Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 5: Những hạt thóc giống - Nguyễn Thụy Ngọc Diễm

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 5: Những hạt thóc giống - Nguyễn Thụy Ngọc Diễm

- Vua ra lệnh phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng và giao hẹn: ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt.

* Giải nghĩa từ:

Bệ hạ: từ gọi vua với ý tôn kính.

Sững sờ: lặng người đi vì kinh ngạc, hoặc quá xúc động.

- Dõng dạc: nói (to, rõ ràng, dứt khoát).

- Hiền minh: có đức độ và sáng suốt.

Đọc đúng, trôi chảy toàn bài. Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

- Đọc với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi.

Thể hiện đúng giọng các nhân vật: giọng nhà vua dõng dạc, nghiêm khắc. Giọng cậu bé nhỏ nhẹ, lễ phép, lo lắng.

Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi?.

Nhà vua làm cách nào để tìm được người trung thực?

Thóc đã luộc chín còn nảy mầm được không

Theo lệnh vua chú bé Chôm đã làm gì? Kết quả ra sao?

Đến kì phải nộp thóc cho vua, mọi người làm gì? Chôm làm gì?

Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người?

 

ppt 27 trang ngocanh321 4820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 5: Những hạt thóc giống - Nguyễn Thụy Ngọc Diễm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN CỦ CHITRƯỜNG TIỂU PHẠM VĂN CỘI====o0o==== GV: NGUYỄN THỤY NGỌC DIỄM MÔN: TẬP ĐỌC NHỮNG HẠT THÓC GIỐNGNhiệt liệt đón chàoquý thầy cô giáo về dự giờ!Tập thể lớp 4/1Kiểm tra bài cũĐọc thuộc lòng khổ thơ 1 và nêu những hình ảnh của cây tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của người dân Việt Nam?Chúc mừng bạn được thưởng một ngôi sao!Đọc thuộc lòng khổ thơ 2 và nêu những hình ảnh về cây tre và búp măng non mà em thích? Vì sao em thích? Em đọc thuộc lòng đoạn thơ mà em thích và nêu nội dung của bài. Bài chia thành 4 đoạn:Đoạn 1: Từ đầu đến trừng phạt”Đoạn 2: Từ “Có chú bé đến nảy mầm được”.Đoạn 3: Từ ” Mọi người . Thóc giống của ta” Đoạn 4: Đoạn còn lại.Luyện đọc- Vua ra lệnh phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng và giao hẹn: ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt.* Giải nghĩa từ: - Bệ hạ: từ gọi vua với ý tôn kính.- Sững sờ: lặng người đi vì kinh ngạc, hoặc quá xúc động.- Dõng dạc: nói (to, rõ ràng, dứt khoát).- Hiền minh: có đức độ và sáng suốt.Luyện đọc nhóm đôi.CHÚNG MÌNH CÙNG THI ĐỌC NHÉ!!!Đọc đúng, trôi chảy toàn bài. Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.- Đọc với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi.Thể hiện đúng giọng các nhân vật: giọng nhà vua dõng dạc, nghiêm khắc. Giọng cậu bé nhỏ nhẹ, lễ phép, lo lắng.Lắng nghe cô đọc nhé!Tìm hiểu bàiNhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi?.Theo lệnh vua chú bé Chôm đã làm gì? Kết quả ra sao?Đến kì phải nộp thóc cho vua, mọi người làm gì? Chôm làm gì?Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người? Thái độ của mọi người như thế nào khi nghe lời nói thật của Chôm?Theo em vì sao người trung thực là người đáng quý?Nhà vua làm cách nào để tìm được người trung thực?Thóc đã luộc chín còn nảy mầm được không?Ý 1: Nhà vua chọn người trung thực để truyền ngôi.Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi?.Theo lệnh vua chú bé Chôm đã làm gì? Kết quả ra sao?Đến kì phải nộp thóc cho vua, mọi người làm gì? Chôm làm gì?Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người? Thái độ của mọi người như thế nào khi nghe lời nói thật của Chôm?Theo em vì sao người trung thực là người đáng quý?Nhà vua làm cách nào để tìm được người trung thực?Thóc đã luộc chín còn nảy mầm được không?Ý 2: Cậu bé Chôm là người trung thực, dám nói lên sự thật. * Nội dung chính: 	Câu chuyện ca ngợi cậu bé Chôm trung thực, dũng cảm nói lên sự thật và cậu được hưởng hạnh phúc.Đọc diễn cảm Cách đọc : Thể hiện đúng giọng các nhân vật: giọng nhà vua dõng dạc, nghiêm khắc. Giọng cậu bé nhỏ nhẹ, lễ phép, lo lắng.	Chôm lo lắng đến trước nhà vua, quỳ tâu:Tâu Bệ hạ! Con không làm sao cho thóc nảy mầm được. Mọi người đều sững sờ về lời thú tội của Chôm. Nhưng nhà vua đã đỡ chú bé đứng dậy. Ngài hỏi còn ai để chết thóc giống không? Không ai trả lời. Lúc ấy, nhà vua mới ôn tồn nói:- Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ nào thóc ấy còn mọc được ? Những xe thóc đầy ắp kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta !lo lắng làm sao sững sờ ôn tồn luộc kĩ Ai đọc hay hơn?Chôm lo lắng đến trước nhà vua, quỳ tâu:Tâu Bệ hạ! Con không làm sao cho thóc nảy mầm được. Mọi người đều sững sờ về lời thú tội của Chôm. Nhưng nhà vua đã đỡ chú bé đứng dậy. Ngài hỏi còn ai để chết thóc giống không. Không ai trả lời. Lúc ấy, nhà vua mới ôn tồn nói:- Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ nào thóc ấy còn mọc được ? Những xe thóc đầy ắp kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta !lo lắng làm sao sững sờ ôn tồn luộc kĩ Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.Dặn dò

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_5_nhung_hat_thoc_giong_nguyen_t.ppt