Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 8: Đôi giày ba ta màu xanh - Phùng Ngọc Diễm
- Nhân vật “tôi” trong bài là ai ?
Là một chị phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong.
- Ngày còn bé, chị phụ trách Đội từng mơ ước điều gì?
Có một đôi giày ba ta màu xanh như đôi giày của anh họ chị.
- Hãy tìm những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta?
Cổ giày ôm sát chân, thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập, luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang.
Ước mơ của chị phụ trách đội có trở thành hiện thực không? Vì sao em biết?
Không. Vì chị chỉ được tưởng tượng cảnh mang giày vào chân sẽ bước đi nhẹ và nhanh hơn trước con mắt thèm muốn của các bạn chị.
Đoạn 1 cho em biết điều gì?
Ý 1: Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanh.
Đọc lướt đoạn 2.
- Chị phụ trách Đội được giao việc gì?
Vận động Lái, một cậu bé nghèo sống lang thang trên đường phố, đi học.
- Chị phát hiện ra Lái thèm muốn cái gì?
Thích có đôi giày ba ta màu xanh.
Chị bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi.
Trường Tiểu học Tôn Đức ThắngGiáo viên : PHÙNG NGỌC DIỄM CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ LỚP 4/6 Phân môn: Tập đọcKIỂM TRA BÀI CŨĐọc thuộc bài Nếu chúng mình có phép lạĐôi giày ba ta màu xanh Đoạn 1: từ đầu đến “các bạn tôi ”Đoạn 2: đoạn còn lạiChia đoạnLuyện đọc đoạn Luyện đọc - run run- ngọ nguậyLuyện đọc đoạnChao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao!Chao ôiđẹp làm saoTôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi nhẹ nhanh hơnthèm muốn Giày ba taĐọc trong nhóm! Chu Thị Soa – Hải Châu- Đà Nẵng Phép trừ MÔN TOÁN TUẦN 6 CHU THỊ SOATìm hiểu bài Đọc thầm đoạn 1. - Nhân vật “tôi” trong bài là ai ? Là một chị phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong.- Ngày còn bé, chị phụ trách Đội từng mơ ước điều gì? Có một đôi giày ba ta màu xanh như đôi giày của anh họ chị.- Hãy tìm những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta? Cổ giày ôm sát chân, thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập, luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang.Ước mơ của chị phụ trách đội có trở thành hiện thực không? Vì sao em biết?Không. Vì chị chỉ được tưởng tượng cảnh mang giày vào chân sẽ bước đi nhẹ và nhanh hơn trước con mắt thèm muốn của các bạn chị.tưởng tượng Đoạn 1 cho em biết điều gì?Ý 1: Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanh. - Chị phụ trách Đội được giao việc gì? Vận động Lái, một cậu bé nghèo sống lang thang trên đường phố, đi học. Đọc lướt đoạn 2.lang thang - Chị phát hiện ra Lái thèm muốn cái gì?Thích có đôi giày ba ta màu xanh. -Vì sao chị biết điều đó? Chị bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Chị đã làm gì để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu tới lớp? Chị quyết định sẽ thưởng cho Lái một đôi giày ba ta màu xanh trong buổi đầu tới lớp.Tại sao chị phụ trách Đội lại chọn cách đó?-Vì chị muốn mang lại niềm hạnh phúc cho Lái. - Vì chị muốn động viên, an ủi Lái, chị muốn Lái đi học.- Vì chị nghĩ Lái cũng như chị sẽ rất sung sướng khi ước mơ của mình thành sự thật.- Vì Lái cũng có ước mơ giống hệt chị ngày nhỏ: cũng ao ước có một đôi giày ba ta màu xanh.Tìm những chi tiết nào nói lên sự cảm động và niềm vui của Lái khi nhận đôi giày?- Tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.tưng tưngĐoạn 2 nói lên điều gì?Ý 2: Niềm vui và sự xúc động của Lái khi nhận được đôi giày.Ý 1: Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanhÝ 2: Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được tặng giày.Bài văn nói lên điều gì? Nội dung: Chị phụ trách đã quan tâm tới ước mơ của cậu bé Lái, làm cho cậu xúc động và vui sướng đến lớp với đôi giày được thưởng.Luyện đọc diễn cảm Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.Hôm nhận giày, / tay Lái run run, / môi cậu mấp máy, / mắt hết nhìn đôi giày, / lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. // Lúc ra khỏi lớp, / Lái cột hai chiếc giày vào nhau, / đeo vào cổ, / nhảy tưng tưng.THI ĐỌCChuẩn bị bàiThưa chuyện với mẹ CHÀO CÁC EM !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_8_doi_giay_ba_ta_mau_xanh_phung.ppt