Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2020-2021 - Lê Hoàng Nhiên

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2020-2021 - Lê Hoàng Nhiên

Bài học được chia làm hai đoạn:

Đoạn 1: từ đầu một nghề để kiếm sống

Đoạn 2: phần còn lại

Thầy: bố, ba, cha,.

Dòng dõi quan sang: từ đời này sang đời khác đều có người làm quan.

Bất giác: (cử chỉ, hành động, cảm xúc, ý nghĩ chợt đến) thình lình, ngoài chủ định.

Cây bông: pháo hoa buộc trên cột cao, khi đốt xòe thành nhiều màu.

Luyện đọc câu

Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông.

Ý 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ.

 Mẹ Cương cho là ai xui. Mẹ bảo nhà Cương dòng dõi quan sang, bố Cương sẽ không chịu cho con đi làm đầy tớ anh thợ rèn vì mất thể diện gia đình.

Cương nắm lấy tay mẹ, nói với mẹ những lời thiết tha: nghề nào cũng đáng trọng như nhau, chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường.

Đọc thầm toàn bài

Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con:

a) Cách xưng hô.

b) Cử chỉ trong lúc trò chuyện.

 

ppt 38 trang ngocanh321 2730
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2020-2021 - Lê Hoàng Nhiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO VIÊN: Lê Hoàng NhiênTuần 9Thưa chuyện với mẹTẬP ĐỌCLỚP 4ANĂM HỌC: 2019-2020KIỂM TRA BÀI CŨĐôi dày ba ta màu xanh Đọc đoạn 1 Đôi dày ba ta màu xanh Tìm câu văn tả vẻ đẹp của đôi dày? Cổ giày ôm sát chân, thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập, luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang.Đôi dày ba ta màu xanh Đọc đoạn 2 Tìm những chi tiết nói lên sự cảm động và niềm vui của Lái khi nhận đôi dày? Tay Lái run run, môi cậu mấp máy, lại nhìn xuống đôi bàn chân đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng. Đôi dày ba ta màu xanh Đọc cả bài và nêu nội dung của bài. Chị phụ trách quan tâm tới ước mơ của cậu bé Lái, làm cho cậu xúc động và vui sướng đến lớp với đôi giày được thưởng.Thưa chuyện với mẹSGK/85 Học sinh đọc toàn bàiBài học được chia làm mấy đoạn?Bài học được chia làm hai đoạn: Đoạn 1: từ đầu một nghề để kiếm sống Đoạn 2: phần còn lại Chia đoạnHướng dẫn đọc:Đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại. - Lời Cương: lễ phép, nài nỉ thiết tha. - Lời mẹ: lúc ngạc nhiên, khi cảm động dịu dàng. Luyện đọc đoạnLuyện đọcmồn mộtkiếm sốngquan sangdòng dõicúc cắcphì phàoLuyện đọc đoạnGiải nghĩa từThầy:Dòng dõi quan sang:Bất giác:Cây bông:Thầy: bố, ba, cha,..Dòng dõi quan sang: từ đời này sang đời khác đều có người làm quan.Bất giác: (cử chỉ, hành động, cảm xúc, ý nghĩ chợt đến) thình lình, ngoài chủ định.Cây bông: pháo hoa buộc trên cột cao, khi đốt xòe thành nhiều màu.Luyện đọc đoạnLuyện đọc câuBất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông./////Đọc nhóm đôi Thi đọc nhé! Hãy nghe cô đọc nhé! Tìm hiểu bài Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝThưaĐọc lướt đoạn 1Cương xin mẹ đi học nghề gì?Cương xin mẹ đi học nghề rèn.Mẹ Cương đã nghe rõ mồn một nhưng vẫn hỏi lại và Cương đã nói với mẹ thế nào? Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝThưaMồn một- Mẹ xin thầy cho con đi làm thợ rèn.Thợ rèn Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝThưaThợ rènMồn mộtCương xin mẹ đi học nghề rèn để làm gì?Kiếm sốngĐặt 1 câu có từ “kiếm sống”.A. Để kiếm sống.B. Để đỡ đần cha mẹ.C. Cả 2 ý trên đều đúng.Cương thương mẹ vất vả, muốn học một nghề để kiếm sống, đỡ đần cho mẹ. Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝThưaThợ rènMồn mộtKiếm sốngÝ 1: Ý 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ. Đọc thầm đoạn 2 Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝThưaMẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào? Mẹ Cương cho là ai xui. Mẹ bảo nhà Cương dòng dõi quan sang, bố Cương sẽ không chịu cho con đi làm đầy tớ anh thợ rèn vì mất thể diện gia đình.Đầy tớ Thợ rènMồn mộtKiếm sốngÝ 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ. Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝKiếm sốngÝ 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ. ThưaCương thuyết phục mẹ bằng cách nào?Cương nắm lấy tay mẹ, nói với mẹ những lời thiết tha: nghề nào cũng đáng trọng như nhau, chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường.Thợ rènĐầy tớ Mồn mộtĂn bám Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝKiếm sốngÝ 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ. ThưaThợ rènĐầy tớ Mồn mộtĂn bám Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con:a) Cách xưng hô.b) Cử chỉ trong lúc trò chuyện.Đọc thầm toàn bài Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝKiếm sốngÝ 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ. ThưaThợ rènĐầy tớ Mồn mộtĂn bám a) Cách xưng hô:Đúng thứ bậc trong gia đình.- Cương xưng hô với mẹ lễ phép, kính trọng.- Mẹ Cương gọi con rất dịu dàng, âu yếm.b) Cử chỉ trong lúc trò chuyện: Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝKiếm sốngÝ 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ. ThưaThợ rènĐầy tớ Mồn mộtĂn bám b) Cử chỉ trong lúc trò chuyện:Thân mật, tình cảmCử chỉ mẹ: Xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ.Cử chỉ Cương: mẹ nếu lí do phản đối, em nắm tay mẹ, nói thiết tha. Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝKiếm sốngÝ 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ. ThưaThợ rènĐầy tớ Mồn mộtĂn bám Ý 2:Ý 2: Cương thuyết phục để mẹ hiểu và đồng ý với em. Luyện đọc Tìm hiểu bàiTừ ngữ ÝÝ 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ. Ý 2: Cương thuyết phục để mẹ hiểu và đồng ý với em. ThưaThợ rènĐầy tớ Mồn mộtĂn bám mồn mộtkiếm sốngquan sangdòng dõicúc cắcphì phàoÝ nghĩa: Kiếm sốngÝ nghĩa: Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ hiểu và đồng tình với em: Nghề thợ rèn không phải là nghề hèn kém. Nghề nghiệp nào cũng đáng quý. Luyện đọc diễn cảm“Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: - Mẹ ơi! Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường.////Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ / nhễ nhại mồ hôi / mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn / theo nhau đập “cúc cắc” / và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên / như khi đốt cây bông. “Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: //- Mẹ ơi! // Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ / nhễ nhại mồ hôi / mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn / theo nhau đập “cúc cắc” / và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên / như khi đốt cây bông. Ai đọc hay hơn?Thi đọc diễn cảmLuyện đọc Tìm hiểu bàiTừ ngữ ÝÝ 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ. Ý 2: Cương thuyết phục để mẹ hiểu và dồng ý với em. ThưaThợ rènĐầy tớ Mồn mộtĂn bám mồn mộtkiếm sốngquan sangdòng dõicúc cắcphì phàoÝ nghĩa: Kiếm sốngÝ nghĩa: Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ hiểu và đồng tình với em: Nghề thợ rèn không phải là nghề hèn kém. Nghề nghiệp nào cũng đáng quý.Chúc các em chăm ngoan, học tốt

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_9_thua_chuyen_voi_me_nam_hoc_20.ppt