Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 3: Người ăn xin - Nguyễn Thu Hường
Bài chia thành 3 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu cầu xin cứu giúp.
Đoạn 2: Tiếp theo không có gì để cho ông cả.
Đoạn 3: Phần còn lại.
1. Hình ảnh ông lão ăn xin hiện ra trước mắt cậu bé như thế nào?
Nội dung đoạn 1:
Ông lão ăn xin có hoàn cảnh thật đáng thương.
2.Qua hành động và lời nói ân cần của cậu bé đã chứng tỏ tình cảm của cậu đối với ông lão như thế nào?
Nội dung đoạn 2:
Cậu bé xót thương ông lão và rất muốn giúp đỡ ông.
3. Ông lão có thái độ và hành động như thế nào khi biết được tình cảm của cậu bé?
Ông lão nói:“Như vậy là cháu đã cho lão rồi”.
Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì?
Cậu bé đã nhận được gì từ ông lão ăn xin?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 3: Người ăn xin - Nguyễn Thu Hường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô giáo về dự giờ lớp 4BGIÁO VIÊN: NGUYỄN THU HƯỜNGPHÂN MÔN : TẬP ĐỌCÔN BÀI CŨĐọc đoạn 1, đoạn 2 và nêu giọng đọc?Đọc đoạn 3 và nêu nội dung của bài?Theo TUỐC-GHÊ-NHÉPNGƯỜI ĂN XINIvan TurgenevИван ТургеневTuốc-ghê-nhép ( 1818 - 1883)là một nhà văn, nhà soạn kịch nổi tiếng của Nga thế kỉ XIX. Luyện đọc30Bài chia thành 3 đoạn:Đoạn 1: Từ đầu cầu xin cứu giúp.Đoạn 2: Tiếp theo không có gì để cho ông cả.Đoạn 3: Phần còn lại.Đọc nối tiếp đoạnChao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào.Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào.Đọc đoạn trong nhóm Tìm hiểu bài1. Hình ảnh ông lão ăn xin hiện ra trước mắt cậu bé như thế nào? Nội dung đoạn 1: Ông lão ăn xin có hoàn cảnh thật đáng thương. Cậu bé đã làm gì? 2.Qua hành động và lời nói ân cần của cậu bé đã chứng tỏ tình cảm của cậu đối với ông lão như thế nào? Nội dung đoạn 2: Cậu bé xót thương ông lão và rất muốn giúp đỡ ông.3. Ông lão có thái độ và hành động như thế nào khi biết được tình cảm của cậu bé?Ông lão nói:“Như vậy là cháu đã cho lão rồi”.Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì?Cậu bé đã nhận được gì từ ông lão ăn xin?Cho ông lão Nhận được từ ông lão Nội dung đoạn 3: Sự đồng cảm của ông lão ăn xin và cậu bé.Qua cử chỉ và hành động, con thấy cậu bé là người như thế nào?Đọc diễn cảmTôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. – Ông lão nói bằng giọng khản đặc.Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của lão.Giọng đọc : 2. Cậu bé: giọng xót thương ông lão .3. Ông lão: thể hiện sự xúc động.1. Toàn bài: giọng nhẹ nhàng, thương cảm, ngậm ngùi, xót xa.Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. – Ông lão nói bằng giọng khản đặc.Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của lão.Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. – Ông lão nói bằng giọng khản đặc.Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của lão.Thi đọc nhómCủng cố:Mẩu truyện « Người ăn xin» của Tuốc-ghê-nhép là bức thông điệp về lòng nhân ái, sự quan tâm, sẻ chia giữa con người. Đó không chỉ đơn thuần là chia sẻ về vật chất mà đáng quý hơn là sự đồng cảm, lòng yêu thương giữa người với người.- Về nhà luyện đọc bài và trả lời lại các câu hỏi.- Chuẩn bị bài : Một người chính trực.Dặn dò:Chúc các emChăm ngoanHOÏC GIOÛIHọc giỏiChúc quý thầy cô sức khỏe
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_3_nguoi_an_xin_nguyen_thu_huong.pptx