Bài giảng Tập đọc Khối 4 - Tuần 17: Rất nhiều mặt trăng (Tiếp theo)
Toàn bài đọc với giọng: căng thẳng ở đoạn đầu khi các đại thần và các nhà khoa học đều bó tay, nhà vua lo lắng
Nhẹ nhàng ở doạn sau khi chú hề tìm ra cách giải quyết.
Lời người dẫn chuyện hồi hộp
Lời chú hề nhẹ nhàng khôn khéo.
Lời công chúa hồn nhiên, tự tin, thông minh.
Bài chia làm 3 đoạn :
1. Nhà vua đều bó tay.
2. Mặt trăng dây chuyền ở cổ.
. Phần còn lại.
Câu 1 : Nhà vua lo lắng điều gì?
Nhà vua lo lắng vì đêm đó mặt trăng sẽ sáng vằng vặc trên bầu trời, nếu công chúa thấy mặt trăng thật, sẽ nhận ra mặt trăng đeo trên cổ là giả, sẽ ốm trở lại.
Nhà vua cho mời các vị đại thần và các nhà khoa học đến để làm gì?
Để nghĩ cách làm cho công chúa không thể thấy được mặt trăng.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập đọc Khối 4 - Tuần 17: Rất nhiều mặt trăng (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọcBài : Rất nhiều mặt trăng (tt)KHỞI ĐỘNGToàn bài đọc với giọng: căng thẳng ở đoạn đầu khi các đại thần và các nhà khoa học đều bó tay, nhà vua lo lắngNhẹ nhàng ở doạn sau khi chú hề tìm ra cách giải quyết.Lời người dẫn chuyện hồi hộpLời chú hề nhẹ nhàng khôn khéo.Lời công chúa hồn nhiên, tự tin, thông minh.Tập đọcRất nhiều mặt trăng(tt) S/168 Bài chia làm 3 đoạn :1. Nhà vua đều bó tay.2. Mặt trăng dây chuyền ở cổ.3. Phần còn lại.Tập đọcRất nhiều mặt trăng(tt) S/168Luyện đọc :Tìm hiểu bài :Câu dài. *Nhà vua rất mừng vì con gái đã khỏi bệnh, nhưng / ngài lập tức lo lắng vì đêm đó / mặt trăng sẽ sáng vằng vặc trên bầu trời.Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi Câu 1 : Nhà vua lo lắng điều gì? *Nhà vua lo lắng vì đêm đó mặt trăng sẽ sáng vằng vặc trên bầu trời, nếu công chúa thấy mặt trăng thật, sẽ nhận ra mặt trăng đeo trên cổ là giả, sẽ ốm trở lại.Nhà vua cho mời các vị đại thần và các nhà khoa học đến để làm gì?Để nghĩ cách làm cho công chúa không thể thấy được mặt trăng.Tìm hiểu bài Vì sao một lần nữa các vị đại thần và các nhà khoa học lại không giúp được nhà vua ? *Vì mặt trăng ở rất xa và rất to, tỏa sáng rất rộng nên không có cách nào làm cho công chúa không thấy được. *Vì các vị đại thần và các nhà khoa học đều nghĩ về cách che giấu mặt trăng theo kiểu nghĩ của người lớn.Đoạn 1 cho em biết điều gì?Ý 1: Nỗi lo lắng của nhà vua Đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi Câu 3 : Chú hề đặt câu hỏi với công chúa về hai mặt trăng để làm gì ? *Chú hề muốn dò hỏi công chúa nghĩ thế nào khi thấy một mặt trăng đang chiếu sáng trên bầu trời, một mặt trăng đang nằm trên cổ công chúa.Công chúa trả lời thế nào?Khi ta mất một chiếc răng, chiếc răng mới sẽ mọc ngay vào chỗ ấy. Khi ta cắt những bông hoa trong vườn, những bông hoa mới sẽ mọc lên . Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy.Tìm hiểu bài Câu 4 : Cách giải thích của cô công chúa nói lên điều gì ? Chọn câu trả lời hợp với ý của em nhất : a) Đồ chơi đem lại niềm vui rất lớn cho trẻ em b) Khi chơi, trẻ em thường nghĩ về đồ chơi như về các vật có thật trong đời sống hàng ngày. c) Cách nhìn của trẻ em về thế giới xung quanh thường rất khác với người lớn. *Ý c) Cách nhìn của trẻ em về thế giới xung quanh thường rất khác với người lớn. ( Là ý sâu sắc hơn )Tập đọcQua bài tập đọc em hiểu ra điều gì? Đại ý: Cách nghĩ của trẻ em về đồ chơi và các sự vật xung quanh rất ngộ nghĩnh và đáng yêu.Luyện đọc diễn cảm: Làm sao mặt trăng lại chiếu sáng trên trời trong khi nó đang nằm trên cổ công chúa nhỉ? – Chú hề hỏi. Công chúa nhìn chú hề, mỉm cười : - Khi ta mất một chiếc răng, chiếc mới sẽ mọc ngay vào chỗ ấy. Khi ta cắt những bông hoa trong vườn, những bông hoa mới sẽ mọc lên. Có đúng không nào? Chú hề vội tiếp lời: - Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm. - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy... - Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ.Củng cố : Lặp lại nội dung bài .Kỳ sau : Ôn tập (t1)Hát
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_khoi_4_tuan_17_rat_nhieu_mat_trang_tiep_th.ppt