Bài giảng môn Kể chuyện Lớp 4 - Tuần 24: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp

Bài giảng môn Kể chuyện Lớp 4 - Tuần 24: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp

1. Những hoạt động có thể em (hoặc người xung quanh) đã tham gia để giữ cho xóm làng, đường phố hay trường học luôn xanh sạch đẹp

Trồng cây, chăm sóc cây.

Dọn vệ sinh nơi đang sống và học tập.

Làm đẹp nơi ở và cảnh quan xung quanh

-Ngăn cản những hành động phá hoại nhằm ô nhiễm môi trường sống

- Mở đầu câu chuyện: Giới thiệu chung về hoạt động (đó là hoạt động thường xuyên hay không thường xuyên? Mục đích của hoạt động là gì?)

- Diễn biến câu chuyện: Có thể kể về sự tham gia của em hoặc về sự tham gia của người khác mà em đã chứng kiến. Cụ thể:

+ Tổ chức hoạt động như thế nào?

 + Em (hay người khác) giữ vai trò gì trong hoạt động?

 + Những chi tiết nào đáng nói khi tham gia hoạt động?

-Kết thúc câu chuyện:

 + Kết quả của hoạt động.

 + Ý nghĩa của hoạt động.

 

pptx 19 trang ngocanh321 3840
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Kể chuyện Lớp 4 - Tuần 24: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũKể một câu chuyện đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp, hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác.KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIAKỂ CHUYỆNĐề bài :Em (hoặc người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp? Hãy kể lại câu chuyện đó.1. Những hoạt động có thể em (hoặc người xung quanh) đã tham gia để giữ cho xóm làng, đường phố hay trường học luôn xanh sạch đẹpTrồng cây, chăm sóc cây.Dọn vệ sinh nơi đang sống và học tập.Làm đẹp nơi ở và cảnh quan xung quanh-Ngăn cản những hành động phá hoại nhằm ô nhiễm môi trường sống2. Lập dàn ý câu chuyện định kểMở đầu câu chuyệnDiễn biến câu chuyệnKết thúc câu chuyện- Mở đầu câu chuyện: Giới thiệu chung về hoạt động (đó là hoạt động thường xuyên hay không thường xuyên? Mục đích của hoạt động là gì?)- Diễn biến câu chuyện: Có thể kể về sự tham gia của em hoặc về sự tham gia của người khác mà em đã chứng kiến. Cụ thể:	+ Tổ chức hoạt động như thế nào?	+ Em (hay người khác) giữ vai trò gì trong hoạt động?	+ Những chi tiết nào đáng nói khi tham gia hoạt động?-Kết thúc câu chuyện: 	+ Kết quả của hoạt động.	+ Ý nghĩa của hoạt động.“Mùa xuân là Tết trồng câyLàm cho đất nước càng ngày càng xuân” Từ sáng sớm, đúng sáu giờ ba mươi, tất cả chúng em cùng các thầy cô giáo, các anh chị thanh niên của xã đã có mặt đông đủ tại sân trường. Nơi trồng cây là một quả đồi trọc nằm ở phía sau trường. Một hồi trống vang lên. Mọi người đứng vào nơi quy định để nghe ban tổ chức nói về ý nghĩa của việc trồng cây và phân công cụ thể các việc phải làm cho từng đơn vị. Sau đó các đơn vị bắt tay vào làm việc. Các anh chị thanh niên thì lên đồi đào đất làm sẵn các hố để trồng cây. Một số anh chị em thanh niên khác thì vào vườn ươm đánh cây non lên để chuẩn bị trồng. Chúng em làm nhiệm vụ chuyển cây non lên đồi để trồng. Mọi người làm việc thật hăng hái và vui vẻ. Tiếng cười nói râm ran khắp đồi. Chẳng mấy chốc, quả đồi đã được trồng kín bạch đàn. Chúng em đi múc nước đem lên đồi tưới cho cây. Đến trưa thì công việc đã hoàn thành. Tuy có mệt nhưng ai cũng thấy vui vì đã hoàn thành công việc được giao. Mới qua năm tháng mà bây giờ cây đã cao bằng đầu người lớn. Thỉnh thoảng lên đồi, nhìn đồi cây xanh mướt, lá biếc thướt tha đung đưa trong gió em cảm thấy thêm yêu cảnh sắc của quê hương. Thấm thoắt ba tháng hè đã trôi qua. Trên vòm lá phượng, màu đỏ của hoa đã biến mất, nhường chỗ cho những chùm trái xanh đong đưa trước gió. Trước ngày khai giảng vài hôm, trường em tổ chức một buổi lao động dọn vệ sinh và sửa sang phòng học để chuẩn bị cho năm học mới.Từ sáng sớm, các bạn học sinh khối 4 đã có mặt đông đủ ở sân trường. Chúng em nhanh chóng bắt tay vào việc. Trước hết, các bạn nam nhấc ghế úp lên bàn để các bạn nữ tiện quét dọn. Trước khi quét Vy bưng thau nước rẩy nhẹ xuống nền nhà cho đỡ bụi. Bạn Hồng Anh, bạn Trà cầm chổi lông gà cán dài quơ mạng nhện trên trần, trên cửa sổ. Bốn bạn nữ lúi húi quét. Bao nhiêu giấy vụn, rác rưởi moi ra từ ngăn bàn, góc nhà được vun gọn, hót đổ ra hố rác sau trường. Mấy bạn nam xách nước vào cho các bạn nữ lau nhà. Sau hai lần lau kĩ, nền gạch hoa lại sáng bóng. Chúng em vừa làm vừa trò chuyện rôm rả. Ai cũng có những kỉ niệm vui trong dịp hè để kể lại cho các bạn nghe. Tiếng cười đùa không lúc nào ngớt.Chỉ sau khoảng hơn một tiếng đồng hồ, phòng học của chúng em đã sạch sẽ, gọn gàng. Trên tường, ảnh Bác treo ngay ngắn dưới lá quốc kì đỏ thắm, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh. Nhìn ra xung quanh, em thấy khung cảnh lao động của toàn trường thật là nhộn nhịp. Các thầy cô chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn học sinh lớp mình làm tốt công việc được giao.Cuối buổi lao động, chúng em tập trung nghe cô Hiệu phó nhận xét. Cô khen chúng em làm nhanh, làm tốt. Nhìn ngôi trường thân yêu vừa được dọn dẹp, sửa sang đẹp mắt, lòng chúng em càng nôn nao chờ đón ngày khai trường sắp tới.3.Dựa vào dàn ý vừa lập, kể câu chuyện một cách sinh động.Kể chuyện cá nhân(10 phút)Thi kể chuyện trước lớpTIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ+ Nội dung :Kể có phù hợp với đề tài hay không?+ Cách kể :Có mạch lạc rõ ràng hay không?+Cách thể hiện: Về dùng từ đặt câu, giọng điệu khi kể.DẶN DÒCảm ơn các bạn đã chú ýlắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_ke_chuyen_lop_4_tuan_24_ke_chuyen_duoc_chung_k.pptx