Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 13: Người tìm đường lên các vì sao - Nguyễn Thị Thúy

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 13: Người tìm đường lên các vì sao - Nguyễn Thị Thúy

- Khí cầu: dụng cụ hình quả cầu , chứa đầy khí nhẹ, có thể bay lên cao.

Sa Hoàng: Vua nước Nga.

Thiết kế: Lập tài liệu kĩ thuật để theo đó mà xây dựng công trình hay sản xuất thiết bị.

Tâm niệm: Thường xuyên nghĩ tới và tự nhắc mình ghi nhớ, làm theo.

- Tôn thờ: Coi trọng đến mức cho là thiêng liêng.

 Đọc đoạn 1

Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời.

Ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim.

 Đọc đoạn 2,3

Ông đọc nhiều sách, hì hục làm thí nghiệm, ông sống rất kham khổ, dành dụm tiền mua sách và dụng cụ thí nghiệm.

Dựa vào pháo thăng thiên, ông đã kiên trì nghiên cứu và thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành phương tiện bay tới các vì sao.

Ý 2: Quyết tâm thực hiện ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki.

Đọc đoạn 4

Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hàng tâm niệm: “ Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục”.

Ý nghĩa: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi- ôn- cốp- xki nhờ nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao.

 

ppt 33 trang ngocanh321 2320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 13: Người tìm đường lên các vì sao - Nguyễn Thị Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG KỲTập đọc Lớp 4BGIÁO VIÊN: Nguyễn Thị ThúyKhởi độngTheo em vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán?(1857-1935)Xi-ôn-cốp-xki :(1857-1935) là một nhà nghiên cứu, người đặt nền móng cho ngành du hành vũ trụ hiện đại, nhà sư phạm, nhà văn Nga . Ngoài ra ông được biết đến với vai trò là nhà sáng chế tên lửa Xô Viết, ông là người tiên phong trong lí‎ thuyết du hành vũ trụ.NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO SGK/ 125 Học sinh đọc toàn bàiĐoạn 3: Đúng là đến các vì sao. Chia đoạnBài tập đọc gồm . đoạn:Đoạn 1: Từ nhỏ ..vẫn bay được.Đoạn 2: Để tìm điều tiết kiệm thôi.4Đoạn 4: Phần còn lại.- Ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Hướng dẫn đọc:- Nhấn giọng ở những từ nói về ý chí, nghị lực, khao khát hiểu biết của Xi-ôn-cốp-xki.- Đọc trôi chảy toàn bài. Luyện đọc đoạnLuyện đọcXi-ôn-cốp-xkirủi rocửa sổsuônghàng trăm lầnngã gãy chânLuyện đọc đoạnGiải nghĩa từ khó Khí cầu:- Khí cầu: dụng cụ hình quả cầu , chứa đầy khí nhẹ, có thể bay lên cao.khí cầuGiải nghĩa từ khó- Tôn thờ: Khí cầu:- Khí cầu: dụng cụ hình quả cầu , chứa đầy khí nhẹ, có thể bay lên cao.Sa Hoàng:Sa Hoàng: Vua nước Nga.Thiết kế:Thiết kế: Lập tài liệu kĩ thuật để theo đó mà xây dựng công trình hay sản xuất thiết bị.Tâm niệm:Tâm niệm: Thường xuyên nghĩ tới và tự nhắc mình ghi nhớ, làm theo.- Tôn thờ: Coi trọng đến mức cho là thiêng liêng.Đọc nhóm đôi Thi đọc nhé! Hãy nghe thầy đọc nhé! Tìm hiểu bài Tìm hiểu bài Từ ngữ Ý dại dộtXi-ôn-cốp-xki đã mơ ước điều gì?Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời.Khi còn nhỏ ông đã làm gì để có thể bay được ?Ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Đọc đoạn 1 Tìm hiểu bài Từ ngữ Ý dại dộtHình ảnh nào đã gợi muốn tìm cách bay trong không trung của Xi-ôn-cốp-xki?Hình ảnh quả bóng không có cánh mà bay được đã gợi cho Xi-ôn-cốp-xki tìm cách bay vào không trung. Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝÝ 1: Ý 1: Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki. Xi-ôn-cốp-xki kiên trì thực hiện mơ ước của mình như thế nào ?Ông đọc nhiều sách, hì hục làm thí nghiệm, ông sống rất kham khổ, dành dụm tiền mua sách và dụng cụ thí nghiệm. dại dột Đọc đoạn 2,3 hì hục Dựa vào pháo thăng thiên, ông đã kiên trì nghiên cứu và thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành phương tiện bay tới các vì sao.pháo thăng thiênPháo thăng thiên:là loại pháo khi đốt thuốc phóng cháy đẩy phần đầu quả pháo bay lên cao và phát nổ khi tới hạn. Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝÝ 1: Ý 1: Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki. dại dộthì hục Dựa vào pháo thăng thiên, ông đã kiên trì nghiên cứu và thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành phương tiện bay tới các vì sao.pháo thăng thiêntên lửa nhiều tầngtên lửa nhiều tầng Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝÝ 2: Ý 1: Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki. dại dộthì hục pháo thăng thiêntên lửa nhiều tầngÝ 2: Quyết tâm thực hiện ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki. Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝÝ 1: Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki. dại dộthì hục pháo thăng thiêntên lửa nhiều tầngÝ 2: Quyết tâm thực hiện ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki. Đọc đoạn 4Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều gì?Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hàng tâm niệm: “ Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục”.tâm niệm Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝÝ 1: Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki. dại dộthì hục pháo thăng thiêntên lửa nhiều tầngÝ 2: Quyết tâm thực hiện ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki. Ý 3: tâm niệmÝ 3: Sự thành công của Xi-ôn-cốp-xki. Luyện đọc Tìm hiểu bài Từ ngữ ÝXi-ôn-cốp-xkirủi rocửa sổsuônghàng trăm lầnngã gãy chân dại dộthì hục pháo thăng thiêntên lửa nhiều tầngÝ 2: Quyết tâm thực hiện ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki. Ý 3: Sự thành công của Xi-ôn-cốp-xki. Ý 1: Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki. Ý nghĩa:Ý nghĩa: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi- ôn- cốp- xki nhờ nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao.Nội dung: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi- ôn- cốp- xki nhờ nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao. Luyện đọc diễn cảmLuyện đọc diễn cảm Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: “Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ?” Để tìm điều bí mật đó, Xi- ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách, nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần.Chúc các em luôn vui vẻ học tốt !I. Mục đích yêu cầu: - Đọc đúng tên riêng nước ngoài (Xi-ôn-cốp-xki); biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn câu chuyện. Nêu được ND: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.- HS lắng nghe, giúp đỡ bạn trong nhóm.- HS mạnh dạn, tự tin trình bày ý kiến của bản thân.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_13_nguoi_tim_duong_len_cac_vi_s.ppt