Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ (Bản đẹp)

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ (Bản đẹp)

 Bài đọc được chia làm hai đoạn:

Đoạn 1: Từ ngày phải nghỉ học . đến kiếm sống.

Đoạn 2: Mẹ Cương đến đốt cây bông.

Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông.

 Từ “Thưa” có nghĩa là gì?

- “Thưa” có nghĩa là trình bày với người trên về một vấn đề nào đó cách lễ phép, ngoan ngoãn.

4) Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con:

a) Cách xưng hô.

- Cương xưng hô với mẹ lễ phép.

 Mẹ Cương xưng mẹ gọi con dịu dàng, âu yếm, thể hiện tình cảm mẹ con trong gia đình.

b) Cử chỉ lúc trò chuyện: thân mật, tình cảm

- Cương: Khi mẹ nêu lý do phản đối, em nắm tay mẹ, nói thiết tha.

- Mẹ : Xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ

 

ppt 23 trang ngocanh321 3470
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌCLỚP 4A Tập đọc Nam CaoSGK/85Thưa chuyện với mẹTập đọcThưa chuyện với mẹ	 Nam CaoĐoạn 1: Từ ngày phải nghỉ học . đến kiếm sống. Đoạn 2: Mẹ Cương đến đốt cây bông. Bài đọc được chia làm hai đoạn:Hướng dẫn đọc:Đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại. - Lời Cương: lễ phép, nài nỉ thiết tha. - Lời mẹ: lúc ngạc nhiên, khi cảm động dịu dàng. Tập đọcThưa chuyện với mẹ	SGK / 85Luyện đọcTừ ngữ Tìm hiểu bàiNghèn nghẹn- dòng dõi- Thầy- Bất giác- Dòng dõi quan sang- Cây bông- Kiếm sống:Nam Cao- cúc cắc ~ úc ắc tìm cách làm việc để tự nuôi mình Luyện đọc câu dài:Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông.LUYỆN ĐỌC NHÓM Tập đọcSGK/85Thưa chuyện với mẹNam Cao* Tìm hiểu bài Từ “Thưa” có nghĩa là gì?- “Thưa” có nghĩa là trình bày với người trên về một vấn đề nào đó cách lễ phép, ngoan ngoãn.* Tìm hiểu bài Cương xin mẹ đi học nghề gì?- Cương xin mẹ đi học nghề rèn.* Tìm hiểu bài1. Cương xin mẹ đi học nghề rèn để làm gì?2. Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào?3. Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào?/* Tìm hiểu bài4. Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con:Cách xưng hô.Cử chỉ trong lúc trò chuyện 4) Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con:a) Cách xưng hô.- Cương xưng hô với mẹ lễ phép. Mẹ Cương xưng mẹ gọi con dịu dàng, âu yếm, thể hiện tình cảm mẹ con trong gia đình. b) Cử chỉ lúc trò chuyện: thân mật, tình cảm- Cương: Khi mẹ nêu lý do phản đối, em nắm tay mẹ, nói thiết tha.- Mẹ : Xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ* Tìm hiểu bài- Cương thuyết phục mẹ như thế nào ?- Bạn Cương mơ ước điều gì? * Tìm hiểu bài Qua bài “Thưa chuyện với mẹ”: / Nội dungCương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý. 	Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha:	-Mẹ ơi ! Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường.	Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông. Luyện đọc diễn cảm: Tập đọcThưa chuyện với mẹNam CaoSài Gòn ngập rác đêm giao thừa: Đằng sau niềm vui năm mới là đêm trắng của công nhân vệ sinhDặn dòRèn đọc thêm ở nhà.Chuẩn bị bài: Điều ước của vua Mi-đátTập đọcThưa chuyện với mẹNam Cao

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_9_thua_chuyen_voi_me_ban_dep.ppt