Bài giảng Tập làm văn Khối 4 - Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật

Bài giảng Tập làm văn Khối 4 - Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật

III- Hoạt động dạy học:

1- Bài cũ:

Gọi 1 em đứng tại chỗ đọc lại đoạn văn miêu tả các bộ phận của con gà trống.( Lớp theo dõi nhận xét bổ sung).

-GV nhận xét cho điểm ( Đã miêu tả được đặc điểm nổi bật của gà trống chưa. Cách dùng từ ).

2- Bài mới:

2.1- Giới thiệu bài: Các em đã được học về cách miêu tả con vật( chú gà trống), tiết học hôm nay các em cùng cô ôn tập kiến thức về đoạn văn miêu tả ngoại hình và hoạt động của một con vật mà em yêu thích.

 

pptx 8 trang Khắc Nam 23/06/2023 2990
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Khối 4 - Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Môn : Tập làm v ă n 
 Luyện tập đ oạn xây dựng đ oạn v ă n miêu tả con vật 
I- Mục tiêu: 
Nhận biết đư ợc: đ oạn v ă n và ý chính của đ oạn trong bài v ă n tả con vật, đ ặc đ iểm hình dáng bên ng ư ời và hoạt đ ộng của con vật đư ợc miêu tả trong bài v ă n ; b ư ớc đ ầu vận dụng kiến thức đ ã học đ ể viết đư ợc đ oạn v ă n tả ngoại hình, tả hoạt đ ộng của một con vật em yêu thích. 
II- Đồ dùng daỵ học : Giấy khổ to và bút dạ; mỗi em chuẩn bị tranh ảnh con vật mà mình thích. 
III- Hoạt đ ộng dạy học: 
1- Bài cũ: 
Gọi 1 em đ ứng tại chỗ đ ọc lại đ oạn v ă n miêu tả các bộ phận của con gà trống.( Lớp theo dõi nhận xét bổ sung). 
-GV nhận xét cho đ iểm ( Đã miêu tả đư ợc đ ặc đ iểm nổi bật của gà trống ch ư a. Cách dùng từ ). 
2- Bài mới : 
2.1- Giới thiệu bài: Các em đ ã đư ợc học về cách miêu tả con vật( chú gà trống), tiết học hôm nay các em cùng cô ôn tập kiến thức về đ oạn v ă n miêu tả ngoại hình và hoạt đ ộng của một con vật mà em yêu thích. 
-Đại diện các nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
Kết luận : Bài v ă n có 6 đ oạn: 
Đoạn 1:Từ Con tê tê đ ào thủng núi . 
 Giới thiệu chung về con tê tê 
Đoạn 2: Từ Bộ vảy của tê tê mút chỏm đ uôi. 
 Miêu tả bộ vẩy của con tê tê. 
Đoạn 3: Từ tê tê s ă n mồi kì hết mới thôi. 
Miêu tả miệng, hàm, l ư ỡi của tê tê và cách tê tê s ă n mồi. 
Đoạn 4: Từ Đặc biệt nhất trong lòng đ ất . 
Miêu tả chân, bộ móng của tê tê và cách nó đ ào đ ất 
Đoạn 5: Từ Tuy vậy ra ngoài miệng lỗ . 
Miêu tả nh ư ợc đ iểm của tê tê. 
Đoạn 6: Từ Tê tê là loại thú bảo vệ nó . 
Tê tê là con vật có ích, con ng ư ời cần bảo vệ nó. 
Hoạt đ ộng nhóm 4 : Đọc thầm lại bài v ă n các nhóm tổ 1, 2 trả lời nội dung câu b, các nhóm tổ 3, 4 trả lời nội dung câu c, làm vào phiếu học tập .( Thời gian 3 phút). 
Câu b: Khi miêu tả hình dáng bên ng ư ời của tê tê tác giả chú ý đ ến đ ặc đ iểm nào? 
Câu c: Các chi tiết nào trong bài tả về hoạt đ ộng của con tê tê? Em có nhận xét gì về các chi tiết đ ó? 
Gọi đ ại diện các nhóm trình bày 
Kết luận : 
Câu b: Các bộ phận ngoại hình đư ợc miêu tả: bộ vảy, miệng, hàm, l ư ỡi, bốn chân. Tác giả rất chú ý quan sát bộ vảy của tê tê đ ể có những so sánh rất phù hợp, nêu đư ợc những khác biệt khi so sánh. 
Câu c: Những chi tiết cho thấy tác giả quan sát hoạt đ ộng của con tê tê rất tỉ mỉ và chọn lọc đư ợc nhiều đ iểm lí thú: 
Cách tê tê bắt kiến: Nó thè cái l ư ỡi dài, nhỏ nh ư chiếc đ ũa xẻ làm ba nhánh, đ ục thủng tổ kiến 
- Cách tê tê đ ào đ ất: Khi đ ào đ ất nó dũi đ ầu xuống đ ào nhanh nh ư một cái máy 
GV nêu : Khi tả một con vật bố cục bài v ă n miêu tả phải đ ủ 3 phần. Chú ý tả đ ặc đ iểm nổi bật nhất về hình dáng của con vật. 
 Vận dụng bài v ă n vừa tìm hiểu và yêu cầu khi tả về con vật. Cô mời các em cùng cô chuyển sang bài tập 2. 
Mời 1 em đ ọc yêu cầu bài 2 
Gv yêu cầu: Quan sát tranh ảnh con vật mà các em đ ã chuẩn bị : 
Con vật mà em tả là con gì? 
Đặc đ iểm bao quát bên ngoài về hình dáng, tả chi tiết các bộ phận của con vật. 
Hoạt đ ộng cá nhân làm vào vở nháp, 2 HS làm ở phiếu- Thời gian 2 phút. 
- Gọi 2 HS làm ở phiếu lên gắn bài ở bảng- Lớp nhận xét, bổ sung. 
- Gọi HS d ư ới lớp đ ọc bài.( 4 HS) 
GV kết luận: Nắm đư ợc yêu cầu, tả đư ợc đ ặc đ iểm bên ngoài ) 
Để tả về hoạt đ ộng của con vật mà các em yêu thích cô trò chúng ta chuyển qua bài tập 3. 
- 1 HS đ ọc yêu cầu bài 3 
Bài tập 3 yêu cầu chúng ta làm gì? 
* GV gợi ý: Tuỳ theo từng con vật mình tả đ ể chọn những hoạt đ ộng đ iển hình và phù hợp với con vật. 
* Lớp hoạt đ ộng nhóm 4, làm vào phiếu. Thời gian hoạt đ ộng 10 phút. 
Gọi đ ại diện các nhóm đ ọc bài- lớp nhận xét bổ sung. 
 - GV rút ra kết luận chung: Các em đ ã nắm đư ợc yêu cầu bài tập,miêu tả đư ợc các hoạt đ ộng của con vật mình yêu thích. 
2.3- Củng cố, dặn dò: 
 H: Bài v ă n miêu tả con vật gồm mấy phần? Đó là những phần nào? 
 -Nhận xét giờ học . 
 -D ă n học sinh chuẩn bị bài sau: Luyện tập xây dựng mở bài,kết bài trong bài v ă n miêu tả con vật . 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_khoi_4_bai_luyen_tap_xay_dung_doan_van.pptx