Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 10: Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I (Tiết 3) - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Quyết Tâm
1. Một người chính trực
Ca ngợi lòng ngay thẳng, chính trực, đặt việc nước lên trên tình riêng của Tô Hiến Thành.
- Tô Hiến Thành
- Đỗ thái hậu
Thong thả, rõ ràng. Nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tính cách kiên định, khẳng khái của Tô Hiến Thành.
2. Những hạt thóc giống
Nhờ dũng cảm, trung thực, cậu bé Chôm được vua tin yêu, truyền cho ngôi báu.
- Cậu bé Chôm
- Nhà vua
Khoan thai, chậm rãi, cảm hứng ngợi ca. Lời Chôm ngây thơ, lo lắng. Lời nhà vua khi ôn tồn, khi dõng dạc.
Hai chị em về đến nhà, tôi mắng em gái dám nói dối ba bỏ học đi chơi, không chịu khó học hành. Nhưng đáp lại sự giận dữ của tôi, nó chỉ thủng thẳng:
- Em đi tập văn nghệ.
- Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à?
Nó cười, giả bộ ngây thơ:
- Ủa chị cũng ở đó sao? Hồi nãy chị bảo đi học nhóm mà!
Tôi sững sờ,đứng im như phỗng. Ngước nhìn ba, tôi đợi một trận cuồng phong. Nhưng ba tôi chỉ buồn rầu bảo:
- Các con ráng bảo ban nhau mà học cho nên người.
(Chị em tôi, TV4 tr.59)
* Giọng đọc: Nhẹ nhàng, hóm hỉnh, thể hiện đúng tính cách, cảm xúc của từng nhân vật: Lời người cha lúc ôn tồn, lúc trầm, buồn. Lời cô chị khi lễ phép, khi bực tức. Lời cô em lúc thản nhiên, lúc giả bộ ngây thơ.
Trường TH-THCS Quyết TâmLỚP 4A1ÔN TẬP GIỮA KÌ HỌC I (Tiết 3) Thứ tư, ngày 11 tháng 11 năm 2020 Thứ tư, ngày 11 tháng 11 năm 2020ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 3) 1. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. 2. Dựa vào nội dung các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng, ghi vào bảng những điều cần ghi nhớ.Tên bàiNội dung chínhNhân vậtGiọng đọc Tên bàiNội dung chínhNhân vậtGiọng đọc1. Một người chính trựcCa ngợi lòng ngay thẳng, chính trực, đặt việc nước lên trên tình riêng của Tô Hiến Thành.- Tô Hiến Thành- Đỗ thái hậuThong thả, rõ ràng. Nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tính cách kiên định, khẳng khái của Tô Hiến Thành.2. Những hạt thóc giốngNhờ dũng cảm, trung thực, cậu bé Chôm được vua tin yêu, truyền cho ngôi báu.- Cậu bé Chôm- Nhà vuaKhoan thai, chậm rãi, cảm hứng ngợi ca. Lời Chôm ngây thơ, lo lắng. Lời nhà vua khi ôn tồn, khi dõng dạc.Tên bàiNội dung chínhNhân vậtGiọng đọc3. Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca.Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với bản thân.- An-đrây-ca.- Mẹ An-đrây-ca.Trầm, buồn, xúc động.4. Chị em tôiMột cô bé hay nói dối ba để đi chơi đã được em gái làm cho tỉnh ngộ.- Cô chị.- Cô em.- Người cha.Nhẹ nhàng, hóm hỉnh, thể hiện đúng tính cách, cảm xúc của từng nhân vật: Lời người cha lúc ôn tồn, lúc trầm, buồn. Lời cô chị khi lễ phép, khi bực tức. Lời cô em lúc thản nhiên, lúc giả bộ ngây thơ.Hai chị em về đến nhà, tôi mắng em gái dám nói dối ba bỏ học đi chơi, không chịu khó học hành. Nhưng đáp lại sự giận dữ của tôi, nó chỉ thủng thẳng: - Em đi tập văn nghệ. - Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à?Nó cười, giả bộ ngây thơ: - Ủa chị cũng ở đó sao? Hồi nãy chị bảo đi học nhóm mà!Tôi sững sờ,đứng im như phỗng. Ngước nhìn ba, tôi đợi một trận cuồng phong. Nhưng ba tôi chỉ buồn rầu bảo: - Các con ráng bảo ban nhau mà học cho nên người.(Chị em tôi, TV4 tr.59)* Giọng đọc: Nhẹ nhàng, hóm hỉnh, thể hiện đúng tính cách, cảm xúc của từng nhân vật: Lời người cha lúc ôn tồn, lúc trầm, buồn. Lời cô chị khi lễ phép, khi bực tức. Lời cô em lúc thản nhiên, lúc giả bộ ngây thơ.Chủ điểm: Măng mọc thẳngDặn dò: - Tiếp tục ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. - Chuẩn bị nội dung tiết sau: đọc lại bài về dấu câu, 5 bài mở rộng vốn từ trong các tiết LTVC ở 3 chủ điểm.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_10_on_tap_va_kiem_tra_giua_hoc.pptx