Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 20: Trống đồng Đông Sơn - Trường Tiểu học Nông Tiến

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 20: Trống đồng Đông Sơn - Trường Tiểu học Nông Tiến

 * Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:

- Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào ?

- Hoa văn trên mặt trống đồng được miêu tả như thế nào ?

 - Trống đồng Đông Sơn đa dạng về cả hình dáng, kích cỡ lẫn phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn.

 - Giữa mặt trống là ngôi sao nhiều cánh, hình tròn đồng tâm, hình vũ công nhảy múa, chèo thuyền, hình chim bay, hươu nai có gạc.

- Ý của đoạn 1 muốn nói gì ?

-> Ý của đoạn 1:

 Sự phong phú, đa dạng của trống đồng Đông Sơn.

 * Đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi:

 - Những hoạt động nào của con người được miêu tả trên mặt trống ?

Các hoạt động: lao động, đánh cá, săn bắn đánh trống, thổi kèn, cầm vũ khí bảo vệ quê hương, tưng bừng nhảy múa mừng chiến thắng, cảm tạ thần linh, ghép đôi nam nữ.

- Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của con người Việt Nam ?

Vì trống đồng Đông Sơn đa dạng, hoa văn trang trí đẹp, là một cổ vật quý giá phản ánh trình độ văn minh của người Việt cổ xưa; là một bằng chứng nói lên rằng: dân tộc Việt Nam là một dân tộc có nền văn hóa lâu đời, bền vững.

 

ppt 24 trang ngocanh321 4680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 20: Trống đồng Đông Sơn - Trường Tiểu học Nông Tiến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Chào Mừng Các Em Học Sinh Lớp 4BTRƯỜNG TIỂU HỌC NÔNG TIẾNKHỞI ĐỘNG * Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi: Tới nơi yêu tinh ở, anh em Cẩu Khây gặp ai và được giúp đỡ như thế nào ?Tập đọc:Trống đồng Đông SơnTheo Nguyễn Văn Huyên Có thể chia bài đọc làm 2 đoạn : + Đoạn 1: Từ đầu ... hươu nai có gạc. + Đoạn 2: phần còn lại.Tập đọc:Trống đồng Đông SơnTheo Nguyễn Văn Huyên Thứ ba ngày 16 tháng 1 năm 2018 Tập đọc:Trống đồng Đông SơnTheo Nguyễn Văn Huyênchèo thuyền * Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:- Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào ?- Hoa văn trên mặt trống đồng được miêu tả như thế nào ? - Trống đồng Đông Sơn đa dạng về cả hình dáng, kích cỡ lẫn phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn. - Giữa mặt trống là ngôi sao nhiều cánh, hình trònđồng tâm, hình vũ công nhảy múa, chèo thuyền, hìnhchim bay, hươu nai có gạc.Tìm hiểu bài:- Ý của đoạn 1 muốn nói gì ?-> Ý của đoạn 1: Sự phong phú, đa dạng của trống đồng Đông Sơn.Tìm hiểu bài: Tập đọc:Trống đồng Đông SơnTheo Nguyễn Văn Huyên * Đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi: - Những hoạt động nào của con người được miêu tả trên mặt trống ? Các hoạt động: lao động, đánh cá, săn bắn đánh trống, thổi kèn, cầm vũ khí bảo vệ quê hương, tưngbừng nhảy múa mừng chiến thắng, cảm tạ thần linh,ghép đôi nam nữ.Tìm hiểu bài:Tập đọc:Trống đồng Đông SơnTheo Nguyễn Văn Huyên * Đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi: - Vì sao nói hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên hoa văn trống đồng ? Vì trống đồng Đông Sơn đa dạng, hoa văn trang tríđẹp, là một cổ vật quý giá phản ánh trình độ văn minh của người Việt cổ xưa; là một bằng chứng nói lên rằng: dân tộc Việt Nam là một dân tộc có nền vănhóa lâu đời, bền vững.Tìm hiểu bài:Tập đọc:Trống đồng Đông SơnTheo Nguyễn Văn Huyên- Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của con người Việt Nam ?- Ý của đoạn 2 muốn nói gì ?-> Ý của đoạn 2: Niềm tự hào của dân tộc Việt Nam có một nền vănhóa lâu đời, bền vững.Tìm hiểu bài:Tập đọc:Trống đồng Đông SơnTheo Nguyễn Văn Huyên	Nội dung: Bài văn ca ngợi bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, đa dạngvới hoa văn rất đặc sắc, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam.- Em hãy nêu nội dung chính của bài ?Tập đọc:Trống đồng Đông SơnTheo Nguyễn Văn Huyên- Qua bài đọc này, chúng ta cần rút ra bài học gì ?Bài học:1. Tự hào và tôn trọng về đất nước, về văn hóa dân tộc.2. Phải biết giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.3. Phải biết thương yêu, giúp đỡ mọi người xung quanh;hăng say lao động; bảo vệ thiên nhiên .Tập đọc:Trống đồng Đông SơnTheo Nguyễn Văn HuyênĐọc diễn cảm: Nổi bật trên hoa văn trống đồng là hình ảnh con người hòa với thiên nhiên. Con người lao động, đánh cá, săn bắn. Con người đánh trống, thổi kèn. Con người cầm vũ khí bảo vệ quê hương và tưng bừng nhảy múa mừng chiến công hay cảm tạ thần linh Đó là con người thuần hậu, hiền hòa, mang tính nhân bản sâu sắc.Tập đọc:Trống đồng Đông SơnTheo Nguyễn Văn Huyên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_20_trong_dong_dong_son_truong_t.ppt