Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11: Mở bài trong bài văn kể chuyện

Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11: Mở bài trong bài văn kể chuyện

 Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy.

Một con thỏ thấy thế liền mỉa mai:

 - Đã gọi là chậm như rùa mà cũng đòi tập chạy.

 Rùa đáp:

 - Anh đừng giễu tôi! Anh với tôi thử chạy thi coi ai hơn!

 Thỏ ngạc nhiên:

 - Rùa mà dám chạy thi với thỏ sao? Ta chấp chú em một nửa đường đó!

 Rùa không nói gì. Biết mình chậm chạp, nó dốc sức chạy thật nhanh.

 Thỏ nhìn theo, mỉm cười. Nó nghĩ: “Chả việc gì mà vội, rùa gần tới đích, mình phóng cũng thừa sức thắng cuộc.” Vì vậy, nó cứ nhởn nhơ nhìn trời, mây, cây cỏ.

 Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, nó thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó. ( Theo La Phông-ten)

 Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy.

Kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện

Trong muôn loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì chạy nhanh như bay. Thế mà một con rùa dám chạy thi với thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy.

Mở bài gián tiếp

 

ppt 17 trang ngocanh321 2700
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11: Mở bài trong bài văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm vănMở bài trong bài văn kể chuyện. KHỞI ĐỘNG:Trị chơi: Gọi thuyền MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Nhận xét:1. Đọc truyện sau: Một con thỏ thấy thế liền mỉa mai: - Đã gọi là chậm như rùa mà cũng đòi tập chạy. Rùa đáp: - Anh đừng giễu tôi! Anh với tôi thử chạy thi coi ai hơn! Thỏ ngạc nhiên: - Rùa mà dám chạy thi với thỏ sao? Ta chấp chú em một nửa đường đó! Rùa không nói gì. Biết mình chậm chạp, nó dốc sức chạy thật nhanh. Thỏ nhìn theo, mỉm cười. Nó nghĩ: “Chả việc gì mà vội, rùa gần tới đích, mình phóng cũng thừa sức thắng cuộc.” Vì vậy, nó cứ nhởn nhơ nhìn trời, mây, cây cỏ. Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, nó thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó. ( Theo La Phông-ten) Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy. Rùa và thỏ 2. Tìm đoạn mở bài trong truyện trên. 3. Cách mở bài sau đây cĩ gì khác với cách mở bài nĩi trên? Trong muơn lồi, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp, cịn thỏ thì chạy nhanh như bay. Thế mà cĩ một con rùa dám chạy thi với thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao cĩ chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuơi câu chuyện ấy. Trong muơn lồi, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp, cịn thỏ thì chạy nhanh như bay. Thế mà một con rùa dám chạy thi với thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao cĩ chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuơi câu chuyện ấy.Mở bài trực tiếpKể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyệnMở bài gián tiếpNĩi chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sơng, một con rùa đang cố sức tập chạy. Hai cách mở bài trên cĩ gì khác nhau? 05101520253035404550556065707580859095100105110115120120II. Ghi nhớ: Cĩ hai cách mở bài:1. Mở bài trực tiếp: 2. Mở bài gián tiếp:kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. nĩi chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.III/ Luyện tập: Đọc các mở bài sauMở bài a: Cĩ một con rùa sống bên sơng. Biết mình chậm chạp nên hơm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nĩ đã ra bờ sơng tập chạy.Mở bài b: Xưa nay, người cậy tài cậy giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, sức cĩ kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành cơng. Câu chuyện Rùa và thỏ chứng minh điều đĩ.Mở bài C:Đầu năm học vừa qua, lớp em cĩ mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp ba. Cơ giáo bèn kể chuyện Rùa và thỏ để khuyên các bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Câu chuyện này như sau:Mở bài d:Trong các lồi thú, mấy ai chạy nhanh bằng bọn thỏ chúng tơi? Thấy bĩng chúng tơi trên đường đua thì hươu, nai cịn phải kiêng dè, chưa nĩi gì tới bác trâu hay chị lợn. Thế mà cĩ lần thỏ tơi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù, chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho tơi một bài học nhớ đời. Đầu đuơi thế này: Trong bốn mở bài trên, mở bài nào là mở bài trực tiếp? Mở bài nào là mở bài gián tiếp? 05101520253035404550556065707580859095100105110115120120Mở bài a: Cĩ một con rùa sống bên sơng. Biết mình chậm chạp nên hơm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nĩ đã ra bờ sơng tập chạy.Mở bài b: Xưa nay, người cậy tài cậy giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, sức cĩ kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành cơng. Câu chuyện Rùa và thỏ chứng minh điều đĩ.Mở bài c: Đầu năm học vừa qua, lớp em cĩ mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp ba. Cơ giáo bèn kể chuyện Rùa và thỏ để khuyên các bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Câu chuyện này như sau:Mở bài d: Trong các lồi thú, mấy ai chạy nhanh bằng bọn thỏ chúng tơi? Thấy bĩng chúng tơi trên đường đua thì hươu, nai cịn phải kiêng dè, chưa nĩi gì tới bác trâu hay chị lợn. Thế mà cĩ lần thỏ tơi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù, chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho tơi một bài học nhớ đời. Đầu đuơi thế này:Trực tiếpGián tiếpGián tiếpGián tiếp Hồi ấy, ở Sài Gịn, Bác Hồ cĩ một người bạn tên là Lê. Một hơm, Bác Hồ hỏi bác Lê: - Anh cĩ yêu nước khơng? Bác Lê trả lời: - Cĩ chứ. - Anh cĩ thể giữ bí mật khơng? - Cĩ. - Tơi muốn đi ra nước ngồi xem Pháp và các nước khác họ làm như thế nào, sau đĩ, trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình cũng mạo hiểm. Anh cĩ muốn đi với tơi khơng? Bác Lê sửng sốt: - Nhưng chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi? - Đây, tiền đây! Vừa nĩi, Bác Hồ vừa giơ hai bàn tay ra và tiếp: - Chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì để sống và để đi. Anh đi với tơi chứ?	 Theo TRẦN DÂN TIÊN Hai bàn tayMở bài trực tiếpHồi ấy, ở Sài Gịn, Bác Hồ cĩ một người bạn tên là Lê. MỞ RỘNG: Trao đổi với bạn về các kiểu mở bài trong bài văn kể chuyện.Chào các em!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_tap_lam_van_lop_4_tuan_11_mo_bai_trong_bai_van.ppt