Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2020-2021 - Trương Thị Bảo Yến

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2020-2021 - Trương Thị Bảo Yến

1. Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai ? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:

 Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

 Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép là lời của ai?.

Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép là lời của Bác Hồ.

+ Những từ ngữ đặt trong dấu ngoặc kép: “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”.

 + Câu đặt trong dấu ngoặc kép: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

 - Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép?

 Dấu ngoặc kép dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.

 2. Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi nào dâú ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm

Khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập?

- Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay một cụm từ.

 

ppt 35 trang ngocanh321 4220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2020-2021 - Trương Thị Bảo Yến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ MÔN LTVC LỚP 4 GIÁO VIÊN: TRƯƠNG THỊ BẢO YẾN Năm học : 2020 - 2021 TR¦êNG TIÓU HäC $ THCS MỒ SI SAN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHONG THỔTRƯỜNG TIỂU HỌC & THCS MỒ SÌ SANKIỂM TRA BÀI CŨNhắc lại ghi nhớA) Lép Tôn-xtôi. B) Quy-dăng-xơ.C) gia-các-ta. D) Hi-Ma-Lay-a. Em hãy chọn đáp án viết tên dưới đây tên nước ngoài nào viết sai viết.Nhắc lại ghi nhớA) Lép Tôn-xtôi. B) Quy-dăng-xơ.C) Gia-các-ta. D) Hi-ma-lay-a. Hãy xác định các tên dưới đây tên nước ngoài nào viết sai viết lại cho đúng.LUYỆN TỪ VÀ CÂUDẤU NGOẶC KÉPI. Nhận xét1. Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai ? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép: Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trậnđầy tớ trung thành của nhân dân Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép là lời của ai?. Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép là lời của Bác Hồ. Nêu những từ ngữ đặt trong dấu ngoặc kép? Nêu câu đặt trong dấu ngoặc kép? + Những từ ngữ đặt trong dấu ngoặc kép: “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. + Câu đặt trong dấu ngoặc kép: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” - Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép? - Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép? Dấu ngoặc kép dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. 2. Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi nào dâú ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấmKhi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? - Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay một cụm từ.- Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn. 3. Trong khổ thơ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? Có bạn tắc kè hoaXây “lầu” trên cây đaRét, chơi trò đi trốnĐợi ấm trời mới ra.- Tắt kè hoa có xây được lầu theo nghĩa trên không?- Từ lầu chỉ cái gì? 	Tắt kè xây tổ trên cây – tổ tắc kè nhỏ bé, không phải cái lầu theo nghĩa con người.* Từ lầu trong khổ thơ được dùng với nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? Gọi cái tổ của tắc kè bằng từ lầu để đề cao giá trị của cái tổ đó.Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng để đánh dấu từ lầu là từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. Từ lầu chỉ ngôi nhà tầng cao, to, sang trọng, đẹp. II. Ghi nhớDấu ngoặc kép thường dùng để làm gì và dùng như thế nào? 1. Dấu ngoặc kép thường dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm. 2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau:Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ? III. Luyện tập II. Ghi nhớDấu ngoặc kép thường dùng để làm gì và dùng như thế nào? 1. Dấu ngoặc kép thường dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm. 2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau:Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ? 2. Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không ? Vì sao ? Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” Những lời nói trực tiếp trong đoạn văn không thể viết xuống dòng sau dấu gạch ngang đầu dòng. Vì đây không phải là lời nói trực tiếp giữa hai nhân vật đang nói chuyện với nhau.3. Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau: Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa.vôi vữa.3. Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau: Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa.“vôi vữa”. b) Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào trường thọ thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu: Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ thì mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là đoản thọ và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào. Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh. 3. Đặt dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau: b) Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào trường thọ thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu: Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ thì mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là đoản thọ và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào. Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh.3. Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau:Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm “vôi vữa”. b)Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào “trường thọ” thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu: Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là “trường thọ” thì mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là“đoản thọ”và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào. Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh. “ ”Trò chơi: Ai nhanh ai đúng.B- Sai. Câu 1: Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. A- Đúng. Chọn chữ cái trước câu trả lời đúng: CỦNG CỐDặn dò !CHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_8_dau_ngoac_kep_nam_hoc.ppt