Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 6: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca - Năm học 2019-2020 - Huỳnh Quốc Hân
Luyện đọc:
GV mời 1 HS đọc, các nhóm theo dõi và chia đoạn.
HS tự phát hiện ra từ khó phát âm cùng nhau chia sẻ cách phát âm, giọng đọc.
HS luyện đọc theo nhóm 4 và nhận xét lẫn nhau. GV yêu cầu 1,2 nhóm đọc cả lớp cùng nhau theo dõi nhận xét, GV kết luận
* GV yêu cầu đọc đúng thêm một số từ
- chạy một mạch; An-đrây-ca, nhanh nhẹn, hoảng hốt , nức nở, dằn vặt ,
* GV hướng dẫn cách ngắt câu dài.
- Chơi một lúc mới nhớ lời mẹ dặn,/ em vội chạy một mạch đến cửa hàng /mua thuốc/ rồi mang về nhà.//
* Giải nghĩa từ:
- nhập cuộc, dằn vặt
Đoạn 1 : Từ đầu đến mang về nhà
Đoạn 2 : Từ Bước vào phòng . đến hết.
GV đặt một số câu hỏi HS trả lời.
* Khi câu chuyện xảy ra An-đrây-ca mấy tuổi, hoàn cảnh gia đình em như thế nào?
- Khi câu chuyện xảy ra An-đrây-ca 9 tuổi, em sống cùng ông và mẹ. Ông đang ốm rất nặng.
* Mẹ bảo An-đrây- ca đi mua thuốc cho ông, thái độ của An-đrây-ca thế nào?
- An- đrây-ca nhanh nhẹn đi ngay.
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY, CÔ DỰ GIỜNgười thực hiện: Huỳnh Quốc HânLỚP 4BMôn: TẬP ĐỌC Nhóm trưởng kiểm tra bài cũ, yêu cầu các thành viên đọc thuộc lòng đoạn mà mình thích và trả lời câu hỏi các thành viên còn lại trong nhóm nhận xét tuyên dương.KIỂM TRA BÀI CŨThứ hai, ngày 14 tháng 10 năm 2019Tập đọc* GV yêu cầu HS : Đọc thuộc lòng đoạn mà em thích trong bài thơ : Gà Trống và Cáo.KIỂM TRA BÀI CŨCáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống đất?Cáo đon đã mời gà xuống đễ báo tin, và Cáo muốn hôn Gà bày tỏ tinh thânTheo em nội dung bài thơ này nói gì?Khuyên con người hãy cảnh giác, thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của những kẻ xấu xa như Cáo.Thứ hai, ngày 14 tháng 10 năm 2019Tập đọcNỗi dằn vặt của An-đrây-caTheo XU-KHÔM-LIN-XKI Trần Mạnh Hường dịchThứ hai, ngày 14 tháng 10 năm 2019Tập đọcLuyện đọc:* GV yêu cầu đọc đúng thêm một số từ* GV hướng dẫn cách ngắt câu dài.* Giải nghĩa từ: - Chơi một lúc mới nhớ lời mẹ dặn,/ em vội chạy một mạch đến cửa hàng /mua thuốc/ rồi mang về nhà.//- nhập cuộc, dằn vặt - chạy một mạch; An-đrây-ca, nhanh nhẹn, hoảng hốt , nức nở, dằn vặt , GV mời 1 HS đọc, các nhóm theo dõi và chia đoạn.HS tự phát hiện ra từ khó phát âm cùng nhau chia sẻ cách phát âm, giọng đọc.HS luyện đọc theo nhóm 4 và nhận xét lẫn nhau. GV yêu cầu 1,2 nhóm đọc cả lớp cùng nhau theo dõi nhận xét, GV kết luậnĐoạn 1 : Từ đầu đến mang về nhàĐoạn 2 : Từ Bước vào phòng ... đến hết.Nỗi dằn vặt của An-đrây-caThứ hai, ngày 14 tháng 10 năm 2019Tập đọc Tìm hiểu bài * Khi câu chuyện xảy ra An-đrây-ca mấy tuổi, hoàn cảnh gia đình em như thế nào?- Khi câu chuyện xảy ra An-đrây-ca 9 tuổi, em sống cùng ông và mẹ. Ông đang ốm rất nặng.* Mẹ bảo An-đrây- ca đi mua thuốc cho ông, thái độ của An-đrây-ca thế nào?- An- đrây-ca nhanh nhẹn đi ngay.GV đặt một số câu hỏi HS trả lời.Cậu bé nhanh nhẹn đi ngay, nhưng dọc đường lại gặp mấy đứa bạn đang chơi đá bóng rủ nhập cuộc.rủ nhập cuộcdọc đườngchạy một mạchCâu 1: An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông ? Câu 2: Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mang thuốc về nhà ? Câu 3: An-đrây-ca tự dằn vặt mình như thế nào ? Câu 4: Câu chuyện cho thấy An-đrây-ca là một cậu bé như thế nào ? Tìm hiểu bài Các nhóm tìm hiểu trả lời các câu hỏi theo yêu cầu trên phiếu Nội dung của bài nói gì? Tìm hiểu bài 1. An- đrây- ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc?- An -đrây- ca được các bạn đang chơi đá bóng rủ nhập cuộc. Mải chơi nên quên lời mẹ dặn. Mãi sau em mới nhớ ra, chạy đến cửa hàng mua thuốc mang về.2. Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mang thuốc về nhà?- An-đrây- ca hoảng hốt khi thấy mẹ đang khóc nấc lên. Ông đã qua đời.Các nhóm tìm hiểu trả lời các câu hỏi theo yêu cầu trên phiếu Tìm hiểu bài 4. Câu chuyện cho thấy An- đrây- ca là một cậu bé như thế nào?- An -đrây- ca rất yêu thương ông, không tha thứ cho mình vì ông sắp chết còn mải chơi bóng, mang thuốc về nhà muộn./ An –đrây-ca có ý thức trách nhiệm, trung thực và nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.3. An- đrây- ca tự dằn vặt mình như thế nào?- An -đrây- ca oà khóc khi biết ông đã qua đời. Bạn cho rằng chỉ vì mình mải chơi bóng, mua thuốc về chậm mà ông chết.- An -đrây- ca kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe. - Mẹ an ủi, bảo An- đrây- ca không có lỗi nhưng An-đrây-ca không nghĩ như vậy. Cả đêm bạn nức nở dưới cây táo do ông trồng. Mãi khi lớn lên, bạn vẫn tự dằn mình. Tìm hiểu bài Ý đoạn 1 là gì?Nỗi dằn dặt của An – đrây - ca Nỗi dằn vặt của An- đrây- ca thể hiện tình cảm yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực và sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. An – đrây – ca mải chơi quên lời mẹ dặn. Ý đoạn 2 là gì?Nội dung bài nói gì?Luyện đọc diễn cảm Bước vào phòng ông nằm, em hoảng hốt thấy mẹ đang khóc nấc lên. Thì ra ông đã qua đời. “Chỉ vì mình mải chơi bóng, mua thuốc về chậm mà ông chết. An –đrây-ca oà khóc và kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe. Mẹ an ủi em: - Không, con không có lỗi. Chẳng thuốc nào cứu nổi ông đâu. Ông đã mất từ lúc con vừa ra khỏi nhà. Luyện đọc diễn cảmCũng cố- Dặn dò HS nêu qua bài học hôm nay em học được gì từ An – đrây - caPhải biết yêu thương, chia sẻ, sống có trách nhiệm, phải trung thực Kính chúc quý thầy cô giáo và các em mạnh khỏe
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_6_noi_dan_vat_cua_an_dray_ca_na.ppt