Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 10: Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I (Tiết 2) - Nguyễn Thị Bồn
Dựa vào nội dung bài Lời hứa, trả lời các câu hỏi sau:
a) Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả?
b) Vì sao trời đã tối mà em không về?
c) Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để làm gì?
d) Có thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?
- Em bé được giao nhiệm vụ gác kho đạn trong trò chơi đánh trận giả.
- Trời đã tối mà em không về vì em đã hứa không bỏ vị trí gác khi chưa có người đến thay.
Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để báo trước bộ phận sau nó là lời nói của bạn em bé hay của em bé.- Không thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng.
Vì trong mẫu chuyện trên có hai cuộc đối thoại:
+ Cuộc đối thoại giữa em bé với người khách trong công viên
+ Cuộc đối thoại giữa em bé với các bạn cùng chơi trận giả là do em bé thuật lại với người khách. Do đó phải đặt trong ngoặc kép để phân biệt với những lời đối thoại của em bé với người khách vốn đã được đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng.
TẬP ĐỌC Ôn tập giữa học kì I( tiết 2)TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH TÂNGiáo viên: Nguyễn Thị BồnDựa vào nội dung bài Lời hứa, trả lời các câu hỏi sau:a) Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả?b) Vì sao trời đã tối mà em không về?c) Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để làm gì?d) Có thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?a) Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả?b) Vì sao trời đã tối mà em không về?- Em bé được giao nhiệm vụ gác kho đạn trong trò chơi đánh trận giả.- Trời đã tối mà em không về vì em đã hứa không bỏ vị trí gác khi chưa có người đến thay.c) Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để làm gì?- Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để báo trước bộ phận sau nó là lời nói của bạn em bé hay của em bé.d) Có thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?- Không thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng. Vì trong mẫu chuyện trên có hai cuộc đối thoại:+ Cuộc đối thoại giữa em bé với người khách trong công viên+ Cuộc đối thoại giữa em bé với các bạn cùng chơi trận giả là do em bé thuật lại với người khách. Do đó phải đặt trong ngoặc kép để phân biệt với những lời đối thoại của em bé với người khách vốn đã được đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng.3. lập bảng tổng kết quy tắc viết tên riêng theo mẫu sau:Các loại tên riêngQuy tắc viếtVí dụTên người, tên địa lí Việt Nam.Tên người, tên địa lí nước ngoài.3. lập bảng tổng kết quy tắc viết tên riêng theo mẫu sau:Các loại tên riêngQuy tắc viếtVí dụTên người, tên địa lí Việt Nam.Tên người, tên địa lí nước ngoài.Viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó.Hồ Chí MinhTrường Sơn- Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng có gạch nối.- Những tên riêng được phiên ấm theo âm Hán Việt, viết như cách viết tên riêng Việt Nam.Lu –I Pa-xtơXanh Pê-téc-buaLuân ĐônBạch Cư DịCHÀO TẠM BiỆTCÁC EM !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_10_on_tap_va_kiem_tra_giua_hoc.ppt