Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 13: Văn hay chữ tốt - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thúy
Đoạn 1: Từ đầu đến cháu xin sẵn lòng .
Đoạn 2: Tiếp theo từ Lá đơn đến ông dốc sức luyện viết chữ sao cho đẹp.
Đoạn 3: Phần còn lại.
Luyện đọc câu
Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay vẫn bị thầy cho điểm kém.
Thuở đi học, Cao Bá Quát viết nhiều bài văn như thế nào?
Thuở đi học Cao Bá Quát viết nhiều bài văn rất hay.
Thuở đi học Cao Bá Quát viết văn như thế nào? chữ viết của ông ra sao?
Ý1: Cao Bá Quát viết văn hay, chữ viết xấu.
Câu 2: Sự việc gì xảy ra đã làm cho Cao Bá Quát phải ân hận?.
Lá đơn của Cao Bá Quát vì chữ quá xấu, quan không đọc được nên thét lính đuổi bà cụ về, khiến bà cụ không giải được nổi oan.
Ý 2: Cao Bá Quát rất ân hận, quyết tâm sửa chữ viết.
Câu 3: Cao Bá Quát quyết chí luyện viết chữ như thế nào?
Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp. Mỗi tối, viết xong mười trang vở mới đi ngủ; ông lại mượn những cuốn sách chữ viết đẹp làm mẫu; luyện viết liên tục suốt mấy năm trời.
LỚP 4BMÔN: TẬP ĐỌCGiáo viên: Nguyễn Thị ThúyKính chào quý thầy cô về dự giờPHÒNG GD-ĐT HUYỆN YÊN THẾTRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG KỲ Kiểm tra bài cũ: Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì?Xi-ôn-cốp-xki từ nhỏ đã mơ ước được bay lên bầu trời. Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập đọc:Nêu nội dung bài đọc. Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi- ôn- cốp- xki nhờ nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao. Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020Tập đọc:Bài chia làm 3 đoạn:Đoạn 1: Từ đầu đến cháu xin sẵn lòng .Đoạn 2: Tiếp theo từ Lá đơn đến ông dốc sức luyện viết chữ sao cho đẹp.Đoạn 3: Phần còn lại.Văn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) Luyện đọc:Tìm hiểu bài:Văn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) khẩn khoản oan uổng dốc sức cầm que khẩn khoản huyện đườngHoạt động 1:Hình ảnh huyện đường nơi quan huyện làm việcLuyện đọc:Tìm hiểu bài:Văn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) khẩn khoản huyện đường ân hậnHoạt động 1: khẩn khoản oan uổng dốc sức cầm que Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay vẫn bị thầy cho điểm kém.Văn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) Luyện đọc câu Luyện đọc theo cặp Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm 2017Thuở đi học, Cao Bá Quát viết nhiều bài văn như thế nào?Thuở đi học Cao Bá Quát viết nhiều bài văn rất hay.Hoạt động 2:Ông được thầy cho điểm ra sao? Ông được thầy cho điểm kém.Văn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) Tìm hiểu bàiCâu1: Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém? Cao Bá Quát thường bị điểm kém vì chữ viết rất xấu dù bài văn của ông viết rất hay.Tìm hiểu bài Thái độ của Cao Bá Quát như thế nào khi nhận lời giúp bà cụ hàng xóm viết đơn? Cao Bá Quát vui vẻ nói: Tưởng việc gì khó, chứ việc ấy cháu xin sẵn lòng. Thuở đi học Cao Bá Quát viết văn như thế nào? chữ viết của ông ra sao? Ý1: Cao Bá Quát viết văn hay, chữ viết xấu.Tìm hiểu bài Câu 2: Sự việc gì xảy ra đã làm cho Cao Bá Quát phải ân hận?. Lá đơn của Cao Bá Quát vì chữ quá xấu, quan không đọc được nên thét lính đuổi bà cụ về, khiến bà cụ không giải được nổi oan. Tìm hiểu bàiKhi bà cụ bị quan thét lính đuổi về Cao Bá Quát có cảm giác như thế nào?Ý 2: Cao Bá Quát rất ân hận, quyết tâm sửa chữ viết.Văn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm 2017Tìm hiểu bàiCâu 3: Cao Bá Quát quyết chí luyện viết chữ như thế nào? Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp. Mỗi tối, viết xong mười trang vở mới đi ngủ; ông lại mượn những cuốn sách chữ viết đẹp làm mẫu; luyện viết liên tục suốt mấy năm trời.Tìm hiểu bàiTranh SGK / 129 Theo em sự kiên trì, quyết tâm luyện chữ của Cao Bá Quát đạt kết quả như thế nào? Ý 3: Sự kiên trì, quyết tâm giúp Cao Bá Quát nổi danh là người viết chữ đẹp. Tìm hiểu bàiTìm hiểu bàiA/ Đoạn mở bài gồm 7 dòng đầu, thân bài gồm 5 dòng tiếp theo, kết bài gồm 6 dòng còn lại.B/ Đoạn mở bài gồm 2 dòng đầu, thân bài gồm 10 dòng tiếp theo, kết bài gồm 6 dòng còn lại.C/ Đoạn mở bài gồm 2 dòng đầu, đoạn thân bài gồm 14 dòng tiếp theo, đoạn kết bài gồm 2 dòng còn lại.CCâu 4: Tìm đoạn mở bài, thân bài, kết bài của truyện.Đoạn thân bài: Kể lại Cao Bá Quát ân hận vì chữ viết xấu của mình đã làm hỏng việc của bà cụ hàng xóm nên quyết tâm luyện viết chữ cho đẹp.Đoạn kết bài: Cao Bá Quát đã thành công, nổi danh là người văn hay chữ tốt. Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm 2017Văn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) Mỗi đoạn mở bài, thân bài, kết bài đều nói lên một sự việc đó là gì?Đoạn mở bài: Chữ viết xấu đã gây bất lợi cho Cao Bá Quát thuở đi học. Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm 2017Văn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) Ý1: Cao Bá Quát viết văn hay, chữ viết xấu.Ý 2: Cao Bá Quát rất ân hận, quyết tâm sửa chữ viết.Ý 3: Sự kiên trì, quyết tâm giúp Cao Bá Quát nổi danh là người viết chữ đẹp. Bài văn ca ngợi điều gì? Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm 2017Văn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu để trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá Quát.Nội dung:Văn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay vẫn bị thầy cho điểm kém. Một hôm, có bà cụ hàng xóm sang khẩn khoản: - Gia đình già có một việc oan uổng muốn kêu quan, nhờ cậu viết giúp cho lá đơn, có được không? Cao Bá Quát vui vẻ trả lời: - Tưởng việc gì khó, chứ việc ấy cháu xin sẵn lòng.Hoạt động 3: Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm 2017Luyện đọc diễn cảmThi đọc diễn cảmVăn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm 2017TRÒ CHƠI HỌC TẬP:CHỌN BÔNG HOA TRẢ LỜI CÂU HỎITRÒ CHƠI HỌC TẬP:Câu chuyện khuyên các em điều gì?Câu chuyện khuyên các em kiên trì luyện viết, nhất định chữ sẽ đẹp.Câu chuyện khuyên các em kiên trì làm một việc gì đó, nhất định sẽ thành công....Hoặc Em hãy đọc đoạn 3 của bài.Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém ? Cao Bá Quát thường bị điểm kém vì chữ viết rất xấu dù bài văn của ông viết rất hay.Văn hay chữ tốt Tập đọc:Theo Truyện đọc 1 (1995) Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu để trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá Quát.Nội dung: Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm 2017KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ VUI, KHOẺ, HẠNH PHÚC CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN, HỌC GIỎII. Mục đích, yêu cầu:- Đọc đúng, lưu loát . Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn văn. Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung bài.- HS phát triển năng lực đọc- hiểu, hợp tác.- HS có ý thức rèn viết chữ đẹp.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_13_van_hay_chu_tot_nam_hoc_2020.ppt