Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 8: Đôi giày ba ta màu xanh - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thành Long

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 8: Đôi giày ba ta màu xanh - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thành Long

 Ngày còn bé, có lần tôi đã thấy anh họ tôi đi đôi giày ba ta màu xanh nước biển. Chao ôi ! Đôi giày mới đẹp làm sao ! Cổ dày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi.

 Sau này làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Hóa ra trẻ con thời nào cũng giống nhau. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguội dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.

I. Luyện đọc:

Chia đoạn

Đoạn 1: Từ đầu đến “các bạn tôi ”

Đoạn 2: đoạn còn lại.

 

ppt 29 trang ngocanh321 5010
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 8: Đôi giày ba ta màu xanh - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thành Long", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 4Môn: Tập đọcGV: Nguyễn Thành LongTuần 8 – Tiết 2Đôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcKIỂM TRA BÀI CŨĐọc thuộc bài Nếu chúng mình có phép lạĐôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcĐôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcI. Luyện đọc: Ngày còn bé, có lần tôi đã thấy anh họ tôi đi đôi giày ba ta màu xanh nước biển. Chao ôi ! Đôi giày mới đẹp làm sao ! Cổ dày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi. Sau này làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Hóa ra trẻ con thời nào cũng giống nhau. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguội dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.Đoạn 1: Từ đầu đến “các bạn tôi ”Đoạn 2: đoạn còn lại.Chia đoạnĐôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcI. Luyện đọc:Giọng đọc Đoạn 1: Giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, nhấn giọng từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của đôi giày: đẹp làm sao, cao, ôm sát chân, dáng thon thả, Đoạn 2: Giọng nhanh, vui. Nhấn giọng từ : ngẩn ngơ, run run, mấp máy, ngọ nguậy, tưng tưng.Luyện đọc đoạn Ngày còn bé, có lần tôi đã thấy anh họ tôi đi đôi giày ba ta màu xanh nước biển. Chao ôi ! Đôi giày mới đẹp làm sao ! Cổ dày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi. Sau này làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Hóa ra trẻ con thời nào cũng giống nhau. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.Luyện đọc đoạnLuyện đọc từ Ngày còn bé, có lần tôi đã thấy anh họ tôi đi đôi giày ba ta màu xanh nước biển. Chao ôi ! Đôi giày mới đẹp làm sao ! Cổ dày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi. Sau này làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Hóa ra trẻ con thời nào cũng giống nhau. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.run runngọ nguậykhuyvắtngangvậnđộngChao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao!Chao ôiđẹp làm saoLuyện đọc câuTôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi nhẹ nhanh hơnthèm muốn Giải nghĩa từGiày: Ba ta:Giày vải cứng, cổ thấpVận động: Tuyên truyền, giải thích, động viên để người khác tự nguyện làm một việc nào đó.Cột:Buộc.Đọc trong nhóm!II. Tìm hiểu bài:Đôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcI. Luyện đọc:Đọc thầm đoạn 1. - Nhân vật “tôi” trong bài là ai? Là một chị phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong.II. Tìm hiểu bài:Đôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcI. Luyện đọc:- Ngày còn bé, chị phụ trách Đội từng mơ ước điều gì? Chị ước có đôi giày ba ta màu xanh như đôi giày của anh họ chị.- Hãy tìm những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta. Cổ giày ôm sát chân, thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập, luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang.II. Tìm hiểu bài:Đôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcI. Luyện đọc: Ước mơ của chị phụ trách Đội có trở thành hiện thực không? Vì sao em biết. Không. Vì chị chỉ được tưởng tượng cảnh mang giày vào chân sẽ bước đi nhẹ và nhanh hơn trước con mắt thèm muốn của các bạn chị.II. Tìm hiểu bài:Đôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcI. Luyện đọc:Ý 1: Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanh.Đoạn 1 cho em biết điều gì?Đọc nhanh đoạn 2. Tác giả của bài văn đã làm gì để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu tới lớp? Chị quyết định sẽ thưởng cho Lái một đôi giày ba ta màu xanh trong buổi đầu tới lớp.II. Tìm hiểu bài:Đôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcI. Luyện đọc: Tại sao chị lại chọn cách làm đó? - Vì chị muốn mang lại niềm vui, hạnh phúc cho Lái. - Vì chị muốn động viên, an ủi Lái, chị muốn Lái đi học. - Vì chị nghĩ Lái cũng như chị sẽ rất sung sướng khi ước mơ của mình thành sự thật.II. Tìm hiểu bài:Đôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcI. Luyện đọc: Tìm những chi tiết nói lên sự cảm động và niềm vui của lái khi nhận đôi giày? Tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.tưng tưngII. Tìm hiểu bài:Đôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcI. Luyện đọc:Ý 1: Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanh.Đoạn 2 nói lên điều gì?Ý 2: Niềm vui và sự xúc động của lái khi nhận được đôi giày. Nội dung bài nói lên điều gì? Nội dung: Chị phụ trách đã quan tâm tới ước mơ của cậu bé Lái, làm cho cậu xúc động và vui sướng đến lớp với đôi giày được thưởng.II. Tìm hiểu bài:Đôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcI. Luyện đọc:Luyện đọc diễn cảm Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.II. Tìm hiểu bài:Đôi giày ba ta màu xanhThứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020Tập đọcI. Luyện đọc:III. Luyện đọc diễn cảm: Hôm nhận giày,/ tay Lái run run,/ môi cậu mấp máy,/ mắt hết nhìn đôi giày,/ lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất.// Lúc ra khỏi lớp,/ Lái cột hai chiếc giày vào nhau,/ đeo vào cổ,/ nhảy tưng tưng.//THI ĐỌCChuẩn bị bàiThưa chuyện với mẹ KÝ DUYỆT TUẦN 8TỔ TRƯỞNG XEMBGH DUYỆT

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_8_doi_giay_ba_ta_mau_xanh_nam_h.ppt