Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 6: Chị em tôi - Năm học 2020-2021

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 6: Chị em tôi - Năm học 2020-2021

Mục tiêu:

- Đọc rành mạch, trôi chảy, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

- Hiểu các từ ngữ: tặc lưỡi, yên vị, giả bộ, im như phỗng, cuồng phong, ráng, .

- Hiểu nội dung bài.

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, hóm hỉnh.

Bài văn có thể chia làm 3 đoạn:

Đoạn 1: Từ đầu đến “ tặc lưỡi cho qua.”

Đoạn 2: Từ “Cho đến một hôm đến nên người”.

Đoạn 3: Phần còn lại.

Luyện đọc đoạn lần 2

3 bạn đọc nối tiếp đoạn, cả lớp đọc thầm và tìm câu dài khó đọc có trong bài. Tìm cách ngắt, nghỉ các câu đó.

- Em đi tập văn nghệ.//

 Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à?//

 Nó cười giả bộ ngây thơ://

 Ủa, chị cũng ở đó sao?// Hồi nãy chị bảo đi học nhóm mà!//

 

pptx 30 trang ngocanh321 2490
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 6: Chị em tôi - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũAn- đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông? A. Cậu rủ các bạn cùng chơi bóng đá.B. Cậu chơi bóng đá cùng các bạn. C. Cậu ngồi nghỉ dưới gốc cây táo do ông cậu trồng.Ông đã đỡ không cần uống thuốc nữa.Mẹ đang khóc nấc lên vì ông đã qua đời.Mẹ và ông đã vào viện không còn ai ở nhà nữa.Chuyện gì đã xảy ra với ông của An- đrây-ca ?Vì sao An- ®r©y-ca tự vằn vặt mình?B. Em không nghĩ ra việc đề nghị bác sĩ luôn bên ông.C. Em nghĩ rằng ông mất do mình mải chơi nên mua thuốc về chậm. A. Em bị mẹ trách mắng vì không mua thuốc về nhanh.Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2020Tập đọcChị em tôiMục tiêu:- Đọc rành mạch, trôi chảy, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.- Hiểu các từ ngữ: tặc lưỡi, yên vị, giả bộ, im như phỗng, cuồng phong, ráng, ...- Hiểu nội dung bài.- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, hóm hỉnh.Đoạn 3: Phần còn lại. Bài văn có thể chia làm mấy đoạn?Bài văn có thể chia làm 3 đoạn:Đoạn 1: Từ đầu đến “ tặc lưỡi cho qua.”Đoạn 2: Từ “Cho đến một hôm đến nên người”.- Toàn bài đọc với giọng kể nhẹ nhàng, hóm hỉnh. Luyện đọc nối tiếp lần 1: Tìm từ khó đọc, đọc sai.lễ phép, nói dối,giận dữ,tặc lưỡi,thủng thẳnggiả bộim như phỗngcuồng phong3 bạn đọc nối tiếp đoạn, cả lớp đọc thầm và tìm câu dài khó đọc có trong bài. Tìm cách ngắt, nghỉ các câu đó.Luyện đọc đoạn lần 2- Em đi tập văn nghệ.// Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à?// Nó cười giả bộ ngây thơ:// Ủa, chị cũng ở đó sao?// Hồi nãy chị bảo đi học nhóm mà!//- Với người cha đáp lại: Dịu dàng, ôn tồn khi cô chị xin phép đi học, giọng chầm buồn khi phát hiện ra con nói dối. - Lời cô em: Tinh nghịch, lúc thản nhiên, lúc giả bộ ngây thơ.- Lời cô chị: lễ phép khi xin phép ba đi học, tức bực khi mắng cô em. Đọc nối tiếp đoạn trong nhóm đôi Tìm hiểu bài Câu 1: Cô chị xin phép ba để đi đâu?* Cô chị xin phép đi học nhóm, nhưng cô không đi học nhóm mà đi chơi với bạn bè, đến rạp xem phim. Câu 2: Việc cô chị xin phép ba để đi học nhóm, nhưng cô không đi học nhóm mà đi chơi với bạn bè, đến rạp xem phim nói lên cô chị là người thế nào?* Cô chị là người nói dối.Câu 3: Vì sao mỗi lần nói dối, cô chị lại thấy ân hận?* Vì cô thương ba, biết mình đã phụ lòng tin của ba nhưng vẫn tặc lưỡi cho qua vì cô đã quen nói dối.Nội dung chính của đoạn 1 là gì?Ý đoạn 1: Cô chị hay nói dối ba. Câu 4: Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối?Mách với ba việc chị mình nói dối.b) Cùng nói dối với ba bỏ học đi chơi.c) Giả vờ đi tập văn nghệ để đi xem phim.ĐSNội dung chính của đoạn 2 là gì?Ý đoạn 2: Cô em giúp chị tỉnh ngộ. Câu 5: Vì sao cách làm của cô em giúp được chị tỉnh ngộ ?Vì nghĩ rằng nếu nói dối nữa thì ba không tin.b) Vì chị tự thấy mình làm gương xấu cho em và làm ba buồn.c) Vì không muốn bị em phát hiện.ĐSNội dung chính của đoạn 3 là gì?Ý đoạn 3: Sự thay đổi của cô chị.Ý đoạn 1: Cô chị hay nói dối ba. Ý đoạn 2: Cô em giúp chị tỉnh ngộ. Ý đoạn 3: Sự thay đổi của cô chị. Nội dung: Câu chuyện khuyên chúng ta không nói dối vì đó là một tính xấu, làm mất lòng tin, sự tôn trọng cuả mọi người đối với mình.Câu chuyện nói lên nội dung gì? Luyện đọc diễn cảm3. Luyện đọc diễn cảm Hai chị em về đến nhà, tôi mắng em gái dám nói dối ba bỏ học đi chơi,/ không chịu khó học hành.// Nhưng đáp lại sự giận dữ của tôi,/ nó chỉ thủng thẳng:// - Em đi tập văn nghệ.// Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à?// Nó cười giả bộ ngây thơ:// Ủa, chị cũng ở đó sao?// Hồi nãy chị bảo đi học nhóm mà!// Tôi sững sờ đứng im như phỗng.// Ngước nhìn ba,/ tôi đợi một trận cuồng phong.// Nhưng ba tôi chỉ buồn rầu bảo://- Các con ráng bảo ban nhau mà học cho nên người.//+ Nêu lại ý nghĩa của bài học?Qua câu chuyện vừa rồi em rút ra được điều gì cho bản thân?- Câu chuyện như nhắc nhở em đừng bao giờ nói dối, vì nói dối vừa mất đi danh dự bản thân vừa làm mất đi niềm tin yêu của mọi người.Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2020Tập đọcChị em tôi Nội dung: Câu chuyện khuyên chúng ta không nói dối vì đó là một tính xấu, làm mất lòng tin, sự tôn trọng cuả mọi người đối với mình.Chị em tôiTẬP ĐỌCChuẩn bị bài kì tời: HS veà nhaø xem tröôùc bài “ Trung thu ñoäc laäp”.Tạm biệt!

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_6_chi_em_toi_nam_hoc_2020_2021.pptx