Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 2: Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 2: Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)

1. Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà?

 Vì truyện cổ của nước mình rất nhân hậu, ý nghĩa rất sâu xa. (Tôi yêu truyện cổ nước tôi/ Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa/Thương người rồi mới thương ta/Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm)

 Vì truyện cổ giúp ta nhận ra những phẩm chất quý báu của cha ông: công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mang, (Ở hiền thì lại gặp hiền/Người ngay thì được phật, tiên độ trì./Rất công bằng, rất thông minh/Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang)

 Vì truyện cổ truyền cho đời sau nhiều lời răn dạy quý báu của cha ông: nhân hậu, ở hiền, chăm làm, tự tin (Thị thơm thị giấu người thơm/Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà/Đẽo cày theo ý người ta/ Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì)

 3. Tìm thêm những truyện cổ khác thể hiện sự nhân hậu của người Việt Nam ta?

- Sự tích hồ Ba Bể, Nàng tiên Ốc.

- Sọ Dừa, Sự tích quả dưa hấu .

- Thạch Sanh,Trầu cau

4. Em hiểu hai câu thơ cuối của bài như thế nào?

Tôi nghe truyện cổ thầm thì

Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.

- Truyện cổ là lời dạy của cha ông đối với đời sau. Qua những câu chuyện cổ, cha ông dạy con cháu cần sống nhân hậu, độ lượng, công bằng, chăm chỉ,

 

pptx 19 trang ngocanh321 4790
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 2: Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọcTruyện cổ nước mìnhMẹ ốmĐọc thuộc lòng bài thơ1. Luyện đọcTôi yêu truyện cổ nước tôiVừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xaThương người rồi mới thương taYêu nhau dù mấy cách xa cũng tìmỞ hiền thì lại gặp hiềnNgười ngay thì được phật, tiên độ trì.Mang theo truyện cổ tôi điNghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưaVàng cơn nắng, trắng cơn mưaCon sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.Truyện cổ nước mìnhĐời cha ông với đời tôiNhư con sông với chân trời đã xaChỉ còn truyện cổ thiết thaCho tôi nhận mặt ông cha của mình.Rất công bằng, rất thông minhVừa độ lượng lại đa tình, đa mangThị thơm thị giấu người thơmChăm làm thì được áo cơm, cửa nhàĐẽo cày theo ý người taSẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gìTôi nghe truyện cổ thầm thìLời cha ông dạy cũng vì đời sau. theo LÂM THỊ MỸ DẠTôi yêu truyện cổ nước tôiVừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xaThương người rồi mới thương taYêu nhau dù mấy cách xa vũng tìmRất công bằng, rất thông minhVừa độ lượng lại đa tình, đa mangGiọng đọcTự hào, trầm lắng, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.Tôi yêu truyện cổ nước tôiVừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xaThương người rồi mới thương taYêu nhau dù mấy cách xa cũng tìmỞ hiền thì lại gặp hiềnNgười ngay thì được phật, tiên độ trì.Mang theo truyện cổ tôi điNghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưaVàng cơn nắng, trắng cơn mưaCon sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.Truyện cổ nước mìnhĐời cha ông với đời tôiNhư con sông với chân trời đã xaChỉ còn truyện cổ thiết thaCho tôi nhận mặt ông cha của mình.Rất công bằng, rất thông minhVừa độ lượng lại đa tình, đa mangThị thơm thị giấu người thơmChăm làm thì được áo cơm, cửa nhàĐẽo cày theo ý người taSẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gìTôi nghe truyện cổ thầm thìLời cha ông dạy cũng vì đời sau. theo LÂM THỊ MỸ DẠ2. Tìm hiểu bài1. Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà? Vì truyện cổ của nước mình rất nhân hậu, ý nghĩa rất sâu xa. (Tôi yêu truyện cổ nước tôi/ Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa/Thương người rồi mới thương ta/Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm) Vì truyện cổ giúp ta nhận ra những phẩm chất quý báu của cha ông: công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mang, (Ở hiền thì lại gặp hiền/Người ngay thì được phật, tiên độ trì./Rất công bằng, rất thông minh/Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang) Vì truyện cổ truyền cho đời sau nhiều lời răn dạy quý báu của cha ông: nhân hậu, ở hiền, chăm làm, tự tin (Thị thơm thị giấu người thơm/Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà/Đẽo cày theo ý người ta/ Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì) * Tấm CámThị thơm thị giấu người thơmChăm làm thì được áo cơm, cửa nhà* Đẽo cày giữa đường Đẽo cày theo ý người taSẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì 2. Những truyện cổ nào được nhắc đến trong bài thơ? 3. Tìm thêm những truyện cổ khác thể hiện sự nhân hậu của người Việt Nam ta?- Sự tích hồ Ba Bể, Nàng tiên Ốc.- Sọ Dừa, Sự tích quả dưa hấu .- Thạch Sanh,Trầu cau 4. Em hiểu hai câu thơ cuối của bài như thế nào? Tôi nghe truyện cổ thầm thìLời cha ông dạy cũng vì đời sau.- Truyện cổ là lời dạy của cha ông đối với đời sau. Qua những câu chuyện cổ, cha ông dạy con cháu cần sống nhân hậu, độ lượng, công bằng, chăm chỉ, Nội dung chính: Ca ngợi truyện cổ nước ta vừa nhân hậu, thông minh vừa chứa đựng kinh nghiệm quý báu của cha ôngNội dung bài thơ là gì?3. Luyện đọc lại Tôi yêu truyện cổ nước tôiVừa nhân hậu / lại tuyệt vời sâu xa Thương người / rồi mới thương taYêu nhau/ dù mấy cách xa cũng tìm Ở hiền / thì lại gặp hiền Người ngay/ thì được phật, / tiên độ trì. Mang theo truyện cổ / tôi đi Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Vàng cơn nắng, / trắng cơn mưaCon sông chảy / có rặng dừa nghiêng soi.HỌC THUỘC LÒNGĐỌC THUỘC LÒNG Đoạn 1,2Em thích nhất truyện cổ nào của nước ta? Vì sao?DẶN DÒHọc thuộc lòng bài thơChuẩn bị bài tập đọc tiếp theo “Thư thăm bạn”CHÚC CÁC EM HỌC TỐT

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_2_truyen_co_nuoc_minh_lam_thi_m.pptx