày 10 tháng 11 năm 2021
 Tập làm văn
 Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
Đề bài : Em có nguyện vọng học thêm một 
môn năng khiếu (họa, nhạc, võ thuật,...). 
Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi 
với anh (chị) để anh chị hiểu và ủng hộ 
nguyện vọng của em.
Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để 
thực hiện cuộc trao đổi. Gợi ý
1. Xác định mục đích trao đổi.
 Làm cho anh (chị) hiểu rõ nguyện vọng 
 của mình và giải đáp các thắc mắc, khó 
 khăn mà anh chị đặt ra để anh (chị) ủng 
 hộ nguyện vọng ấy. Nội dung 
trao đổi là gì ? Đối tượng 
trao đổi là ai ? Mục đích 
trao đổi là gì ?
 Làm cho anh chị hiểu 
 nguyện vọng của em ; 
 giải đáp những thắc mắc 
 khó khăn anh chị dắt ra 
 để anh chị ủng hộ em 
 thực hiện nguyện vọng ấy Hình thức 
thực hiện cuộc 
trao đổi là gì? 
 Em và bạn trao đổi. 
 Bạn đóng vai anh hoặc 
 chị của em 2.Hình dung những thắc mắc, khó khăn mà anh 
 (chị) có thể nêu ra để tìm cách giải đáp:
a. Học thêm các môn năng khiếu sẽ mất nhiều thời gian, 
 ảnh hưởng đến việc học văn hóa ở trường.
b. Ngoài giờ học ở trường, em phải dành thời gian làm 
 việc nhà. Học thêm các môn năng khiếu, sẽ không làm 
 giúp gia đình được
c. Nhà em ở xa câu lạc bộ đi học các môn năng khiếu sẽ 
 gặp rất nhiều khó khăn.
d. Em không có năng khiếu họa, nhạc hoặc võ thuật.
e. Em gầy yếu không học võ thuật được.
g. Con gái đi học võ thuật người ta chê cười. 3. Khi đóng vai trao đổi với bạn cùng nhóm, 
cần sử dụng cử chỉ, điệu bộ hỗ trợ cho lời 
nói. Hôm đi dự Hội khoẻ Phù Đổng của thành phố, thấy các 
bạn cùng lứa tuổi biểu diễn võ thuật, em thích lắm! về nhà, 
em liền trao đổi với anh trai nguyện vọng muốn học môn 
Ka-ra-tê.
 Em sợ mẹ sẽ không đồng ý, vì em là con gái, nhà lại ở xa 
Câu lạc bộ. Nỗi băn khoăn của em được anh trai tìm cách 
giúp đỡ. Anh bảo em cứ nói với mẹ rằng muốn tập võ để 
nâng cao sức khoẻ, rèn luyện bản lĩnh và phòng thân. Mỗi 
tuần học hai buổi, anh sẽ đưa đón bằng xe đạp.
 Được anh trai hết lòng ủng hộ, em mạnh dạn thưa 
chuyện với mẹ. Không ngờ, mẹ đồng ý ngay.
Từ ngày học võ ở Câu lạc bộ, em thấy sức khoẻ tốt hơn và 
tinh thần sảng khoái hơn, học bài mau nhớ, mau thuộc. 
Không tin, các bạn cứ làm thử xem! Em gái:
- Anh ơi, trường em mới mở lớp dạy võ Vovinam. 
Em muốn đi học. Anh ủng hộ em nhé!
Anh trai:
- Trời ơi, con gái mà đòi học võ à? Em gầy yếu 
không có thể lực làm sao học võ được. Anh thấy 
em nên đi học lớp dinh dưỡng thì hay hơn.
Em gái:
- Em yếu nên mới học võ để có thể tự bảo vệ 
mình và cũng là rèn luyện thân thể để có sức 
khỏe hơn mà. Anh trai:
- Nhưng con gái mà đi học võ người ta sẽ cười chê 
cho là mình không ra dáng con gái nữa.
Em gái:
- Ai nói anh học võ là không ra dáng con gái? Anh đã 
thấy chị Thúy Hiền biểu diễn chưa nào? Đẹp mê hồn 
đấy chứ!
Anh trai:
- Thôi được rồi, nếu em thực sự thích môn võ ấy thì 
anh ủng hộ nhưng em phải hứa là không làm ảnh 
hưởng đến việc học và giúp mẹ đâu nhé!
Em gái (reo lên):
- Em cảm ơn anh hai, em xin hứa!  Thi trình 
bày trước 
 lớp Hướng dẫn cách nhận xét: 
+ Nội dung trao đổi có đúng với đề 
bài không?
+ Cuộc trao đổi có đạt được mục 
đích đặt ra không?
+ Lời lẽ, cử chỉ của hai bạn có phù 
hợp với bai đóng không, có giàu sức 
thuyết phục không? Ví dụ
Em gái: Anh ơi, hôm nay trường em phát động phong trào quyên góp thiết bị 
điện tử cũ tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn, không có thiêt bị học trực 
tuyến. Em thấy anh có một cái điện thoại cũ không dùng đến. Vậy anh tặng 
cho bạn em cái điện thoại đó đi nhé!
Anh trai: (huơ tay) Không được đâu em vì đó là món quà mẹ tặng anh nhân 
dịp sinh nhật. Anh rất quý nó. Ba mẹ cũng không đồng ý đâu em ơi.
Em gái: Em cũng biết đó là món quà kỉ niệm của anh. Nhưng hiện tại có rất 
nhiều người cần lắm những thiết bị này. Em nghĩ nếu anh đồng ý chắc ba mẹ 
cũng ủng hộ mà!
Anh trai: (suy nghĩ một lúc) Nhưng anh lại sợ bạn em chê máy này cũ quá rồi.
Em gái: (lắc tay) Không đâu! Bạn em sẽ rất vui nếu nhận được cái điện thoại 
này anh ạ! Vì hiện tại bạn ấy đang phải qua học chung với bạn cùng lớp, ở 
xóm đó nhiều bệnh nhân F0 lắm bạn ấy cứ đi như vậy thật nguy hiểm. Nhưng 
cũng đành phải chịu.
Anh trai: Thôi được rồi, để anh hỏi ý kiến mẹ. Nhưng anh nghĩ mẹ sẽ đồng ý. 
Vì tuần trước mẹ cũng ủng hộ rất nhiều tiền cho phong trào này của lớp anh.
Em gái: (reo lên) A! Vậy là bạn em vui lắm đây! Em cám ơn anh nhiều lắm! Về nhà em trao đổi vớ i anh, chi, ̣ em 
củ a miǹ h về nguyện vọng học thêm 
một môn năng khiếu (họa, nhạc, võ 
thuật,...). Trước khi nói với bố mẹ, em 
muốn trao đổi với anh (chị) để anh chị 
hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_luyen_tap_trao_doi_y_kien_vo.ppt