Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Hạnh

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Hạnh

Bài 1: Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:

 Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: ‘‘Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

 Theo TRƯỜNG CHINH

Từ ngữ: “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, “đầy tớ trung thành của nhân dân”.

Câu: ‘‘Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

* Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi dẫn lời trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ.

Ví dụ : Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”.

* Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn.

Ví dụ : Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

 

ppt 24 trang ngocanh321 2640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂUNguyễn Thị HạnhChào Mừng Quý Thầy Côvề dự giờ thăm lớp hôm nayThứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuKhi viết tên người, tên địa lí nước ngoài chúng ta cần chú ý điều gì? Kiểm tra bài cũ: Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài chúng ta viết hoa chữ cái đầu câu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó . Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng có dấu gạch nối. Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc képCô hỏi: “Sao trò không chịu làm bài ?”.I. Nhận xét:Bài 1: Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép: Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: ‘‘Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”	Theo TRƯỜNG CHINH Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc kép người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận đầy tớ trung thành của nhân dân Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hànhI.Nhận xét:Bài 1: Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:Từ ngữ: “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Câu: ‘‘Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” 	 Theo TRƯỜNG CHINH Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc képNhững từ ngữ và câu đó là lời của Bác Hồ.- Những từ ngữ và câu đó là lời của ai? Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc képTừ ngữ: “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Câu: ‘‘Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” 	 Theo TRƯỜNG CHINH Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”	 Theo Trường Chinh- Những dấu ngoặc kép dùng trong đoạn văn trên có tác dụng gì ?Dấu ngoặc kép dùng để dẫn lời nói trực tiếp của Bác Hồ. Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc kép Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” 	 	 Theo Trường ChinhBài 2. Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập ? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm ? Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc kép Ví dụ : Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” * Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn.Ví dụ : Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. * Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi dẫn lời trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ. Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc képBài 3: Trong khổ thơ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? 	Có bạn tắc kè hoaXây “lầu” trên cây đaRét, chơi trò đi trốnĐợi ấm trời mới ra. PHẠM ĐÌNH ÂN Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc képTừ “ lầu” chỉ ngôi nhà tầng cao, to, sang trọn, đẹp đẽ.NHÀ LẦU- Tắc kè hoa có xây được “lầu” theo nghĩa trên không ?- Từ lầu chỉ cái gì ? Tắc kè xây tổ trên cây, tổ tắc kè nhỏ bé, không phải là cái “lầu” theo nghĩa trên.Có bạn tắc kè hoaXây “lầu” trên cây đaRét, chơi trò đi trốnĐợi ấm trời mới ra. PHẠM ĐÌNH ÂN Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc képCó bạn tắc kè hoaXây “lầu” trên cây đaRét, chơi trò đi trốnĐợi ấm trời mới ra. PHẠM ĐÌNH ÂN- Từ lầu trong khổ thơ được dùng với nghĩa gì ? Tác giả gọi cái tổ nhỏ của tắc kè bằng từ lầu để đề cao giá trị của cái tổ đó. Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì ?Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng để đánh dấu từ lầu là từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc kép Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc képTừ lầu trong khổ thơ được dùng để nói cái tổcủa con tắc kè rất đẹp và quý. Đánh dấu từ lầudùng không đúng nghĩa với tổ của con tắc kè.Tác giả gọi cái tổ nhỏ của con tắc kè bằng từ “lầu” để đề cao giá trị của cái tổ đó. Dấu ngoặckép trong trường hợp này dùng để đánh dấutừ “lầu” là từ dùng với ý nghĩa đặc biệt. Dấu ngoặc képII. Ghi nhớ : Em hãy nêu tác dụng của dấu ngoặc kép ? 1. Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. 	 2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. Trong trường hợp nào ta phải thêm dấu hai chấm trước dấu ngoặc kép ? Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm.	Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019Luyện từ và câuIII. Luyện tập:Bài tập 1: Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau: Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” Theo PI-VÔ-NA-RÔ-VABài tập 2 : - Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn vănở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầudòng không ? Vì sao ? Đề bài của cô giáo và các câu văn của bạn học sinh không phải dạng đối thoại trực tiếp, do đó không thể viết xuống dòng, đặt sau dấu gạch đầu dòng. Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019 Luyện từ và câuDấu ngoặc képBài tập 3 : Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau ? a) Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm . b) Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu :- Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào. Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh. Truyện DÂN GIAN VIỆT NAMvôi vữa“ ” “ ”“ ”trường thọ“ ”trường thọđoản thọTại sao từ “vôi vữa” lại đặt trong dấu ngoặc kép? Từ “vôi vữa”ở đây không phải có nghĩa như vôi vữa con người dùng. Nó có ý nghĩa đặc biệt.Từ “trường thọ” có nghĩa là sống lâu.Từ “đoản thọ” có nghĩa là mất sớm.Trò chơi : “Con số bí mật”1324Đáp án: Sai (Vì lời nói trực tiếp của mẹ là một câu trọn vẹn nên dấu ngoặc kép phải sử dụng phối hợp dấu hai chấm).Câu 1: Dấu ngoặc kép được sử dụng trong câu sau đúng hay sai?Mẹ bảo em “Con hãy cố gắng học thật giỏi nhé”.Trò chơi : “ Con số bí mật”:Câu 2: Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng gì? Bạn Minh là một “ cây” toán ở lớp em.Đáp án: Dấu ngoặc kép trong câu này đánh dấu từ cây được dùng với ý nghĩa đặc biệt.Trò chơi : “ Con số bí mật”Tràng pháo tayChúc mừng bạn, bạn đã lật được ô số may mắn. Phần thưởng của bạn là một món quà.Trò chơi : “ Con số bí mật” a. Thêm dấu gạch đầu dòng. b. Thêm dấu hai chấm. Đáp án: b Câu 3: Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta phải thêm dấu nào?Trò chơi : “ Con số bí mật”Hướng dẫn tự họcXem lại bài, đọc kĩ ghi nhớ.Đọc trước nội dung bài Mở rộng vốn từ: Ước mơ (Luyện từ và câu, tuần 9, trang 87 SGK, giảm BT 5)KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ VUI KHỎE, HẠNH PHÚC. CHÚC CÁC EM HỌC SINH CHĂM NGOAN HỌC GIỎI. TIẾT HỌC KẾT THÚC

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_8_dau_ngoac_kep_nam_hoc.ppt