Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 12: Vẽ trứng - Nguyễn Văn Thiện
Họa sĩ Lê-ô-nác – đô-đa Vin- xi (sinh ngày 15 tháng 4 năm 1452 tại An-chi-a-no, Ý - mất ngày 2 tháng 5 năm 1519 tại Am-boi-se, Pháp) là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà sáng tạo và là một nhà triết học tự nhiên. Ông được coi là một thiên tài toàn năng người Ý.
Ông nổi tiếng với những bức hoạ cổ điển của mình như bức Mona Lisa, bức Bữa ăn tối cuối cùng.
Đoạn 1: Ngay từ nhỏ vẽ được như ý.
Đoạn 2: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thời đại Phục Hưng.
Hướng dẫn đọc
Toàn bài đọc với giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng. Lời thầy giáo đọc với giọng khuyên bảo ân cần. Đoạn cuối bài đọc với giọng cảm hứng, ca ngợi.
Nhấn giọng ở những từ ngữ: đừng tưởng, hoàn toàn giống nhau, thật đúng, khổ công, thật nhiều lần, tỉ mỉ, chính xác, bất cứ cái gì.
Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
Sở thích của cậu bé Lê-ô-nác-đô khi còn bé là gì?
Rất thích vẽ.
Trường tiểu học Thành LongTập đọcBài: Vẽ trứngGiáo viên: Nguyễn Văn ThiệnTẬP ĐỌC TUẦN 12VẼ TRỨNGKIỂM TRA BÀI CŨ1. Trước khi mở công ty vận tải đường thuỷ BạchThái Bưởi đã làm những việc gì? Lê-ô-nác–đô Đa Vin-xi (1452 - 1519 ) Họa sĩ Lê-ô-nác – đô-đa Vin- xi (sinh ngày 15 tháng 4 năm 1452 tại An-chi-a-no, Ý - mất ngày 2 tháng 5 năm 1519 tại Am-boi-se, Pháp) là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà sáng tạo và là một nhà triết học tự nhiên. Ông được coi là một thiên tài toàn năng người Ý. Ông nổi tiếng với những bức hoạ cổ điển của mình như bức Mona Lisa, bức Bữa ăn tối cuối cùng.VẼ TRỨNGSGK/120* Bµi tËp ®äc chia thµnh ..®o¹n:2Đoạn 1: Ngay từ nhỏ vẽ được như ý.Đoạn 2: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thời đại Phục Hưng. Luyện đọcVê-rô-ki-ôLê-ô-nác-đô đa Vin-xi Luyện đọc lần 2 Luyện đọcTrong một nghìn quả trứng xưa nay/ không có lấy hai quả hoàn toàn giống nhau đâu”.Toàn bài đọc với giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng. Lời thầy giáo đọc với giọng khuyên bảo ân cần. Đoạn cuối bài đọc với giọng cảm hứng, ca ngợi. Nhấn giọng ở những từ ngữ: đừng tưởng, hoàn toàn giống nhau, thật đúng, khổ công, thật nhiều lần, tỉ mỉ, chính xác, bất cứ cái gì...Hướng dẫn đọc Chu Thị Soa – Hải Châu- Đà Nẵng Phép trừ MÔN TOÁN TUẦN 6 CHU THỊ SOATìm hiểu bài Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: Sở thích của cậu bé Lê-ô-nác-đô khi còn bé là gì?Rất thích vẽ. Vì sao những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy thấy chán ngán?Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:Vì suốt mười mấy ngày cậu chỉ vẽ trứng, vẽ hết quả này đến quả khác.Tại sao thầy Vê-rô-ki-ô lại cho rằng vẽ trứng là không dễ?Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:Vì theo thầy, trong hàng ngàn quả trứng không có lấy hai quả giống nhau. Mỗi quả trứng đều có nét riêng mà phải khổ luyện mới vẽ được.khổ luyện Theo em, thầy Vê-ô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì?Để biết cách quan sát mọi sự vật một cách cụ thể, tỉ mỉ, miêu tả nó trên giấy vẽ chính xác. Đoạn 1 cho em biết điều gì?Ý 1: Lê-ô-nác-đô khổ công vẽ trứng theo lời khuyên chân thành của thầy Vê-rô-ki-ô. Đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào?Ông trở thành danh hoạ kiệt xuất, các tác phẩm của ông được trưng bày trân trọng ở nhiều bảo tàng lớn, là niềm tự hào của nhân loại. Ông đồng thời còn là nhà điêu khắc, kiến trúc sư, kĩ sư, nhà bác học lớn của thời đại Phục hưng.danh hoạ kiệt xuấtTheo em, những nguyên nhân nào khiến cho Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ nổi tiếng?-Ông ham thích vẽ và có tài bẩm sinh.-Ông có người thầy tài giỏi, tận tình dạy bảo.-Ông khổ luyện, miệt mài nhiều năm tập vẽ.-Ông có ý chí, quyết tâm học vẽ Ý 2: Sự thành đạt của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi.Đoạn 2 cho em biết điều gì?Ý 2: Sự thành đạt của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi.Ý 1: Lê-ô-nác-đô khổ công vẽ trứng theo lời khuyên chân thành của thầy Vê-rô-ki-ô. Nội dung chính của bài là gì?Nội dung: Ca ngợi sự khổ công rèn luyện của Lê-ô-nác-đô đa Van-xi, nhờ đó ông trở thành danh hoạ nổi tiếng. Luyện đọc diễn cảm ThÇy Vª-r«-ki-« bÌn b¶o: - Con ®õng tưëng vÏ trøng lµ dÔ! Trong mét nghìn qu¶ trøng xưa nay kh«ng cã lÊy hai qu¶ hoµn toµn gièng nhau ®©u. Muèn thÓ hiÖn thËt ®óng hình d¸ng cña tõng qu¶ trøng, ngưêi häa sÜ ph¶i rÊt khæ c«ng míi ®ưîc. ThÇy l¹i nãi: - TËp vÏ ®i vÏ l¹i qu¶ trøng thËt nhiÒu lÇn, con sÏ biÕt quan s¸t sù vËt mét c¸ch tØ mØ vµ miªu t¶ nã trªn giÊy vÏ mét c¸ch chÝnh x¸c. ĐÕn lóc Êy, con muèn vÏ bÊt cø c¸i gì còng ®Òu cã thÓ vÏ ®ưîc như ý.Mét sè t¸c phÈm tiªu biÓu cña lª-«-n¸c-®«-®a vin-xi Nµng Mo-na Li-raB÷a ¨n tèi cuèi cïng Ông là người có những ý tưởng vượt trước thời đại của mình, đặc biệt là sự sáng chế máy bay trực thăng, xe tăng,dù nhảy, sự sử dụng hội tụ năng lượng mặt trời, máy tính, sơ thảo lý thuyết kiến tạo địa hình, tàu đáy kép (double hull), cùng nhiều sáng chế khác, khó có thể liệt kê hết ở đây. Một vài thiết kế của ông đã được thực hiện và khả thi trong lúc ông còn sống. Ứng dụng khoa học trong chế biến kim loại và trong kỹ thuật ở thời đại Phục Hưng còn đang ở trong thời kỳ trứng nước. Thêm vào đó, ông có đóng góp rất lớn vào kiến thức và sự hiểu biết trong giải phẫu học, thiên văn học, xây dựng dân dụng, quang học và nghiên cứu về thủy lực. Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2016Tập đọcMôn:"VUA TÀU THỦY" BẠCH THÁI BƯỞIBài :Tiết: 23CHUẨN BỊ BÀI SAU:Người tìm đường lên các vì sao”
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_12_ve_trung_nguyen_van_thien.ppt