Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 22: Luyện tập quan sát cây cối - Năm học 2020-2021
3. Chỉ ra những hình ảnh so sánh, nhân hóa mà em thích.
* Hình ảnh so sánh:
+ Cánh hoa rụng quay tít như chong chóng.
+ Quả gạo múp míp hai đầu thon vút như con thoi. Khi quả gạo già và nở bung ra, cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới
* Hình ảnh nhân hóa:
+ Quả gạo chín nở bung ra như nồi cơm chín đội vung mà cười. Cây gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân. Sau mùa hoa, cây trở về dáng vẻ trầm tư và đứng im, hiền lành.
4. Theo em, các hình ảnh so sánh và nhân hóa tác giả sử dụng trong bài văn có tác dụng gì?
- Các hình ảnh so sánh và nhân hóa này có tác dụng làm cho bài văn miêu tả thêm cụ thể, sinh động, hấp dẫn và gần gũi với người đọc.
* Xác định trình tự quan sát hợp lí ( Từng bộ phận hay từng thời kì phát triển của cây).
* Dùng nhiều giác quan để quan sát ( mắt nhìn, mũi ngửi, tai nghe, tay sờ, lưỡi nếm, )
* Sử dụng những hình ảnh so sánh, nhân hóa (làm cho bài văn miêu tả thêm cụ thể, sinh động, hấp dẫn và gần gũi với người đọc).
Tập làm văn lớp 4Tuần 22Luyện tập quan sát cây cối. Thứ bảy ngày tháng 02 năm 2021* Bài cũ:Bài văn miêu tả cây cối thường có ba phần:Mở bài: Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây.Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây.Kết bài: Có thể nêu ích lợi của cây, ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm của người tả với cây. Cấu tạo bài văn miêu tả cây cốiBÀI MỚI:* Bài 1: Đọc lại 3 bài văn tả cây cối mới học(Sầu riêng, Bãi ngô, Cây gạo) và nhận xét:e. Theo em, miêu tả một loài cây có điểm gì giống và điểm gì khác với miêu tả một cây cụ thể?d. Trong ba bài văn trên, bài văn nào tả một loài cây, bài văn nào miêu tả một cây cụ thể?c. Chỉ ra những hình ảnh so sánh, nhân hóa mà em thích. Theo em, các hình ảnh so sánh và nhân hóa này có tác dụng gì?b. Các tác giả quan sát cây bằng những giác quan nào?a. Tác giả mỗi bài văn quan sát cây theo trình tự như thế nào?Luyện tập quan sát cây cốiTập làm vănS/39* Bài 1: Đọc lại 3 bài văn tả cây cối mới học(Sầu riêng, Bãi ngô, Cây gạo) và nhận xét:Luyện tập quan sát cây cốiTập làm vănc. Chỉ ra những hình ảnh so sánh, nhân hóa mà em thích. Theo em, các hình ảnh so sánh và nhân hóa này có tác dụng gì?b. Các tác giả quan sát cây bằng những giác quan nào?a. Tác giả mỗi bài văn quan sát cây theo trình tự như thế nào?Luyện tập quan sát cây cốiTập làm vănSầu riêng trang 34* Bài 1: Đọc lại 3 bài văn tả cây cối mới học(Sầu riêng, Bãi ngô, Cây gạo) và nhận xét:Luyện tập quan sát cây cốiTập làm vănc. Chỉ ra những hình ảnh so sánh, nhân hóa mà em thích. b. Các tác giả quan sát cây bằng những giác quan nào?a. Tác giả mỗi bài văn quan sát cây theo trình tự như thế nào?b. Tác giả quan sát cây bằng những giác quan nào?a. Tác giả quan sát cây theo trình tự như thế nào?Luyện tập quan sát cây cốiTập làm văn- Tác giả quan sát cây theo trình tự từng bộ phận của cây ( bao quát, hoa, trái, thân, cành và lá sầu riêng).- Tác giả quan sát cây bằng : mắt, mũi, lưỡi.Nhìn thấy hoa, quả, cành, lá, Cảm nhận hương thơm của hoa, trái, Biết vị ngọt, béo ngậy của sầu riêng.C. Chỉ ra những hình ảnh so sánh, nhân hóa mà em thích. Luyện tập quan sát cây cốiTập làm văn+Trái sầu riêng: thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị ngọt của mật ong già hạn, trái lủng lẳng dưới cành trông như những tổ kiến.+ Hoa sầu riêng thơm ngát như hương cau, hương bưởi. Cánh hoa nhỏ như vảy cá, hao hao giống cánh sen con.+ Thân cây: thiếu cái dáng cong, dáng nghiêng, chiều quằn, chiều lượn của cây xoài, cây nhãn.* So sánhLuyện tập quan sát cây cốiTập làm vănBãi ngô trang 30Luyện tập quan sát cây cốiTập làm văn- Tác giả quan sát cây theo trình tự từng thời kì phát triển của cây ( Cây ngô từ lúc nhỏ tới lúc trưởng thành, cây ra hoa, ra bắp non và lúc thu hoạch).- Tác giả quan sát cây bằng : mắt, tai Nhìn thấy được cây ngô từ lúc lấm tấm đến khi ra hoa, ra bắp và thu hoạch.Để nghe tiếng chim hót trong vòm lá.. Chỉ ra những hình ảnh so sánh, nhân hóa mà em thích. Luyện tập quan sát cây cốiTập làm văn+ Cây ngô lúc còn nhỏ lấm tấm như mạ non.+ Hoa ngô lúc còn nhỏ búp như kết bằng nhung.* Hình ảnh nhân hóa:* Hình ảnh so sánh:+ Búp ngô non núp trong cuống lá. Bắp ngô chờ tay người đến hái.Luyện tập quan sát cây cốiTập làm vănCây gạo trang 32* Bài 1: Đọc lại 3 bài văn tả cây cối mới học(Sầu riêng, Bãi ngô, Cây gạo) và nhận xét:3. Chỉ ra những hình ảnh so sánh, nhân hóa mà em thích. 2. Các tác giả quan sát cây bằng những giác quan nào?1. Tác giả mỗi bài văn quan sát cây theo trình tự như thế nào?Luyện tập quan sát cây cốiTập làm vănCây gạo trang 32Luyện tập quan sát cây cốiTập làm văn- Tác giả quan sát cây theo trình tự từng thời kì phát triển của cây ( cây gạo vào mùa hoa, lúc hết mùa hoa, lúc quả đã già).- Tác giả quan sát cây bằng : mắt, tai Nhìn thấy được cây gạo khi vào mùa hoa, lúc hết mùa hoa và quả đã già.Để nghe tiếng tu hú gọi mùa trái chín.3. Chỉ ra những hình ảnh so sánh, nhân hóa mà em thích. Luyện tập quan sát cây cốiTập làm văn+ Cánh hoa rụng quay tít như chong chóng.+ Quả gạo múp míp hai đầu thon vút như con thoi. Khi quả gạo già và nở bung ra, cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới+ Quả gạo chín nở bung ra như nồi cơm chín đội vung mà cười. Cây gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân. Sau mùa hoa, cây trở về dáng vẻ trầm tư và đứng im, hiền lành.* Hình ảnh nhân hóa:* Hình ảnh so sánh:4. Theo em, các hình ảnh so sánh và nhân hóa tác giả sử dụng trong bài văn có tác dụng gì?Luyện tập quan sát cây cốiTập làm văn- Các hình ảnh so sánh và nhân hóa này có tác dụng làm cho bài văn miêu tả thêm cụ thể, sinh động, hấp dẫn và gần gũi với người đọc.* Xác định trình tự quan sát hợp lí ( Từng bộ phận hay từng thời kì phát triển của cây).* Sử dụng những hình ảnh so sánh, nhân hóa (làm cho bài văn miêu tả thêm cụ thể, sinh động, hấp dẫn và gần gũi với người đọc). * Dùng nhiều giác quan để quan sát ( mắt nhìn, mũi ngửi, tai nghe, tay sờ, lưỡi nếm, )Luyện tập quan sát cây cốiTập làm vănCây gạo5. Trong ba bài văn trên, bài văn nào miêu tả một loài cây, bài văn nào miêu tả một cây cụ thể?Luyện tập quan sát cây cốiTập làm văn Bãi ngô Sầu riêngTả một loài cây cụ thểTả một cây cụ thể6. Theo em, miêu tả một loài cây có điểm gì giống và điểm gì khác với miêu tả một cây cụ thể?Luyện tập quan sát cây cốiTập làm văn*Giống: Đều phải quan sát kĩ và sử dụng mọi giác quan, tả các bộ phận của cây, tả khung cảnh xung quanh cây, dùng các biện pháp so sánh, nhân hóa để khắc họa sinh động, chính xác các đặc điểm của cây, bộc lộ tình cảm của người miêu tả.*Khác: Tả cả loài cây cần chú ý đến các đặc điểm phân biệt loài cây này với loài cây khác. Tả một cái cây cụ thể phải chú ý đến đặc điểm riêng của cây đó, đặc điểm làm nó khác các cây cùng loại. * Khi quan sát một cây để tả, ta có thể quan sát từng bộ phận của cây hoặc quan sát từng thời kì phát triển của cây.* Khi quan sát một cây để tả, ta có thể kết hợp các giác quan để quan sát.* Bài 1: Đọc lại 3 bài văn tả cây cối mới học(Sầu riêng, Bãi ngô, Cây gạo) và nhận xét:Giống nhau- Đều phải quan sát kĩ và sử dụng mọi giác quan; tả các bộ phận; tả khung cảnh xung quanh cây; dùng biện pháp so sánh, nhân hoá để khắc hoạ sinh động, chính xác đặc điểm của cây; bộc lộ tình cảm của người miêu tả.Khác nhau : Tả các loài cây cần chú ý đến đặc điểm phân biệt loài cây này với các loài cây khác. Tả một cây cụ thể phải chú ý đến đặc điểm riêng của cây đó - đặc điểm làm nó khác biệt với các cây cùng loại.*Tả một cây cụ thể chú ý đặc điểm riêng biệt của loài cây đó.Chú ý:* Khi quan sát một cây để tả, ta có thể quan sát từng bộ phận của cây hoặc quan sát từng thời kì phát triển của cây.*Khi quan sát một cây để tả, ta có thể kết hợp các giác quan để quan sát.*Khi quan sát ta kết hợp sử dụng các hình ảnh so sánh, nhân hóa.*Tả một loài cây chú ý đặc điểm phân biệt giữa loài cây này và loài cây khác.c. Cái cây em quan sát có gì khác với những cây khác cùng loại. Bài 2: Quan sát một cây mà em thích trong khu vực trường em (hoặc nơi em ở) và ghi lại những gì em đã quan sát được. Chú ý kiểm tra xem:a. Trình tự quan sát của em có hợp lí không?b. Em đã quan sát bằng những giác quan nào?Cây phượng vĩCây bàng Cây đaCây xoanCây bóng mátCây mítCây dừaCây ăn quảHoa hồngCây hoa đàoCây hoa quỳnhCây hoa Cây mai vàng* Nhận xét theo các tiêu chuẩn sau:- Ghi chép có bắt nguồn từ thực tế quan sát không?- Trình tự quan sát có hợp lí không?- Những giác quan nào bạn đã sử dụng khi quan sát?- Cái cây bạn quan sát có khác gì với các cây cùng loại? Bài 2: Quan sát một cây mà em thích trong khu vực trường em(hoặc nơi em ở) và ghi lại những gì em đã quan sát được. CŨNG CỐ – DẶN DÒ:CHÀO TẠM BiỆTCÁC EM !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_tap_lam_van_lop_4_tuan_22_luyen_tap_quan_sat_c.ppt