Bài giảng Tập làm văn Khối 4 - Tuần 14: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật - Tô Thị Kim Lanh
b) Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy
nói lên đều gì ?
Mở bài: Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng,
ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống.
Giới thiệu về cái cối xay.
Kết bài: Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi theo dõi từng bước anh đi.”
Tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà.
c) Các phần mở bài, kết bài đó giống với những
cách mở bài, kết bài nào đã học ?
Mở bài: Giới thiệu ngay đồ vật được miêu tả là cái cối. (Mở bài trực tiếp)
Kết bài: Nêu phần kết bài có bình luận thêm về tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà. (Kết bài mở rộng)
Giống kiểu mở bài trực tiếp và kết bài mở rộng trong văn kể chuyện.
d) Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào ?
Đoạn 2:
Cái cối dùng để xay lúa.
Tiếng cối làm vui cả xóm.
Tả công dụng của cái cối.
TRƯỜNG TIỂU HỌC MỸ THUẬNLớp 4/2Giáo viên: TÔ THỊ KIM LANHTẬP LÀM VĂNChia sẻ bài cũ1. Thế nào là miêu tả? Miêu tả là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật của cảnh, của người, của vật để giúp người nghe, người đọc hình dung được các đối tượng ấy.Chia sẻ bài cũ2. Tìm những câu văn miêu tả trong đoạn văn sau: Chao ôi ! Đôi giày mới đẹp làm sao ! Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngangChia sẻ bài cũ2. Tìm những câu văn miêu tả trong đoạn văn sau: Chao ôi ! Đôi giày mới đẹp làm sao ! Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngangTập làm vănCấu tạo bài văn miêu tả đồ vậtĐọc bài văn Cái cối tân(SGK trang 143-144)a) Bài văn tả cái gì?CÁI CỐI TÂN Giới thiệu về cái cối xay. Tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà.Mở bài: Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống. Kết bài: Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi theo dõi từng bước anh đi...”b) Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói lên đều gì ?c) Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào đã học ? Giống kiểu mở bài trực tiếp và kết bài mở rộng trong văn kể chuyện.Mở bài: Giới thiệu ngay đồ vật được miêu tả là cái cối. (Mở bài trực tiếp)Kết bài: Nêu phần kết bài có bình luận thêm về tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà. (Kết bài mở rộng) Tả công dụng của cái cối.Cái cối dùng để xay lúa.Tiếng cối làm vui cả xóm.Đoạn 2:d) Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào ? Tả hình dáng cái cối. Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.Tả bao quát toàn bộ đồ vật.Đoạn 2:Đoạn 3: Tả công dụng của cái cối. Xay lúa Tiếng cối làm vui cả xóm Phần thân bài có 2 đoạn. 1. cái vành2. cái áo3. cái tai4. lỗ tai8. cái chốt5. hàm răng6. cần cối7. đầu cần9. dây thừngDĂM CỐINhững hình ảnh so sánh- Chật như nêm cối.- Cái chốt bằng tre mà rắn như đanh.Những hình ảnh nhân hóa- Tai cũng tỉnh táo để nghe ngóng. Tất cả chúng nó đều cất tiếng nói.Để miêu tả cái cối tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào ?Theo em, khi tả một đồ vật, ta cần tả những gì ?Khi miêu tảTả bao quát toàn bộ đồ vật.Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.Thể hiện tình cảm với đồ vật.Bài 2:Bài vănmiêu tả đồ vậtMở bàiThân bàiKết bàiTrực tiếp hayGián tiếpTả bao quátTả bộ phậnnổi bậtMở rộng hoặcKhông mở rộng Ghi nhớ: Ở phần thân bài tả cái trống trường, một bạn học sinh đã viết: Anh chàng trống này tròn như cái chum, lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê ở trước phòng bảo vệ. Mình anh ta được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn, nở ở giữa, khum nhỏ lại ở hai đầu. Ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng. Hai đầu trống bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng. Sáng sáng đi học tới gần trường, tôi nghe thấy tiếng ồm ồm giục giã”Tùng!Tùng!Tùng!” là chúng tôi rảo bước cho kịp giờ vào học. Vào những lúc tập thể dục, anh trống lại “cầm càng” cho chúng tôi theo nhịp “Cắc,tùng! Cắc,tùng!” đều đặn. Khi anh ta “xả hơi” một hồi dài là lúc chúng tôi cũng được “xả hơi” sau một buổi học.III. Luyện tập: Em hãy:a. Tìm câu văn tả bao quát cái trống.b. Nêu tên những bộ phận của cái trống được miêu tả.c. Tìm những từ ngữ tả hình dáng, âm thanh của cái trống.III. Luyện tập:Câu văn tả bao quát cái trống. Anh chàng trống này tròn như cái chum, lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê trước phòng bảo vệ. Đầu trốngMình trốngNgang lưng trốngb. Những bộ phận của cái trống được miêu tả.- Tròn như cái chum. Mình anh ta được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn, nở ở giữa, khum nhỏ lại ở hai đầu. Ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng. Hai đầu bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng.c. Những từ ngữ tả hình dáng của cái trống.- Tiếng trống ồm ồm giục giã “Tùng! Tùng! Tùng!”- Trống “cầm càng” theo nhịp “Cắc, tùng! Cắc, tùng!” đều đặn.- Trống “xả hơi” một hồi dàic. Những từ ngữ tả âm thanh của cái trống.d. Viết thêm phần mở bài và kết bài để thành bài văn hoàn chỉnhMở bàiVD: Mở bàiNhững ngày đầu cắp sách, có một đồ vật gây cho tôi ấn tượng thích thú nhất, đó là chiếc trống trường.Kỉ niệm của những ngày đầu đi học là kỉ niệm đẹp mà mỗi người không bao giờ quên. Tôi cũng vậy, tôi luôn nhớ tới chiếc trống trường tôi,nhớ những âm thanh rộn rã, náo nức của nó. Kết bài VD: Kết bài - Tạm biệt anh trống, đám học trò chúng tôi ra về. - Kì nghỉ hè đã đến rồi, phải chia tay với anh trống, tôi buồn lắm. Tôi mong mỏi ngày tựu trường đến nhanh để gặp lại anh trống, người bạn thân yêu của tôi.Chuẩn bịLuyện tập miêu tả đồ vật trang 150 CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_khoi_4_tuan_14_cau_tao_bai_van_mieu_ta.pptx