Bài giảng môn Tập làm văn Khối 4 - Tuần 14: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật

Bài giảng môn Tập làm văn Khối 4 - Tuần 14: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật

1. Đọc bài văn “Cái cối tân” và trả lời câu hỏi:

a) Bài văn tả cái gì?

b) Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói lên điều gì?

c) Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài , kết bài nào đã học?

d) Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào?

b) Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói lên đều gì ?

Mở bài: Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống.

Giới thiệu về cái cối xay.

Kết bài: Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi theo dõi từng bước anh đi.”

Tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà.

c) Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài,

kết bài nào đã học ?

Mở bài: Giới thiệu ngay đồ vật được miêu tả là cái cối. (Mở bài trực tiếp)

Kết bài: Nêu phần kết bài có bình luận thêm về tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà. (Kết bài mở rộng)

Giống kiểu mở bài trực tiếp và kết bài mở rộng trong văn kể chuyện.

ppt 27 trang ngocanh321 1890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Tập làm văn Khối 4 - Tuần 14: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khởi độngBài hát: Ở trường cô dạy em thế Tập làm vănCẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT Tìm những câu văn miêu tả trong đoạn văn sau: Chao ôi ! Đôi giày mới đẹp làm sao ! Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. I. Nhận xét1. Đọc bài văn “Cái cối tân” và trả lời câu hỏi:CÁI VÕNG ĐAYCÁI MÂM GỖCÁI CHẠN BÁTMÁY SÁT GẠOI. Nhận xét1. Đọc bài văn “Cái cối tân” và trả lời câu hỏi:a) Bài văn tả cái gì?b) Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói lên điều gì?c) Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài , kết bài nào đã học?d) Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào?- Thảo luậnI. Nhận xétb) Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói lên đều gì ?Mở bài: Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống. Giới thiệu về cái cối xay. Kết bài: Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi theo dõi từng bước anh đi...” Tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà.c) Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào đã học ?I. Nhận xétMở bài: Giới thiệu ngay đồ vật được miêu tả là cái cối. (Mở bài trực tiếp)Kết bài: Nêu phần kết bài có bình luận thêm về tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà. (Kết bài mở rộng) Giống kiểu mở bài trực tiếp và kết bài mở rộng trong văn kể chuyện.I. Nhận xétd) Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào ?Đoạn 1:cái vànhcái áohai cái tailỗ taihàm răng cốidăm cốicần cốiđầu cầncái chốtdây thừng Tả hình dáng cái cối. bộ phận lớn bộ phận nhỏtừ ngoài vào trongphần chính phần phụd) Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào ?Đoạn 2:Cái cối dùng để xay lúa.Tiếng cối làm vui cả xóm. Tả công dụng của cái cối.Thân bàiHình dángCông dụngCái vànhCái áoLỗ taiHai cái taiTiếng cối làm vui cả xómHàm răng cốiXay lúaCái chốtĐầu cầnDăm cốiDây thừng buộc cốiCái cần1. cái vành3. cái tai4. lỗ tai8. cái chốt6. cần cối2. cái áo5. hàm răng7. đầu cần9. dây thừngDĂM CỐINhững hình ảnh so sánh- Chật như nêm cối.- Cái chốt bằng tre mà rắn như đanh.Những hình ảnh nhân hóa- Tai cũng tỉnh táo để nghe ngóng.- Tất cả chúng nó đều cất tiếng nói.+ Để miêu tả cái cối tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào ?I. Nhận xétBài vănmiêu tả đồ vậtMở bàiThân bàiKết bàiTrực tiếp hayGián tiếpTả bao quátTả bộ phậnnổi bậtMở rộng hoặcKhông mở rộng II. Ghi nhớ: Ở phần thân bài tả cái trống trường, một bạn học sinh đã viết: Anh chàng trống này tròn như cái chum, lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê ở trước phòng bảo vệ. Mình anh ta được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn, nở ở giữa, khum nhỏ lại ở hai đầu. Ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng. Hai đầu trống bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng. Sáng sáng đi học tới gần trường, tôi nghe thấy tiếng ồm ồm giục giã”Tùng!Tùng!Tùng!” là chúng tôi rảo bước cho kịp giờ vào học. Vào những lúc tập thể dục, anh trống lại “cầm càng” cho chúng tôi theo nhịp “Cắc,tùng! Cắc,tùng!” đều đặn. Khi anh ta “xả hơi” một hồi dài là lúc chúng tôi cũng được “xả hơi” sau một buổi học.III. Luyện tậpIII. Luyện tập Em hãy:Tìm câu văn tả bao quát cái trống.b. Nêu tên những bộ phận của cái trống được miêu tả.c. Tìm những từ ngữ tả hình dáng, âm thanh của cái trống.Hình dáng: Tròn như cái chum. Mình anh ta được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn, nở ở giữa, khum nhỏ lại ở hai đầu. Ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng. Hai đầu bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng.Âm thanh: - Tiếng trống ồm ồm giục giã “Tùng ! Tùng ! Tùng!”.- Trống “cầm càng” theo nhịp “Cắc, tùng ! Cắc, tùng!” đều đặn.- Trống “xả hơi” một hồi dài.Mình trốngNgang lưng trốngHai đầu trốngb) Tên những bộ phận của cái trống được miêu tả.a) Câu văn tả bao quát cái trống.Anh chàng trống này tròn như cái chum, lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê trước phòng bảo vệ. c) Những từ ngữ tả hình dáng và âm thanh của trống.Mình trốngNgang lưng trốngĐầu trốngd) Viết thêm phần mở bài và kết bài để thành bài văn hoàn chỉnh.Mở bài: Giới thiệu về cái trống.Kết bài: Nêu tình cảm của em với cái trống.III. Luyện tậpMở bài: Giới thiệu về cái trống.Mở bài trực tiếp: Những ngày đầu cắp sách đến trường, có một đồ vật gây cho tôi ấn tượng nhất, đó là chiếc trống trường .Mở bài gián tiếp: Mỗi ngày đến trường là một ngày vui phải không các bạn? Tới trường được gặp thầy, gặp bạn, gặp những cảnh vật thân thương đã gắn bó với tôi suốt mấy năm qua như:hàng cây, ghế đá, .Và chắc chắn không thể thiếu được một nhân vật vô cùng quan trọng đó là cái trống trường .MỞ BÀI MẪUIII. Luyện tậpKết bài mở rộng: Rồi mai đây, chúng tôi sẽ phải rời xa mái trường tiểu học Khánh Hà thân thương nhưng âm thanh thôi thúc, rộn ràng của tiếng trống trường thưở ấu thơ vẫn vang vọng mãi trong tâm trí tôi.Kết bài không mở rộng: Tạm biệt anh trống. Ngày mai anh nhớ "tùng, tùng, tùng, ..." gọi chúng tôi đến trường nhé!Kết bài: Nêu tình cảm của em với cái trống...KẾT BÀI MẪUIII. Luyện tập Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống.U gọi nó là cái cối tân. Cái vành, cái áo đều làm bằng nan tre. Hai cái tai nó bằng tre già màu nâu. Mỗi tai có một cái lỗ tròn xoe. Lúc nào, tai cũng tỉnh táo nghe ngóng. Cối có hai hàm răng bằng gỗ dẻ. U gọi là dăm. Răng nó nhiều, ken vào nhau. Vậy nên, người ta mới nói “chật như nêm cối”. Nói đến cối phải nói đến cần. Cái cần dài bằng tre đực vàng óng. Đầu cần là củ tre, có cái chốt. Cái chốt bằng tre mà rắn như đanh, móc vào tai cối. Từ chỗ tay cầm có cái thừng buộc vào xà nhà. Đẩy đi kéo lại, cối kêu ù ù. Chọn được ngày lành tháng tốt, u đong một gánh thóc vàng ươm về. Đổ vào lòng cối, u xay thử. Từ xung quanh cối, gạo lẫn trấu chảy xuống vành rào rào như mưa. U vốc ra một nắm, tải ra, thổi phù phù. Cả vốc gạo chỉ lỏi một vài hạt thóc. U gật đầu nói : “Cối tuy mới, chửa thuần nhưng mà nó xay được thế này là nhất đấy !” Cứ thế ngày lại ngày qua, đêm đêm tôi xay lúa với u. Đêm đêm tiếng cối ù ù vui cả xóm Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi – cái võng đay, cái chiếu manh, cái mâm gỗ, cái giỏ cua, cái chạn bát, cái giường nứa - tất cả, tất cả chúng nó đều cất tiếng nói : “Chúng tôi được sống cùng với tuổi thơ anh. Chúng hoàn toàn không muốn nhờ vả anh cái gì. Chúng tôi chỉ muốn theo dõi từng bước anh đi ” Theo Duy KhánCÁI CỐI TÂNVận dụng – Mở rộng+ Đặt câu miêu tả một đồ vật trong lớp.+ Muốn miêu tả được các đồ vật một cách sinh động cần chú ý điều gì?+ Quan sát kĩ một đồ vật ở lớp hoặc ở nhà mà em thích?Chào các em!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_tap_lam_van_khoi_4_tuan_14_cau_tao_bai_van_mie.ppt