Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 2: Truyện cổ nước mình - Trường Tiểu học Tôn Đức Thắng

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 2: Truyện cổ nước mình - Trường Tiểu học Tôn Đức Thắng

* Đọc đúng:

Truyện cổ, sâu xa , cuộc sống, rặng dừa nghiêng soi, độ lượng, .

1. Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà?

Vì truyện cổ của nước mình rất nhân hậu, ý nghĩa rất sâu xa.

Vì truyện cổ giúp ta nhận ra những phẩm chất quý báu của cha ông: công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mang,

Vì truyện cổ truyền cho đời sau nhiều lời răn dạy quý báu của cha ông: nhân hậu, ở hiền, chăm làm \, tự tin

2. Những truyện cổ nào được nhắc đến trong bài thơ?

Tấm Cám:

- Thể hiện sự công bằng. Khẳng định người nết na, chăm chỉ như Tấm sẽ được bụt phù hộ , giúp đỡ, có cuộc sống hạnh phúc. Ngược lại độc ác như mẹ con Cám sẽ bị trừng phạt

* Đẽo cày giữa đường:

- Thể hiện sự thông minh. Khuyên người ta phải có chủ kiến riêng, nếu ai nói cũng cho là phải thì sẽ chẳng nên việc gì.

3. Tìm thêm những truyện cổ khác thể hiện sự nhân hậu của người Việt Nam ta?

- Sự tích hồ Ba Bể, Nàng tiên Ốc.

- Sọ Dừa, Sự tích quả dưa hấu .

- Thạch Sanh,Trầu cau

ppt 16 trang ngocanh321 3860
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 2: Truyện cổ nước mình - Trường Tiểu học Tôn Đức Thắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH TÔN ĐỨC THẮNGTập đọc – Lớp 4.4Truyện cổ nước mình..KIỂM TRA BÀI CŨ* Đọc thuộc lòng bài: Mẹ ốm .Tập đọcTruyện cổ nước mình.Tập đọcTruyện cổ nước mình.Luyện đọc:* Đọc đúng:- Truyện cổ, sâu xa , cuộc sống, rặng dừa nghiêng soi, độ lượng, .* Ngắt câu:* Giải nghĩa từ: - Độ trì: - Độ lượng:- Đa tình: Tôi yêu truyện cổ nước tôiVừa nhân hậu / lại tuyệt vời sâu xaThương người / rồi mới thương taYêu nhau / dù mấy cách xa cũng tìm- Đa mang: ĐỌC THEO CẶPĐỌC LẠITìm hiểu bài:1. Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà?Vì truyện cổ của nước mình rất nhân hậu, ý nghĩa rất sâu xa.Vì truyện cổ giúp ta nhận ra những phẩm chất quý báu của cha ông: công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mang, Vì truyện cổ truyền cho đời sau nhiều lời răn dạy quý báu của cha ông: nhân hậu, ở hiền, chăm làm \, tự tin * Tấm Cám:- Thể hiện sự công bằng. Khẳng định người nết na, chăm chỉ như Tấm sẽ được bụt phù hộ , giúp đỡ, có cuộc sống hạnh phúc. Ngược lại độc ác như mẹ con Cám sẽ bị trừng phạt* Đẽo cày giữa đường: - Thể hiện sự thông minh. Khuyên người ta phải có chủ kiến riêng, nếu ai nói cũng cho là phải thì sẽ chẳng nên việc gì.2. Những truyện cổ nào được nhắc đến trong bài thơ?3. Tìm thêm những truyện cổ khác thể hiện sự nhân hậu của người Việt Nam ta?- Sự tích hồ Ba Bể, Nàng tiên Ốc.- Sọ Dừa, Sự tích quả dưa hấu .- Thạch Sanh,Trầu cau 4. Em hiểu hai câu thơ cuối của bài như thế nào?- Truyện cổ là lời dạy của cha ông đối với đời sau. Qua những câu chuyện cổ, cha ông dạy con cháu cần sống nhân hậu, độ lượng, công bằng, chăm chỉ, Nội dung: Ca ngợi truyện cổ nước ta vừa nhân hậu, thông minh vừa chứa đựng kinh nghiệm quý báu của cha ông.LUYỆN ĐỌCDIỄNCẢM Tôi yêu truyện cổ nước tôiVừa nhân hậu/ lại tuyệt vời sâu xa Thương người/ rồi mới thương taYêu nhau/ dù mấy cách xa cũng tìm Ở hiền/ thì lại gặp hiền/Người ngay/ thì được phật,/ tiên độ trì. Mang theo truyện cổ/ tôi đi/Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Vàng cơn nắng,/ trắng cơn mưaCon sông chảy/ có rặng dừa nghiêng soi.Tập đọcTruyện cổ nước mình.Dặn dòCHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_2_truyen_co_nuoc_minh_truong_ti.ppt